(CLO) Theo đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, là địa phương nằm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hiểu rõ những hệ luỵ từ việc xây dựng đường cao tốc đối với đời sống người dân, có thể nói Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là bài học xương máu.
Do đó đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam kiến nghị khi đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải và đơn vị chủ thầu, thi công cần rút kinh nghiệm và xem xét thật kỹ lưỡng, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng dự án.
Tại buổi thảo luận tổ chiều ngày 06/01 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 theo chương trình kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH tỉnh Quảng Nam thống nhất cao với chủ trương đầu tư dự án này. Bởi đây là dự án có tầm quốc gia đặc biệt, khi xây dựng hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đảm bảo an ninh quốc phòng.
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho ý kiến
Đại biểu Dương Văn Phước - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam phân tích, địa hình Việt Nam hẹp, có độ dốc từ Tây sang Đông, nhất là ở miền Trung. Đường cao tốc khi triển khai trên thực tế thì đặc điểm địa lý được thể hiện rất rõ. Mùa mưa lũ, nước ở khu vực phía Tây rất cao, trong khi ở phía Đông rất thấp, gây ngập úng và nhiều khó khăn. Đặc biệt, khi đường cao tốc đi qua cắt ngang khu dân cư, gây cản trở rất lớn cho khu vực 2 bên đường cao tốc, người dân giao thương, giao dịch khó khăn. Ngoài ra khi thiết kế nếu không xem xét hết các yếu tố liên quan, giám sát không chặt chẽ thì chất lượng công trình sẽ hư hỏng nhanh chóng, gây bức xúc rất lớn trong nhân dân ở các khu vực thi công công trình.
Từ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại biểu Dương Văn Phước đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông khi triển khai các dự án đường cao tốc, cần tuân thủ các phương án đã được duyệt trước khi thi công. Thời gian qua, khi cử tri phản ánh về chất lượng công trình thì Bộ Giao thông và đơn vị thi thông báo đã làm đúng quy trình kỹ thuật. Đại biểu Dương Văn Phước đặt câu hỏi: “Quy trình kỹ thuật ở đây là tham khảo ở đâu, như thế nào? Bởi nó không phù hợp với Quảng Nam. Nhiều cống chui hẹp và thấp, không đi được nên phải phải đào sâu thêm. Cuối cùng vào mùa mưa thì lại ngập úng, gây cản trở giao thông”.
Ngoài ra, khi tổ chức thi công, các đơn vị chủ quan, không khảo sát trước, và mượn đường dân sinh làm đường công vụ nhưng lại không có văn bản cụ thể, không ký cam kết. Khi làm xong thì không hoàn trả nguyên trạng đường dân sinh đã mượn, để lại nhiều hậu quả cho người dân địa phương gánh chịu. Đại biểu Dương Văn Phước chia sẻ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải rất trách nhiệm trong kiểm tra, nhưng khi chỉ đạo điều hành thì các đơn vị không thực hiện. Ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã kiến nghị nhiều lần, Bộ GTVT đã chỉ đạo nhưng đơn vị thi công không thực hiện. Để giải quyết nỗi bức xúc của người dân, Quảng Nam đành phải bỏ tiền ra để thực hiện trả lại đường cho bà con. Việc làm tờ trình gửi lên Bộ ngành đã khó khăn, bây giờ tổ chức thì các đơn vị cản trở không cho thi công.
Đồng tình với đại biểu Dương Văn Phước, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đề nghị cần rút kinh nghiệm từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhà đầu tư cần có trách nhiệm với người dân trong vùng dự án như: xây dựng các đường ngang dân sinh, tránh để người dân đi đường vòng; hỗ trợ, đền bù đất bồi lấp sản xuất cho người dân; xử lý ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, xây dựng hệ thống thoát nước hiệu quả. Đặc biệt là đảm bảo chất lượng đường cao tốc.
Bởi như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dù là công trình trọng điểm quốc gia, mới đưa vào sử dụng hai năm nhưng đoạn đường 65 km thuộc giai đoạn 1 cao tốc này đã có rất nhiều điểm hỏng. Kết luận giám định cho thấy các công trình xây dựng tại bảy gói thầu đều không đảm bảo chất lượng, thiệt hại hơn 811 tỉ đồng. Đây là bài học xương máu để triển khai công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Chiều nay 10/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
(CLO) Chính phủ yêu cầu trong việc xây dựng Luật cần tập trung nguồn lực, tận dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi số, các công cụ trợ lý ảo, cơ sở dữ liệu hỗ trợ...
(CLO) Chính phủ quyết định rút ngắn thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP. Trong đó, đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ thì thời gian thẩm định rút ngắn xuống còn không quá 30 ngày.
(CLO) Trong thời gian gần đây, khoai sâm đất - loại nông sản từng được coi là "hot" và thu hút sự chú ý của không ít người tiêu dùng nhưng nay đã có sự thay đổi mạnh mẽ về giá cả, “cơn sốt” khoai sâm đất dường như đã qua đi, khiến giá của loại nông sản này giảm mạnh.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.
(CLO) Ngày 1/4, thông tin từ Công an xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) cho biết, đang phối hợp Trại giam Thanh Lâm truy tìm phạm nhân Dương Hữu Duy trốn khỏi trại giam Thanh Lâm.
(CLO) Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai đợt cao điểm nhằm kiểm soát, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/4/2025, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn trên cả ba tiêu chí và đảm bảo an toàn cho người dân.
(CLO) Chiều 1/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn vào Báo Lạng Sơn, tạo thành Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn. Đồng thời, hội nghị cũng công bố các quyết định về công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 2/4, khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và tối). Mưa lớn cục bộ ở TP HCM và Nam Bộ còn cảnh báo có thể gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp.
(CLO) Ngày 1/4, trong chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã đi thăm, kiểm tra các công trình trọng điểm của 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.
(CLO) Liên quan đến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản phục vụ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, công việc trước mắt rất lớn. Văn phòng Chính phủ cần xây dựng văn bản trình Thủ tướng để giao việc cụ thể cho các bộ, ngành với thời hạn cụ thể vì "không còn thời gian để lùi".
(CLO) Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông chiều 1/4 cho biết, qua 3 tháng thực hiện nghị định 168 đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; Trong đó có 149.931 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 168.598 trường hợp vi phạm tốc độ.
(CLO) Chiều nay 1/4, giá vàng có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn neo ở mức cao, với mức bán ra cao nhất lên đến 102,3 triệu đồng/lượng. Trước cơn sốt giá vàng, nhiều người dân sẵn sàng gác lại công việc để đi mua vàng tích trữ.
(CLO) Từ 1/4, Cục Thống kê tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2025 trên phạm vi cả nước theo phương thức trực tuyến. Dự kiến thời gian điều tra kéo dài tới cuối tháng 7.
(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND, chính thức khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.
(CLO) Chính phủ yêu cầu trong việc xây dựng Luật cần tập trung nguồn lực, tận dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi số, các công cụ trợ lý ảo, cơ sở dữ liệu hỗ trợ...
(CLO) Chính phủ quyết định rút ngắn thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án PPP. Trong đó, đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ thì thời gian thẩm định rút ngắn xuống còn không quá 30 ngày.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.
(CLO) Ngày 1/4, trong chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã đi thăm, kiểm tra các công trình trọng điểm của 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Nhà vua Bỉ Philippe nhất trí tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tăng cường các hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam và Bỉ.
(CLO) Liên quan đến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản phục vụ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, công việc trước mắt rất lớn. Văn phòng Chính phủ cần xây dựng văn bản trình Thủ tướng để giao việc cụ thể cho các bộ, ngành với thời hạn cụ thể vì "không còn thời gian để lùi".
(CLO) Theo quy định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân do Chính phủ yêu mới ban hành, mức giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2.444,09 đồng/kWh; Mức giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu là 1.826,22 đồng/kWh.
(CLO) Chiều 1/4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-150), thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia.
(CLO) Nhà vua Bỉ Philippe bày tỏ ấn tượng và chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến của du khách và doanh nghiệp Bỉ.