Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
UBND TP.HCM có báo cáo số 1188 ngày 20/4 gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến quý 4/2023, chậm thêm 2 năm so với kế hoạch là quý 4/2022.
Lý giải về việc phải điều chỉnh thời gian, UBND TP.HCM nêu lên 4 nguyên nhân chính khiến tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM phải dời hạn hoàn thành.
Nguyên nhân đầu tiên là ảnh hưởng từ dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 bùng phát tại TP.HCM. Vì dịch phức tạp phải giãn cách xã hội, công nhân không thể di chuyển đến công trường, nhiều người rời dự án về quê dù chủ đầu tư đã triển khai các biện pháp “3 tại chỗ” và “2 điểm đến - 1 cung đường” nên lực lượng thi công sụt giảm liên tục.
Do đặc thù một số công tác thiết kế, kỹ thuật của dự án phải do chuyên gia nước ngoài của Tổng thầu thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên vì Covid-19 nên các chuyên gia không thể đến Việt Nam làm việc, ảnh hưởng đến toàn bộ tiến độ dự án.
Thiết bị, nguyên vật liệu cung cấp cho dự án cũng thiếu hụt vì việc xin phép di chuyển trong thời gian dịch rất khó khăn. Những thiết bị phải nhập khẩu cũng không đủ vì nhiều nước bùng phát dịch, không thể sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam.
Đặc biệt tiến độ gói thầu số 3, nhà thầu không đủ nhân công, chuyên gia nước ngoài để lắp đặt thiết bị cơ điện và thiết bị phục vụ chạy tàu. Từ đó, nhà thầu các gói thầu số 1a, 2 và 3 nhận định không thể đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào quý 4/2021 và bảo lưu các quyền được đề nghị gia hạn thời gian thi công theo hợp đồng đã ký.
Nguyên nhân thứ 2, việc chậm ký kết Phụ lục hợp đồng số 19 của Hợp đồng tư vấn chung cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ metro số 1. Theo lãnh đạo TP.HCM, quá trình rà soát chuẩn hóa pháp lý trong công tác lập, thẩm định nhiệm vụ và dự toán của Phụ lục hợp đồng số 19 kéo dài do các thay đổi quy định pháp luật.
Việc này dẫn đến không thể ký kết Phụ lục hợp đồng số 19 nên không có pháp lý thanh toán cho đơn vị Tư vấn từ tháng 4/2017 đến nay. Do vậy, Liên danh Tư vấn NJPT đã tạm ngưng cung cấp một số dịch vụ Tư vấn chung từ giữa năm 2021, trong đó có các công việc quan trọng như xác nhận khối lượng hoàn thành tại công trường của Tư vấn, xem xét thông qua các thiết kế bản vẽ thi công.
Trong 3 tháng Liên danh NJPT ngưng hợp đồng tư vấn đã gây ách tắc lớn đến tiến độ dự án do ảnh hưởng đồng thời đến việc triển khai thi công của toàn bộ các gói thầu 1a, 1b, 2, 3, đấu thầu gói thầu 4 và đào tạo lái tàu.
Đến tháng 9/2021, quá trình làm việc, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã thảo luận, động viên Công ty Nippon Koei Nhật Bản (Công ty đứng đầu Liên danh NJPT) để Liên danh này khôi phục lại một số dịch vụ tư vấn quan trọng, tránh làm trễ tiến độ metro số 1 hơn nữa. Hiện nay, UBND TP.HCM đã phê duyệt dự toán phụ lục hợp đồng số 19 trị giá khoảng 1.670 tỉ đồng và MAUR đang thương thảo để ký với liên danh NJPT.
Nguyên nhân thứ 3 là do hiện nay đang thiếu các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật và thủ tục liên quan đến đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống.
UBND TP.HCM lý giải, công nghệ áp dụng trong lĩnh vực đường sắt đô thị nói chung và dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nói riêng là hoàn toàn mới ở Việt Nam. Gần như phần lớn các tiêu chuẩn đã và đang áp dụng cho metro số 1 (gần 3.000 tiêu chuẩn) đều là của nước ngoài.
Do vậy, việc xác định được tiêu chuẩn tương đương hoặc đánh giá sự phù hợp các tiêu chuẩn này mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, trong thời gian thực hiện dự án cũng có nhiều thay đổi về quy định pháp luật.
Lãnh đạo TP.HCM đánh giá, việc thay đổi quy định pháp luật và hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền dẫn đến phải rà soát, xử lý chuyển tiếp và có thể phải hiệu chỉnh hồ sơ nhiệm vụ, dự toán cho phù hợp quy định hiện hành. Đồng thời, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án cũng có thay đổi trong quá trình thực hiện dự án. Điều này cần nhiều thời gian để hoàn thiện hồ sơ, thẩm định phê duyệt nên ảnh hưởng một phần đến tiến độ.
Nguyên nhân cuối cùng, dự án metro số 1 là một trong những dự án đường sắt đô thị đầu tiên triển khai ở Việt Nam thực hiện theo các quy định hợp đồng nước ngoài và trải qua nhiều giai đoạn điều chỉnh các quy định pháp luật Việt Nam. Khi triển khai thực hiện, MAUR cần phải thận trọng trong quá trình xử lý, lấy ý kiến các cơ quan quản lý chuyên ngành và cơ quan thẩm quyền để có giải pháp xử lý từng vấn đề một cách phù hợp với.
Điều này không tránh khỏi dẫn đến chậm trễ trong quá trình thẩm định, phê duyệt các hồ sơ, quy trình làm cơ sở để nhà thầu triển khai các bước tiếp theo.
Với những nguyên nhân đã nêu, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư trình Chính phủ chấp thuận cho thành phố tiến hành thủ tục và phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 vào quý 4/2023.
Trên cơ sở ý kiến chấp thuận chủ trương của Thủ tướng, UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án do TP thành lập để tiến hành thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.