Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ GTVT dự kiến xây dựng hơn 2.300 km đường sắt từ nay đến năm 2030

(CLO) Giai đoạn 2021- 2030, Bộ GTVT dự kiến quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km, trong đó đầu tư mới hai đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là Hà Nội - Vinh dài 281km và Nha Trang - TP HCM dài 370km.

Audio

Bộ GTVT vừa có Tờ trình số 10618/TTr-BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

bo gtvt du kien xay dung hon 2300 km duong sat tu nay den nam 2030 hinh 1

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt đạt 11,8 triệu tấn (gấp 2,3 lần so với năm 2019). Ảnh minh họa

Theo dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình kèm theo Tờ trình, đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa đường sắt đạt 11,8 triệu tấn (gấp 2,3 lần so với năm 2019), chiếm thị phần khoảng 0,27%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách, chiếm thị phần 4,4%; trong đó đường sắt quốc gia là 21,5 triệu khách (gấp 2,7 lần năm 2019). Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 7,35 tỷ tấn/km, chiếm thị phần khoảng 1,38%; hành khách 13,8 tỷ khách/km, chiếm thị phần 3,55%.

Giai đoạn 2021- 2030, Bộ GTVT dự kiến quy hoạch đầu tư mới hai đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là Hà Nội - Vinh dài 281km và Nha Trang - TP HCM dài 370km.

Cũng trong giai đoạn này, Bộ GTVT dự kiến quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới, tổng chiều dài 2.362 km để chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư. Ngoài tuyến tốc độ cao Bắc - Nam, 8 tuyến còn lại gồm: Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Vành đai phía Đông Hà Nội; Hà Nội - Hải Phòng; Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ; Biên Hòa - Vũng Tàu; TP HCM - Cần Thơ; TP HCM - Lộc Ninh; Thủ Thiêm - Long Thành.

Đây là những tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế như Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải; nối TP HCM với miền Tây Nam bộ, nối với các nước lân cận như Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với hiệp định vận tải quốc tế.

Tổng nhu cầu vốn phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trong giai đoạn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354 km. Trong đó, duy trì các tuyến đường sắt hiện có; từng bước đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách địa phương; hoàn thiện kết nối đường sắt tại các khu đầu mối; duy trì các nhánh đường sắt nối cảng biển; tiếp tục cải tạo, mở rộng các ga đường sắt kết nối với đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị.

Đối với các tuyến đường sắt mới, Bộ GTVT đề xuất hoàn thành các tuyến đường sắt trên các hành lang trọng yếu là các đoạn còn lại của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP HCM - Lộc Ninh, TP HCM - Cần Thơ, Hà Nội - Đồng Đăng.

Bên cạnh đó, từng bước xây dựng các tuyến đường sắt kết nối vùng, liên vùng phù hợp nhu cầu từng giai đoạn như: Đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long), Hạ Long - Móng Cái, Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái, Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo (kết nối với Lào), TP HCM - Tây Ninh.

Ngoài ra, sẽ xây dựng đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước (Chơn Thành). Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo nhu cầu phục vụ du lịch.

Theo quy hoạch, mức đầu tư cho đường sắt đạt 3,5 - 4,5% GDP, bảo đảm tỷ lệ cơ cấu nguồn vốn nhà nước hợp lý cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt trong cơ cấu tổng nguồn vốn của ngành giao thông vận tải để thực hiện mục tiêu quy hoạch đến năm 2030.

PV

Bình Luận
 
 
Tin mới
Chi phí nhiên liệu tăng cao gây áp lực lên nền tài chính châu Á

(CLO) Các loại tiền tệ trên khắp châu Á đang bị ảnh hưởng tiêu cực khi các nhà đầu tư rút lui khỏi khu vực này trong bối cảnh lo ngại về sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc, giá hàng hóa tăng vọt và dấu hiệu lạm phát toàn cầu.

Vụ đâm trọng thương 2 vợ chồng ở Trà Vinh: Đối tượng khai nghiện game, nợ nần nên đi cướp

(CLO) Liên quan đến vụ vợ chồng ông T. (nguyên Giám đốc sở ở Trà Vinh) bị đâm trọng thương, nghi phạm khai nhận, do nghiện game, nợ nần chồng chất nên đi cướp tài sản.

TP. Thủ Đức và quận 7 được thí điểm bán đồ uống có cồn trong hàng quán

(CLO) Quán hàng phục vụ ăn uống tại chỗ phải đóng cửa trước 21h. Cho phép quận 7 và TP. Thủ Đức được thí điểm bán đồ uống có cồn trong hàng quán.

Người giàu Việt Nam chịu tác động từ đại dịch nặng hơn người nghèo

(CLO) Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), không giống như các nước Đông Á - Thái Bình Dương khác, những người giàu nhất ở Việt Nam có nhiều khả năng bị ảnh hưởng hơn những người nghèo nhất.

Thủ tướng kêu gọi các chức sắc, chức việc tôn giáo và đồng bào có đạo đồng lòng chống dịch

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa gửi thư kêu gọi chức sắc, chức việc các tôn giáo và đồng bào có đạo tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng với chính quyền, nhân dân trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Không có tiền về quê lẫn thuê trọ, nhân viên bán vé sống trên xe buýt suốt 4 tháng

(CLO) Sống tạm bợ trên xe buýt suốt 4 tháng qua vì thất nghiệp, hơn chục nhân viên phải hứng nước từ máng xối, điện "câu" nhờ nhà dân, ăn mì tôm với trứng đến "ngán tận cổ"...

TP. HCM đồng loạt triển khai các điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ ngày mai

(CLO) Theo Đại diện Sở Y tế TP. HCM, từ ngày 28/10, tất cả quận, huyện và TP. Thủ Đức sẽ đồng loạt triển khai các điểm tiêm cho trẻ.

Vừa ra tù đã giết người, người đàn ông lĩnh án 20 năm tù

(CLO) Chiều ngày 26/10, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Trung (30 tuổi, trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về tội giết người.

Ưu tiên lựa chọn các tỉnh có tiềm năng đầu tàu để dẫn dắt và hỗ trợ các địa phương khác

(CLO) Sáng 27/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận toàn thể trực tuyến về Nghị quyết một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế.