Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ Giao thông vận tải: Khó xây sân bay ở huyện Ứng Hòa

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết, các đơn vị chuyên môn đã phân tích kỹ và đánh giá vị trí ở Ứng Hòa rất khó khả thi bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho sân bay Nội Bài.

Audio
Sân bay Nội Bài đã quá tải nhưng việc xây dựng một sân bay mới để giảm tải không dễ dàng.

Sân bay Nội Bài đã quá tải nhưng việc xây dựng một sân bay mới để giảm tải không dễ dàng.

Cụ thể hơn văn bản trả lời đề xuất nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai cho Hà Nội ở huyện Ứng Hòa của UBND TP Hà Nội mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra ý kiến như trên.

Cụ thể, trong cuộc họp mới đây của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội về phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, Bộ này đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho hay, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu, và đã kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Theo ý kiến của Bộ GTVT, đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: Phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.

Cũng theo Bộ này, phương án hoạch định sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô được các đơn vị đánh giá là vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Được biết, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô sau năm 2040. Nhưng Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng thủ đô (gồm cả khu vực phía đông, phía nam thủ đô và vùng lân cận), dự kiến sau giai đoạn năm 2030.

Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ này đã đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu và ủng hộ phương án phát triển sân bay Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm, nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô giai đoạn sau năm 2030.

Ngoài ra, gần đây, bản dự thảo Tờ trình của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng đã nêu thông tin về việc quy hoạch xây dựng cảng hàng không (CHK) thứ 2 Vùng Thủ đô.

Bản tổng hợp kết quả lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương cho thấy, có ý kiến của hai địa phương về xác định vị trí quy hoạch, xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô tại tỉnh Hà Nam và TP Hải Phòng.

Đơn vị tư vấn cho biết đã tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành, các tỉnh/thành phố và rà soát lại toàn bộ số liệu dự báo, cập nhật số liệu dự báo mới nhất về ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA); cập nhật số liệu dự báo phân bổ chung cho 5 lĩnh vực GTVT; cập nhật và rà soát lại ảnh hưởng của Covid-19, ảnh hưởng của đường sắt tốc độ cao, hệ thống đường bộ cao tốc…

Kết quả rà soát 6 tiêu chí nói trên cho thấy số liệu dự báo đã có sự thay đổi. Theo đó, giai đoạn định hướng đến năm 2050, tổng nhu cầu hành khách thông qua hệ thống CHK là 490,7 triệu hành khách/năm và khu vực Vùng Thủ đô là 107,2 triệu hành khách/năm.

Đơn vị tư vấn cho hay, giai đoạn sau năm 2050, Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ cần bổ sung Cảng hàng không thứ 2 để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. Tư vấn cũng cho biết, trước mắt tư vấn kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng HKQT Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Cát Bi. Dự kiến, sau năm 2040 sẽ tiếp tục nghiên cứu để lập quy hoạch này cho phù hợp với nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng Thủ đô.

Hà Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Thái Lan yêu cầu cách ly tất cả du khách đến từ châu Phi

(CLO) Ngày 29/11, Thái Lan ban hành quy định yêu cầu những người đến từ các quốc gia ở châu Phi không thuộc diện cấm nhập cảnh vẫn phải cách ly trong 14 ngày và được xét nghiệm COVID-19 nhiều lần.

Với phóng viên mới vào nghề, điều quan trọng là không được nản chí

(CLO) Đối với các bạn trẻ đam mê nghề báo, làm ra sản phẩm báo chí khi còn ngồi trên ghế nhà trường là niềm hạnh phúc lớn lao. Thiếu kinh nghiệm, thiếu thiết bị, tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, nhưng vượt qua mọi khó khăn đó có tinh thần dấn thân của tuổi trẻ.

Bộ Công Thương cảnh báo về APLGO có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép

(CLO) Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo thực phẩm chức năng có thương hiệu là APLGO có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, người dân không nên tham gia đầu tư.

Giá xăng dầu hôm nay 30/11: Tiếp tục phục hồi sau phiên bán tháo cuối tuần trước

(CLO) Giá dầu phục hồi mạnh mẽ khi trong phiên 29/11, có thời điểm giá dầu Brent vượt mốc 77 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ lên trên 72 USD.

Bất chấp quy định của TP. HCM, hàng loạt xe bồn trộn bê tông ngang nhiên 'tung hoành' vào giờ cao điểm

(CLO) Hiện tượng các xe bồn trộn bê tông trên 10 tấn bất chấp giờ cấm, giờ cao điểm lưu thông vào nội đô thành phố đã từng gây bức xúc, lẫn nguy hiểm cho người đi đường tại TP. HCM, nhưng nay lại tiếp tục tái diễn.

Giá vàng thế giới 30/11: Giảm trong khi các nhà đầu tư đánh giá tác động của Omicron

(CLO) Vàng giảm nhẹ vào sáng nay khi các thị trường cân nhắc mức độ ảnh hưởng kinh tế nghiêm trọng từ biến thể Covid-19 mới mang tên Omicron.

Trung Quốc cam kết cung cấp 1 tỷ liều vắc xin COVID-19 cho châu Phi

(CLO) Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết hôm thứ Hai (29/11), Trung Quốc sẽ cung cấp thêm 1 tỷ liều vắc xin COVID-19 tới châu Phi và khuyến khích các công ty Trung Quốc đầu tư không dưới 10 tỷ USD vào châu lục này trong vòng 3 năm tới.

Châu Dã gây tranh cãi khi được đề cử giải Kim Kê 2021

(CLO) Bộ phim 1921 quy tụ dàn sao Hoa ngữ đông đảo, trong khi đó nhân vật Dương Khai Tuệ của Châu Dã chỉ góp mặt vài phút lại bất ngờ được đề cử Nữ phụ xuất sắc nhất đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Dịch Dương Thiên Tỉ, Lưu Hạo Tồn lọt danh sách đề cử Ảnh đế, Ảnh hậu Kim Kê 2021

(CLO) Ban tổ chức Lễ trao giải Kim Kê 2021 mới đây công bố danh sách đề cử chính thức với những hạng mục quan trọng. Trong đó, sự xuất hiện của Dịch Dương Thiên Tỉ hay Lưu Hạo Tồn lọt danh sách đề cử Ảnh đế, Ảnh hậu được nhiều khán giả quan tâm.