Cận cảnh 2 đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 về đến TP. HCM

Thứ sáu, 06/05/2022 17:38 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đoàn tàu số 16 và 17 là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 đã về đến TP. HCM, sau 8 ngày vượt biển từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản).

Ngày 6/5, hai đoàn tàu số 16 và 17 đã cập Cảng Khánh Hội (quận 4, TP. HCM). Đây cũng là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 1

Hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 đã về đến TP. HCM sau 8 ngày vượt biển từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản)

Bài liên quan

Mỗi đoàn tàu có 3 tòa với chiều dài 3 toa là 61,5 m, sức chứa 930 hành khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ thiết kế tối đa là 110km/h chạy trên cao và 80km/h đi dưới hầm.

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 2

Đây là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1

Trước đó, tháng 1/2015, mô hình tàu đã về đến TP. HCM và được trưng bày tại khu vực depot để lấy ý kiến rộng rãi của người dân. Sau khi ghi nhận các ý kiến của công chúng, Hitachi đã hoàn thiện thiết kế chi tiết và bắt đầu việc sản xuất.

Ngày 9/10/2020, đoàn tàu đầu tiên với 3 toa đã chính thức về TP. HCM. Trong năm 2021 đã có 5 chuyến đưa tổng số 10 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 về TP. HCM. Trong năm 2022 đã đón tổng số 6 đoàn tàu, đã đủ 17 đoàn tàu của tuyến Metro số 1.

Hiện nay, dự án Xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1 TP. HCM đã đạt được 90,5% tổng khối lượng dự án.

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 3

Mỗi đoàn tàu có sức chứa 930 hành khách

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR - chủ đầu tư), việc nhập khẩu và vận chuyển thành công toàn bộ các đoàn tàu tuyến Metro số 1 là dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu hoàn thành giai đoạn nhập khẩu để tập trung công tác thi công trên toàn dự án. Từ đó, thúc đẩy tiến độ đến giai đoạn tích hợp hệ thống thử nghiệm và chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức.

Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, đến hiện tại đã kết thúc công tác nhập khẩu các đoàn tàu để chuyển sang giai đoạn mới là phục vụ cho công tác thử nghiệm, đánh giá và vận hành thử. Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023 sẽ đưa vào khai thác, vận hành thương mại.

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 4

Ông Nguyễn Quốc Hiển (bên phải) trao kỷ niệm chương cho đại diện Cảng Sài Gòn

Khởi công năm 2012, dự án Metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỷ đồng.

Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức) với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Sau khi vận hành, tuyến Metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Dĩ An (Bình Dương).

Một số hình ảnh PV báo Nhà báo & Công luận ghi nhận:

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 5

Đoàn tàu số 16 và 17 được vận chuyển bằng đường thuỷ

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 6

Người dân ghi lại khoảnh khắc này

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 7

Tàu được di chuyển lên bờ

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 8

Mỗi đoàn tàu có 3 tòa với chiều dài 3 toa là 61,5 m

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 9
can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 10

Đoàn xe chở các toa tàu về depot Long Bình (Thủ Đức)

can canh 2 doan tau cuoi cung cua tuyen metro so 1 ve den tp hcm hinh 11

Sau khi vận hành, tuyến Metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Dĩ An (Bình Dương)

Kỳ Hoa

Bình Luận

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông