Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ Công Thương: Gạo Việt “thất thế” khi xuất khẩu sang Anh

(CLO) Theo Bộ Công Thương, sản lượng gạo Việt xuất khẩu sang Anh đã tăng 116% trong năm ngoái. Tuy nhiên, thị phần gạo Việt Nam rất thấp, chỉ khoảng 0,45% trong năm 2020.

Audio

Trong năm 2020, Anh Quốc đã tăng nhập khẩu gạo từ 671.601 tấn (năm 2019), lên 762.526 tấn, tương đương 13,5%. Riêng gạo nhập từ Việt Nam đã tăng gấp đôi, từ 1.296 tấn lên 3.396 tấn. Giá trị xuất khẩu cũng tăng từ gần 1,3 triệu USD lên 2,67 triệu USD.

Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh năm 2020 đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, thị phần gạo Việt Nam tại Anh chỉ chiếm 0,43% năm 2019 và 0,45% năm 2020.

Gạo ST25 tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất Thế giới năm 2019 nhưng rất ít người dân Anh biết đến.

Gạo ST25 tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất Thế giới năm 2019 nhưng rất ít người dân Anh biết đến.

Gạo Việt Nam được bán tại Anh quốc với các thương hiệu : Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket) , Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood). 

Sản phẩm mang thương hiệu của nhà phân phối mà không mang thương hiệu của nhà sản xuất là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh được Luật pháp cho phép. 

Phần lớn gạo Việt Nam tại Anh mang thương hiệu của nhà phân phối chứ không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến. 

Trong môi trường cạnh tranh có lợi cho người nhập khẩu sở tại hơn người xuất khẩu nước ngoài, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường sẵn sàng chấp thuận xuất gạo không có thương hiệu và để cho nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ.   

Để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa và tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường.  

Chương trình thương hiệu quốc gia cần lựa chọn một số chủng loại gạo chất lượng cao có sản lượng lớn để đặt tên theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và gắn với địa danh nơi trồng lúa, ví dụ gạo Sóc Trăng Việt Nam hay tên người tạo ra giống lúa, như gạo Ông Cua để có thể đăng ký bảo hộ thuận lợi tại nước ngoài. 

Theo Bộ Công Thương, gạo ST25 tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất Thế giới năm 2019 nhưng rất ít người dân Anh biết đến và không có nhiều hiệu quả marketing trên thị trường Anh.

Việt Vũ