Bộ Giao thông vận tải: Khó xây sân bay ở huyện Ứng Hòa

Thứ hai, 12/07/2021 20:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, các đơn vị chuyên môn đã phân tích kỹ và đánh giá vị trí ở Ứng Hòa rất khó khả thi bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho sân bay Nội Bài.

Sân bay Nội Bài đã quá tải nhưng việc xây dựng một sân bay mới để giảm tải không dễ dàng.

Sân bay Nội Bài đã quá tải nhưng việc xây dựng một sân bay mới để giảm tải không dễ dàng.

Cụ thể hơn văn bản trả lời đề xuất nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai cho Hà Nội ở huyện Ứng Hòa của UBND TP Hà Nội mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra ý kiến như trên.

Cụ thể, trong cuộc họp mới đây của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội về phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, Bộ này đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu, và đã kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Theo ý kiến của Bộ GTVT, đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: Phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.

Cũng theo Bộ này, phương án hoạch định sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô được các đơn vị đánh giá là vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Được biết, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô sau năm 2040. Nhưng Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô (gồm cả khu vực phía đông, phía nam thủ đô và vùng lân cận), dự kiến sau giai đoạn năm 2030.

Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ này đã đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu và ủng hộ phương án phát triển sân bay Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm, nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô giai đoạn sau năm 2030.

Ngoài ra, gần đây, bản dự thảo Tờ trình của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã nêu thông tin về việc quy hoạch xây dựng cảng hàng không (CHK) thứ 2 Vùng Thủ đô.

Bản tổng hợp kết quả lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương cho thấy, có ý kiến của hai địa phương về xác định vị trí quy hoạch, xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô tại tỉnh Hà Nam và TP Hải Phòng.

Đơn vị tư vấn cho biết đã tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành, các tỉnh/thành phố và rà soát lại toàn bộ số liệu dự báo, cập nhật số liệu dự báo mới nhất về ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA); cập nhật số liệu dự báo phân bổ chung cho 5 lĩnh vực GTVT; cập nhật và rà soát lại ảnh hưởng của Covid-19, ảnh hưởng của đường sắt tốc độ cao, hệ thống đường bộ cao tốc…

Kết quả rà soát 6 tiêu chí nói trên cho thấy số liệu dự báo đã có sự thay đổi. Theo đó, giai đoạn định hướng đến năm 2050, tổng nhu cầu hành khách thông qua hệ thống CHK là 490,7 triệu hành khách/năm và khu vực Vùng Thủ đô là 107,2 triệu hành khách/năm.

Đơn vị tư vấn cho hay, giai đoạn sau năm 2050, Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ cần bổ sung Cảng hàng không thứ 2 để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. Tư vấn cũng cho biết, trước mắt tư vấn kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng HKQT Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Cát Bi. Dự kiến, sau năm 2040 sẽ tiếp tục nghiên cứu để lập quy hoạch này cho phù hợp với nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng Thủ đô.

Hà Anh

Tin khác

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...

Giao thông
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

(CLO) Chiều ngày 23/4, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa có Thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Giao thông
Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

(CLO) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực “điểm nóng” trên địa bàn để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

(CLO) Nút giao Tân Vạn là hạng mục quan trọng nằm trong dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP HCM, vốn đầu tư lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông giúp kết nối TP Dĩ An (Bình Dương) và TP Thủ Đức (TP HCM).

Giao thông
Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

(CLO) Sau khi đâm trúng xe máy khiến một nam thanh niên ngã xuống đường, nằm bất động, tài xế ô tô đã lái xe rời khỏi hiện trường.

Giao thông