Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát hiện ra ‘tử huyệt’ của Covid-19?

(CLO) Các nhà khoa học Thụy Sĩ mới đây tuyên bố đã tìm ra ‘tử huyệt’ của virus corona, với hy vọng điều này sẽ góp phần tạo ra các loại thuốc đặc trị tốt hơn đối với Covid-19.

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát hiện ra ‘tử huyệt’ của Covid-19. Ảnh minh họa

Phát hiện được các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ liên bang ETH Zurich (Thụy Sĩ) công bố trên tạp chí Science.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, việc gây ức chế trong quá trình chuyển đổi khung của virus corona có thể làm giảm sự nhân rộng của chúng trong cơ thể người nhiễm bệnh. Theo nhóm nghiên cứu, virus corona tạo ra sự chuyển đổi khung bằng cách gấp RNA của nó theo một cách bất thường và phức tạp.

Quá trình nhân rộng của virus bao gồm việc tương tác với ribosome - nơi được ví như nhà máy sản xuất protein của tế bào nhiễm bệnh.

Bằng các thí nghiệm phức tạp, nhóm nghiên cứu đã bắt được khoảnh khắc RNA của virus corona tiếp xúc với ribosome của tế bào.

Sử dụng 2 hợp chất hóa học để tác động tới quá trình trên, họ nhận thấy tỉ lệ nhân lên của virus corona đã giảm từ 1.000 tới 10.000 lần. Điều đặc biệt là 2 hợp chất hóa học được sử dụng không gây độc cho các tế bào bị nhiễm bệnh.

Ông Nenad Ban, Giáo sư sinh học phân tử tại ETH Zurich và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết nhóm của ông sẽ tiếp tục tập trung vào việc tìm hiểu các cơ chế bảo vệ tế bào và ngăn chặn sự chuyển đổi khung của virus corona.

Dù vẫn thừa nhận các hợp chất này hiện chưa đủ mạnh để phát triển thành thuốc điều trị, song ông Nenad Ban hy vọng điều này sẽ góp phần tạo ra các loại thuốc đặc trị tốt hơn đối với Covid-19 và các bệnh liên quan đến virus corona.

Hoàng Hạ