Điều chỉnh kích thước chữ

4 loại thực phẩm ăn khi bụng đói giúp tiêu hóa tốt, phòng ung thư đại trực tràng

(CLO) Ung thư đại trực tràng là loại ung thư thường gặp trên thế giới và Việt Nam. Đây cũng là loại bệnh có khả năng gây tử vong cao, song vẫn có cách phòng ngừa hiệu quả bằng cách ăn 4 loại thực phẩm nhuận tràng dưới đây.

Audio

Sự kiện: ung thư

Việc co bóp của ruột hoạt động được bình thường rất quan trọng đối với con người, giúp làm sạch chất thải trong cơ thể. Tuy nhiên, người bị bệnh ung thư đại trực tràng sẽ xuất hiện một khối u ở đường tiêu hóa, xảy ra chủ yếu ở niêm mạc đại trực tràng và các bộ phận khác. Dấu hiệu nhận biết rõ nét của bệnh ung thư đại trực tràng là đi đại tiện nhiều lần 1 ngày, táo bón trong thời gian dài.

Để phòng ngừa hữu hiệu bệnh này, các bác sĩ khuyến cáo, khi bụng đói, ăn 4 loại thực phẩm này sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm chất xơ, tinh bột, vitamin A, carotene, selen, sắt, kali, đồng... Những chất này có thể đóng vai trò rất tốt trong việc cải thiện chứng táo bón.

Khoai lang là thực phẩm hàng đầu giúp nhuận tràng. Ảnh: TL.

Khoai lang là thực phẩm hàng đầu giúp nhuận tràng. Ảnh: TL.

Nhưng vì nó chứa nhiều tinh bột, nên bạn cần giảm lượng thức ăn chứa tinh bột khi ăn, đặc biệt là cho bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít để không làm tăng lượng đường trong máu.

Ngô

Hàm lượng chất xơ trong ngô cũng rất phong phú, 2,9g chất xơ trong 100g ngô. Không chỉ vậy, hàm lượng magiê của ngô cũng rất cao, yếu tố này cũng có thể tăng tốc độ nhu động của thành ruột và thúc đẩy sự bài tiết chất thải của cơ thể, vì vậy để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Ăn ngô giúp phòng ngừa ung thư đại trực tràng. Ảnh: TL

Ăn ngô giúp phòng ngừa ung thư đại trực tràng. Ảnh: TL

Tuy nhiên, lưu ý rằng ngô dễ bị mốc, vì vậy bạn chỉ nên mua đủ dùng. Sau khi ngô bị nấm mốc, hãy vứt bỏ ngay lập tức, vì thực phẩm bị mốc có thể tạo ra chất gây ung thư-aflatoxin làm tăng nguy cơ ung thư gan và các bệnh khác sau khi tiêu thụ.

Yến mạch

Bột yến mạch đặc biệt giàu chất xơ, khoảng 100g bột yến mạch chứa 5,3g chất xơ. Chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột và đẩy nhanh nhu động ruột. Do đó, ăn đúng cách yến mạch có thể ngăn ngừa nguy cơ táo bón, ung thư đại trực tràng.

Yến mạch. Ảnh: TL

Yến mạch. Ảnh: TL

Tuy nhiên, lưu ý rằng yến mạch là loại ngũ cốc thô, cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và hấp thụ trong ruột, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều một lúc, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh đường tiêu hóa.

Củ sen

Củ sen có rất nhiều chất xơ (1,2g chất xơ trong 100g củ sen) và protein. Hai chất này có thể được kết hợp với cholate, cholesterol và triglyceride trong cơ thể để giảm hấp thu lipit. Nhưng lưu ý rằng hàm lượng tinh bột trong củ sen tương đối cao, vì vậy bạn cũng đừng ăn quá nhiều tinh bột.

Củ sen là món ăn mát, bổ nhiều dinh dưỡng. Ảnh: TL.

Củ sen là món ăn mát, bổ nhiều dinh dưỡng. Ảnh: TL.

Ngoài ra, một lưu ý quan trọng là mọi người cần uống đủ nước bởi nước là một chất rất quan trọng cho sức khỏe con người. Nước không chỉ tạo môi trường trao đổi chất, giúp giữ ẩm và duy trì các chức năng của cơ thể mà còn có hiệu quả hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra nhịp nhàng hơn. Về cơ bản, nước đóng vai trò như một chất làm trơn và làm mềm chất thải.

Quá trình tiêu hóa ở ruột già cần rất nhiều nước để quá trình bài tiết được diễn ra dễ dàng. Vậy nên nếu chúng ta không uống đủ nước thì chất thải sẽ cứng và khiến cho quá trình bài tiết trở nên khó khăn, từ đó gây ra táo bón.

Vậy nên để tốt cho quá trình tiêu hóa hay giúp nhuận tràng, bạn nên uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.