Điều chỉnh kích thước chữ

Ấn Độ nổi lên như một kẻ thách thức Trung Quốc với vô số kỳ lân công nghệ

(CLO) Ấn Độ đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc trong việc khai thác các kỳ lân mới - các công ty khởi nghiệp do tư nhân sở hữu trị giá từ 1 tỷ USD trở lên.

Audio
Zomato, kỳ lân giao đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ, đã đệ trình dự thảo bản cáo bạch IPO với cơ quan quản lý chứng khoán của Ấn Độ. Các công ty công nghệ khác có thể sẽ nối gót Zamato. Ảnh: Rie Ishii.

Zomato, kỳ lân giao đồ ăn trực tuyến của Ấn Độ, đã đệ trình dự thảo bản cáo bạch IPO với cơ quan quản lý chứng khoán của Ấn Độ. Các công ty công nghệ khác có thể sẽ nối gót Zamato. Ảnh: Rie Ishii.

Trong năm qua, lần đầu tiên 15 công ty từ Ấn Độ đã huy động vốn với mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên, theo CB Insights và thông báo của công ty do Nikkei Asia thu thập. Mười trong số họ đã trở thành kỳ lân vào năm 2021. Trong khi đó, chỉ có 2 trong số 15 công ty từ Trung Quốc có mức định giá trên 1 tỷ USD vào năm 2021.

Việc niêm yết thành công của công ty giao đồ ăn trực tuyến Ấn Độ Zomato, công ty gần đây đã đệ trình bản cáo bạch dự thảo lên cơ quan quản lý chứng khoán của Ấn Độ, sẽ tạo tiền đề cho những kỳ lân tiếp theo nối gót. Zomato, một công ty thua lỗ hoạt động trong một ngành công nghiệp non trẻ từng được coi là quá rủi ro để đầu tư, hiện đang có kế hoạch huy động 82,5 tỷ rupee (1,1 tỷ USD), bao gồm cả thông qua đợt phát hành trước IPO.

Một nhà đầu tư tại Zomato cho biết: “Internet Ấn Độ luôn là một câu chuyện dài. Nhưng cuối cùng nó cũng ở đây.”

Những kỳ lân mới của Ấn Độ chủ yếu là các doanh nghiệp trực tuyến thuần túy đã được hưởng lợi từ một lượng lớn người tiêu dùng và các doanh nghiệp đã đổ xô vào dịch vụ của họ trong đại dịch COVID-19. Các nhà đầu tư đang xem liệu họ có thể duy trì đà phát triển khi Ấn Độ vật lộn với làn sóng chết người lần thứ 2 - các ca nhiễm COVID-19 mới đã lên tới 300.000 ca mỗi ngày kể từ ngày 21 tháng 4, cao nhất trên thế giới.

Harshil Mathur, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp fintech Razorpay cho biết: “Mọi doanh nghiệp đều buộc phải tìm ra cách bán hàng trực tuyến kỹ thuật số. Rất nhiều nhà bán lẻ truyền thống nhỏ từng bán hàng qua các kênh ngoại tuyến đã chuyển sang bán hàng trực tuyến. Chúng tôi cũng thấy một số lượng lớn cả cá nhân và những người làn nghề tự do bắt đầu bán hàng trên WhatsApp, Facebook và Instagram.”

Mathur cho biết, các giao dịch trên Razorpay, nơi xử lý các khoản thanh toán cho các dịch vụ trực tuyến như ứng dụng giao đồ ăn, đã tăng lợi nhuận hàng năm lên 40 tỷ USD từ mức 12 tỷ USD một năm trước đó. Công ty này đã được định giá 3 tỷ USD trong vòng gọi vốn gần đây.

Các công ty khởi nghiệp khác đã trở thành kỳ lân bao gồm Chargebee, công ty bán phần mềm giúp các công ty quản lý dịch vụ đăng ký của họ; Meesho, điều hành một thị trường dành cho các chủ doanh nghiệp cá nhân muốn bán hàng trên mạng xã hội; Cred, mang lại điểm thưởng cho những người dùng thẻ tín dụng thanh toán hóa đơn đúng hạn.

Trước đó, Ấn Độ đã tụt hậu so với Trung Quốc về quy mô nền kinh tế kỹ thuật số nhưng giờ đây, quốc gia này đang nhanh chóng bắt kịp Trung Quốc. Các nhà đầu tư cho rằng điều này là nhờ vào sự gia tăng người dùng điện thoại di động cũng như các chính sách do chính phủ lãnh đạo như sự ra mắt của Giao diện thanh toán hợp nhất (UPI) vào năm 2016, một hệ thống thanh toán thời gian thực cho phép chuyển tiền ngay lập tức giữa các ngân hàng.

UPI hiện chiếm phần lớn các khoản thanh toán trực tuyến và các giao dịch đã vượt 5 nghìn tỷ rupee (66,7 tỷ USD) vào tháng 3, cao hơn gấp đôi so với con số một năm trước.

Theo CB Insights, Trung Quốc vẫn thống trị danh sách kỳ lân nói chung ở châu Á với 138 kỳ lân, gấp hơn 4 lần con số ở Ấn Độ. Một số kỳ lân lớn nhất của Trung Quốc cũng có quy mô lớn hơn nhiều, chẳng hạn như Bytedance, nhà điều hành Tiktok, được định giá 140 tỷ USD. Kỳ lân lớn nhất Ấn Độ là One97 Communications, chủ sở hữu của ứng dụng thanh toán di động Paytm, trị giá 16 tỷ USD.

Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của các kỳ lân Ấn Độ báo hiệu sự thay đổi trong khẩu vị của các nhà đầu tư.

Ryu Muramatsu, đối tác sáng lập của GMO VenturePartners, một nhà đầu tư ban đầu vào Razorpay và các công ty khởi nghiệp fintech Đông Nam Á, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét phân bổ thêm vốn cho Ấn Độ trong tương lai. Có thể sẽ có sự điều chỉnh về định giá trong ngắn hạn.”

Các nhà đầu tư và công ty Trung Quốc có khả năng sẽ phải chịu thua lỗ cao nhất nếu sự bùng nổ công nghệ của Ấn Độ có được tiếp thêm động lực. Từng là một trong những nhà đầu tư tích cực nhất ở Ấn Độ, các công ty như Ant Group, cổ đông lớn thứ hai của Zomato, hầu như buộc phải quan sát từ bên lề do một quy định mới yêu cầu các công ty từ các quốc gia láng giềng của Ấn Độ bao gồm cả Trung Quốc phải tìm kiếm sự chấp thuận của chính phủ trước khi thực hiện đầu tư.

Dẫn đầu làn sóng gọi vốn mới nhất là các nhà đầu tư Mỹ như Tiger Global Management và Sequoia Capital, đã huy động hàng tỷ USD cho các quỹ mới trong những tháng gần đây.

Số lượng ngày càng tăng của các công ty khởi nghiệp có túi tiền sâu cũng sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các công ty công nghệ Trung Quốc. Những người hoạt động ở Ấn Độ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh cấm của chính phủ Ấn Độ đối với hơn 200 ứng dụng của Trung Quốc vào năm ngoái sau một cuộc đụng độ biên giới chết người giữa hai bên.

Chargebee, có văn phòng tại Chennai của Ấn Độ cũng như San Francisco, cho biết phần lớn trong số 3.500 khách hàng của họ đã đến từ Mỹ và Châu Âu. Sau khi huy động được 125 triệu USD với mức định giá 1,4 tỷ USD, nó có kế hoạch mở rộng dấu chân của mình sang các thị trường châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản và Đông Nam Á.

Huy Hoàng