(CLO) Từ thời cổ đại, các thương gia đã biết thu hút khách hàng bằng cách khắc tên hàng hóa lên các tấm đá. Hàng thế kỷ sau, những tấm áp phích quảng cáo đầu tiên được công bố đã đánh đấu sự ra đời của một phương pháp truyền tải thông tin mới và hiệu quả hơn.
Ánh nhìn mãnh liệt của chú Sam (Uncle Sam - tên nhân vật lấy cảm hứng từ United States) trong tấm áp phích dường như kéo người nhìn vào trong, ngón trỏ của ông chỉ thẳng về phía trước. Tấm áp phích truyền tải thông điệp rõ ràng: "Tôi muốn anh gia nhập Quân đội Hoa Kỳ".
Tấm áp phích năm 1917 nhắc nhở những người đàn ông trẻ tuổi về nghĩa vụ chiến đấu cho tổ quốc trong Thế chiến thứ nhất. Tấm áp phích ấn tượng này được thiết kế bởi người họa sĩ người New York - James Montgomery Flagg. Ông được cho là đã tạo hình chú Sam phỏng theo khuôn mặt của chính mình. Quân đội Hoa Kỳ sử dụng tấm áp phích này để tuyên truyền trong Thế chiến thứ hai và vẫn sử dụng nó cho đến ngày nay. Tấm áp phích kinh điển đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới.
Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Bảo tàng Folkwang ở Essen, miền Tây nước Đức lại chọn "We Want You!" (“Chúng tôi muốn bạn!”) làm tiêu đề cho triển lãm mới đây về lịch sử của áp phích. Triển lãm trưng bày các thiết kế bắt nguồn từ phim hoạt hình, hình minh họa và ảnh lịch sử từ thế kỷ 18 cho đến ngày nay, cùng với các quan điểm cho tương lai.
Theo người phụ trách Rene Grohnert, áp phích sẽ luôn tồn tại, ngay cả khi chúng ở dạng kỹ thuật số. Ông rất tin tưởng vào câu nói “Một bức ảnh giá trị hơn ngàn lời nói”.
Nguồn gốc phiến đá cổ đại
“Tổ tiên” của áp phích là những tấm bia đá khắc các biểu tượng của người Ai Cập cổ đại. Người La Mã treo những tấm bảng gỗ với các thông báo công cộng tại các quảng trường đông đúc. Vào thời Trung Cổ, các thông báo giống như áp phích sẽ được treo trên các quảng trường chợ hoặc trước nhà thờ.
Tuy nhiên, áp phích hiện đại lần đầu tiên xuất hiện vào giữa thế kỷ 15, sau khi Johannes Gutenberg phát minh ra máy in.
Năm 1796, nhạc sĩ kiêm nhà viết kịch người Bavaria (miền nam nước Đức) Alois Senefelder đã phát minh ra kỹ thuật in thạch bản, một công nghệ quan trọng cho thiết kế áp phích hiện đại và là tiền thân của kỹ thuật in offset ngày nay (các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy).
Lấy cảm hứng từ một ngày mưa khi quan sát hình ảnh chiếc lá được phác thảo trên một mảnh đá vôi, quy trình mà ông tạo ra cho phép chuyển bản sao của một họa tiết đã vẽ trên phiến đá lên giấy. Từ đó trở đi, phát minh của Senefelder cho phép in nhiều lần hàng loạt áp phích cho mọi nội dung, từ quảng bá sự kiện đến tuyên truyền chính trị.
Nghệ sĩ vẽ áp phích – cầu vượt cung
Ban đầu, thiết kế áp phích được quản lý bởi các nhà in và các nhà in thạch bản. Tuy nhiên, họ không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng của khách hàng, dẫn đến việc ngày càng có nhiều nghệ sĩ được thuê để thiết kế áp phích.
Nghệ sĩ người Pháp Jules Cheret được biết đến như người cha đẻ của áp phích hiện đại. Ông thành lập xưởng in thạch bản của riêng mình vào năm 1866 và đã tạo ra khoảng 1200 áp phích trong 40 năm.
Nổi tiếng không kém là đồng hương của Cheret, Henri de Toulouse-Lautrec, người đã viết nên lịch sử áp phích với các tác phẩm nghệ thuật của mình cho các chương trình tạp kỹ Moulin Rouge nổi tiếng của Paris. Ông đã dành hầu hết mọi buổi tối để ghi lại sức sống của cuộc sống về đêm xa hoa ở nhà hát Montmartre trong các bức vẽ của mình.
Tại nước Đức, họa tiết Art Nouveau đã trở nên rất phổ biến vào khoảng cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX. Một trong những tấm áp phích nổi tiếng nhất thời đại là tấm áp phích do Alfons Mucha thiết kế cho vở kịch "Gismonda", với sự tham gia của nữ diễn viên nổi tiếng thế giới lúc bấy giờ là Sarah Bernhardt. Tất cả các bản sao được trưng bày công khai của tấm áp phích đã nhanh chóng bị những người yêu nghệ thuật đánh cắp.
Áp phích quảng cáo
Người phụ trách triển lãm lịch sử áp phích ở Bảo tàng Folkwang (Essen, Đức), Rene Grohnert lưu ý: Ngày nay, các nghệ sĩ vẫn tạo ra những tấm áp phích với thiết kế tinh xảo cho các bảo tàng và nhà hát. Tuy nhiên, từ những năm 1920 đến nay, trọng tâm của áp phích là quảng cáo, với hình ảnh thương hiệu và sản phẩm thay vì các chi tiết trang trí cầu kỳ.
Trong suốt thế kỷ 20, áp phích liên tục phát triển vì quảng cáo bị ảnh hưởng bởi các phong trào nghệ thuật cùng thời, từ phong cách Bauhaus đến Art Deco.
Một số nhà thiết kế áp phích sáng tạo với các họa tiết ảo giác của Văn hóa phản kháng thập niên 1960. Những người khác thậm chí còn cố tình khiêu khích hơn khi quảng cáo với bệnh nhân AIDS vào những năm 1980.
Tuy nhiên, áp phích không chỉ được thiết kế để quảng cáo hàng hóa mà còn là phương tiện truyền tải thông điệp chính trị. Đức Quốc xã đã sử dụng áp phích cho mục đích tuyên truyền. Các nước xã hội chủ nghĩa của khối Đông Âu cũng sử dụng những tấm áp phích để truyền tải những thông điệp chính trị.
Thanh niên của những năm 1960 (và các thế hệ sau này) treo áp phích của nhà cách mạng Che Guevara trên tường. Các áp phích nổi tiếng khác vào thời điểm đó đã lên tiếng phản đối vũ khí hạt nhân, phản đối chiến tranh ở Việt Nam, ô nhiễm và quá tải dân số.
Các phương tiện truyền thông đại chúng sau đó đã thay đổi hoàn toàn cách công chúng tiếp cận quảng cáo khi đưa quảng cáo sản phẩm trực tiếp lên truyền hình. Tuy nhiên, áp phích vẫn tồn tại. Ông Grohnert chia sẻ: “Khi đó, áp phích chủ yếu dùng để gợi nhắc người xem về những thứ họ đã thấy trước đây thay vì cung cấp thông tin”.
Những tấm áp phích vẫn được dán trên các cột quảng cáo (được phát minh từ năm 1854), mặc dù ngày nay những di tích này đã được hiện đại hóa hoặc bị thay thế bởi các biển áp phích chiếu sáng nền.
Trong thời đại số hóa, poster vẫn sẽ không trở nên lỗi thời
Ông Grohnert cho rằng tương lai của áp phích sẽ có nhiều chuyển biến. “Áp phích đã được tích hợp vào một khái niệm tổng thể. Hãy lưu ý rằng tại điểm dừng xe buýt hoặc xe lửa, kiến trúc sư có thể kết hợp “phủ xanh mái nhà” cùng với lắp đặt các biển áp phích chiếu sáng nền để truyền đạt thông tin và đồng thời tạo ra “một nội thất đường phố độc đáo”, ông nói.
Song, các áp phích sẽ vẫn không lỗi thời, Grohnert nhận định. Trong địa hạt điện ảnh, âm nhạc và thời trang, các poster giới thiệu sẽ vẫn là sản phẩm không thể thiếu dù có sự xuất hiện hỗ trợ đắc lực từ hình ảnh động như các trailer trên Youtube hay trên website của nhà sản xuất.
(CLO) Ngày 21/11, chính quyền Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiện Joe Biden đã xóa 4,7 tỷ đô la khoản vay của Mỹ cho Ukraine, theo thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller.
(CLO) Trở thành mái ấm của biết bao trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, trung tâm Phúc Tuệ (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) đã hoạt động hơn 20 năm qua. Đây là nơi để các bạn kém may mắn được chăm sóc, dạy dỗ, thắp lên ước mơ và khát vọng.
(CLO) Đoàn công tác của Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, nhằm đánh giá công tác triển khai tăng trưởng xanh và xây dựng nền y tế xanh, bền vững.
(CLO) Chưa từng trượt thầu kể từ khi được phê duyệt lên Mạng đấu thầu Quốc gia, Công ty TNHH An Khánh là một trong những nhà thầu được nhắc tên trong hàng loạt những gói thầu lớn trên địa bàn tỉnh Nam Định. Tuy nhiên, nhiều gói thầu có sự tham gia của công ty này đang có tỷ lệ tiết kiệm được ghi nhận ở mức thấp hoặc rất thấp.
(CLO) Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt mới đây được đánh giá là giải pháp mang tính bền vững, lâu dài.
(CLO) Ngày 22/11, chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ cung cấp mìn sát thương cho Ukraine khi chiến sự với Nga đang leo thang và được dự báo sẽ rất ác liệt trên chiến trường sắp tới.
(NB&CL) Giải Vô địch Bóng bàn Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ 17 - Tranh cúp Sao Vàng 2024 sẽ diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03 tháng 12 năm 2024 tại Nhà thi đấu Cầu Giấy tới đây. Giải đấu hứa hẹn những trận đấu hấp dẫn, những màn tranh tài đỉnh cao xen lẫn sự cổ vũ nhiệt thành từ khán giả… hứa hẹn sẽ tạo nên bầu không khí sôi nổi, thực sự là ngày hội thể thao của người làm báo.
(CLO) Thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân là một mặt hàng nóng trên thị trường sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện các chất cấm có trong sản phẩm. Dù các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo, nhưng không ít người đã phải nhập viện với tình trạng nguy kịch sau khi sử dụng các loại sản phẩm này.
(CLO) Mỏ dầu khổng lồ Johan Sverdrup đã trở lại hoạt động ở công suất tối đa sau sự cố mất điện hôm thứ hai, theo thông tin từ đại diện của tập đoàn Equinor cung cấp cho Reuters.
(CLO) Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) Phạm Tuấn Long vừa có văn bản yêu cầu chấn chỉnh công tác giải quyết, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự giao thông, trật tự công cộng; phòng ngừa sai phạm đối với lực lượng làm nhiệm vụ ở khu vực hồ Hoàn Kiếm.
(CLO) Chỉ trong 3 tháng, lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh đã phát hiện và xử lý 45.557 trường hợp người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.
(CLO) Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China), tổ chức tài chính lớn thứ tư của Trung Quốc về tổng tài sản, ngày càng gia tăng việc chặn các giao dịch chuyển đồng nhân dân tệ từ các quốc gia mà Nga sử dụng để nhập khẩu hàng hóa.
(CLO) Cú đánh đầu dũng mãnh của Hugo Gomes, pha đệm bóng của Alan và bàn đầu tiên của Đình Bắc đã làm nên thắng lợi 3 sao của CAHN trước Bình Định, qua đó tìm lại thói quen chiến thắng và tiến vào tốp 5 BXH LPBank V.League 2024/25.
(CLO) UBND tỉnh Bắc Ninh vừa tổ chức Hội nghị rà soát công tác triển khai tổ chức Lễ Kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
(NB&CL) Trong những năm qua, dù đã đạt một số kết quả nhưng phát triển công nghiệp văn hóa ở nước ta vẫn còn nhiều điểm nghẽn, rào cản cần tháo gỡ. Trong đó, vấn đề di sản phái sinh với những vướng mắc về bản quyền, về sở hữu trí tuệ cần được lưu tâm, giải quyết triệt để mới có thể khích lệ nguồn lực tham gia nghiên cứu, sáng tạo, phát triển văn hóa truyền thống.
(CLO) Bức tranh Đế chế ánh sáng của danh họa René Magritte vừa được bán với giá hơn 121 triệu USD (3.075 tỷ đồng) tại cuộc đấu giá của Christie ở New York, phá vỡ kỷ lục đấu giá cho tác phẩm theo trường phái siêu thực.
(CLO) Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" sẽ được tổ chức tại Không gian nghệ thuật Area 75 Art & Aution (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào ngày 26/11 tới. Sự kiện trưng bày 100 bức chân dung chủ yếu là phụ nữ vùng cao của 6 tỉnh Tây Bắc được nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tuấn chụp lại sau quá trình 10 năm đi và trải nghiệm thực tế.
(CLO) Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2024 đợt 1 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 đến 30/11 tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, TP. Vĩnh Yên. Sự kiện quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ từ 13 đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc, hứa hẹn mang đến không gian nghệ thuật đa sắc màu và giàu bản sắc.
(CLO) Hơn 15 năm thực hành nghệ thuật đương đại, Lưu Tuyền được công chúng biết đến rộng rãi qua nhiều cuộc triển lãm với phong cách cá nhân nổi bật, độc đáo và ấn tượng. Quá trình sáng tạo của Lưu Tuyền là một hành trình biến đổi liên tục từ hội hoạ đến thực hành nghệ thuật đa chiều.
(CLO) Trong sáng 20/11 (ngày Nhà giáo Việt Nam), nhiều bạn sinh viên, học sinh trên địa bàn Hà Nội đổ xô đi mua những lãng hoa tươi, hoa sáp… được bày trí đẹp mắt, có giá giao động từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng (tuỳ loại) để tặng thầy, cô giáo.