Metro số 1 'lận đận', tiếp tục xin lùi thời gian hoàn thành

Thứ năm, 21/04/2022 17:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) UBND TP.HCM kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào cuối quý 4/2023.

UBND TP.HCM có báo cáo số 1188 ngày 20/4 gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

metro so 1 lan dan tiep tuc xin lui thoi gian hoan thanh hinh 1

Sau 10 năm xây dựng, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt 88,5% tiến độ thi công. Ảnh: Lê Giang.

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, Quyết định số 4956 ngày 13/11/2019 xác tiến độ hoàn thành dự án metro số 1 và đưa vào khai thác là quý 4/2021. Tuy nhiên đến nay tiến độ dự án chỉ mới đạt 88,5% nên cần phải điều chỉnh thời hạn hoàn thành để tiếp tục triển khai thi công.

Do vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư trình Chính phủ chấp thuận cho thành phố tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 vào quý 4/2023.

Lý do khiến dự án phải xin thêm thời gian, lãnh đạo TP.HCM cho rằng có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Trong đó, từ năm 2020 đến nay dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn khiến thành phố gặp khó khăn trong việc huy động nhân lực, chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh đến dự án làm việc.

Việc chậm ký phụ lục hợp đồng số 19 ảnh hưởng đến các công tác tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin cùng nhiều nguyên nhân khác.

Trên cơ sở ý kiến chấp thuận chủ trương của Thủ tướng, UBND TP sẽ chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án do TP thành lập để tiến hành thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

metro so 1 lan dan tiep tuc xin lui thoi gian hoan thanh hinh 2

Gặp nhiều khó khăn, TP.HCM phải xin lùi thời gian hoàn thành metro số 1 đến cuối năm 2023. Ảnh: Lê Giang

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỷ đồng nhưng sau đó phải điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng. Dự án khởi công xây dựng năm 2012 và lùi thời gian hoàn thành 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Việc điều chỉnh vốn tăng cao khiến tiến độ tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn và phải đến ngày 28.8.2012 dự án mới được khởi công xây dựng. Vì thế, tiến độ chung cũng lùi lại 2 năm, đến 2020 so với kế hoạch ban đầu là 2018.

Tuyến đường sắt đầu tiên của TP.HCM liên tục lâm vào tình trạng thiếu vốn, phải “giật gấu vá vai” để có thể thi công cũng như một số nhân sự quản lý điều hành xin nghỉ việc. Dự án sau đó tiếp tục được dời ngày khai thác vận hành đến cuối 2021.

Đến nay, lãnh đạo TP.HCM tiếp tục xin thêm thời hạn 1 năm để hoàn thành công trình thập kỷ này.

Lê Giang

Bình Luận

Tin khác

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông
Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Giao thông