7 tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu rau quả giảm 0,8%

Thứ bảy, 03/08/2019 18:36 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 7.2019 ước đạt 269 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng năm 2019 ước đạt 2,31 tỷ USD, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng năm 2019 ước đạt 2,31 tỷ USD, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2018. (Ảnh minh họa)

Giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng năm 2019 ước đạt 2,31 tỷ USD, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2018. (Ảnh minh họa)

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, tại thị trường trong nước, tháng 7/2019 là thời điểm vào thu hoạch vụ thanh long với niềm vui được mùa được giá của bà con nông dân. Hiện giá bao tiêu thanh long từ 16.000-25.000 đồng/kg, mức giá này cao hơn so với năm trước.

Sầu riêng cũng đang vào vụ thu hoạch, nhưng giá loại quả này xuống khá thấp. Vào những ngày đầu tháng 7/2019, giá sầu riêng ghép Ri6 loại 1 thương lái mua vào chưa tới 30.000 đồng/kg so, giảm hơn một nửa so với đầu mùa. Sầu riêng giống ghép Thái Lan, Dona... cũng giảm một nửa so với giá chính vụ mọi năm.

Tại Cần Thơ, thương lái thu gom hàng mít Thái tươi đóng hàng xuất sang Trung Quốc khá mạnh đã đẩy giá mít tăng trở lại. Cụ thể, thương lái thu mua mít loại 1 (trên 8kg/trái) với giá 26.000 đồng/kg; mít loại 2 (từ 6-8 kg/trái) với giá 13.000 đồng/kg; mít loại 3 (từ 4-6 kg/trái) với giá 11.000 đồng/kg.

Trong tháng 7/2019, thị trường rau củ tại Lâm Đồng tương đối ổn định so với tháng trước, một số loại rau như ớt chuông, hành lá tăng nhẹ do nguồn cung giảm, trong khi nhu cầu không biến động.

Tháng 7 cũng là thời điểm nắng nóng kéo dài tại một số tỉnh Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa, đã ảnh hưởng đến những khu vực rau an toàn tại đây. Tuy nhiên, hành tươi tại khu vực này lại tăng giá đột ngột với mức giá từ 9.000 - 10.000 đồng/kg, cao hơn 3.000 đồng/kg so với tháng trước…

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 7.2019 ước đạt 145 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 7 tháng qua đạt 1,14 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2018.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, sắp tới, khi Hiệp định EVFTA được phê chuẩn cùng với Hiệp định CPTPP vừa có hiệu lực và ký kết một số hiệp định khác sẽ mang lại những lợi thế nhất định, tạo cơ sở cho ngành rau quả Việt Nam đẩy mạnh mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo đó, các doanh nghiệp cần tiến hành toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường EU và 10 thị trường khối CPTPP đến các giải pháp như: Nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu suất...

Mặt khác, để tận dụng được ưu đãi từ các hiệp định thương mại, doanh nghiệp cần bảo đảm chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật và vệ sinh an toàn động thực vật của các nước nhập khẩu có yêu cầu cao như EU.

Nhật Phương

Tin khác

NHNN đề nghị loạt Bộ, ngành cùng phối hợp để quản lý vàng

NHNN đề nghị loạt Bộ, ngành cùng phối hợp để quản lý vàng

(CLO) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nga xuất khẩu đồng sang Trung Quốc bằng cách dán nhãn “phế liệu”

Nga xuất khẩu đồng sang Trung Quốc bằng cách dán nhãn “phế liệu”

(CLO) Trong những tháng gần đây, Nga đã xuất khẩu thanh đồng mới sản xuất sang Trung Quốc dưới dạng đồng phế liệu - một con đường thương mại mới nhằm giúp Moscow trốn tránh các lệnh trừng phạt phương Tây và thuế xuất nhập khẩu ở cả hai nước, theo Reuters.

Thị trường - Doanh nghiệp
PNJ và Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai

PNJ và Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai

(CLO) Ngày 16/4, tại TP.HCM, công ty PNJ tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước ký quyết định. Đây là sự kiện quan trọng và ý nghĩa, ghi dấu hành trình 36 năm thành lập và kỉ niệm 20 năm cổ phần hoá PNJ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Cam kết với khách hàng bằng chất lượng sản phẩm

Cam kết với khách hàng bằng chất lượng sản phẩm

(CLO) Đó chính là phương châm hoạt động, là mục tiêu hàng đầu của Công ty Cổ phần Cát Lợi (thuộc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam). Đây là đơn vị chuyên kinh doanh, sản xuất cây đầu lọc, bao bì thuốc lá (nhãn và tút) và là doanh nghiệp uy tín cung cấp nguyên phụ liệu thuốc lá cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá điếu trên cả nước.

Thị trường - Doanh nghiệp
PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 12% năm 2024, dự kiến chia cổ tức 20%

PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 12% năm 2024, dự kiến chia cổ tức 20%

(CLO) Sáng ngày 16/4, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) vừa tổ chức Đại Hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 để thảo luận, đánh giá toàn diện và quyết định nhiều nội dung quan trọng như Báo cáo kết quả kinh doanh 2023; Kế hoạch kinh doanh 2024; Phân phối lợi nhuận, trích lập các quỹ năm 2023; Định hướng và mục tiêu năm 2024 cùng nhiều quyết sách quan trọng khác.

Thị trường - Doanh nghiệp