Điều chỉnh kích thước chữ

"Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là bài học xương máu"

(CLO) Theo đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, là địa phương nằm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hiểu rõ những hệ luỵ từ việc xây dựng đường cao tốc đối với đời sống người dân, có thể nói Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là bài học xương máu.

Audio

Do đó đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam kiến nghị khi đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải và đơn vị chủ thầu, thi công cần rút kinh nghiệm và xem xét thật kỹ lưỡng, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân vùng dự án.

Tại buổi thảo luận tổ chiều ngày 06/01 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 theo chương trình kỳ họp bất thường, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH tỉnh Quảng Nam thống nhất cao với chủ trương đầu tư dự án này. Bởi đây là dự án có tầm quốc gia đặc biệt, khi xây dựng hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối giao thông thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đảm bảo an ninh quốc phòng.

cao toc da nang  quang ngai la bai hoc xuong mau hinh 1

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam cho ý kiến

Đại biểu Dương Văn Phước - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam phân tích, địa hình Việt Nam hẹp, có độ dốc từ Tây sang Đông, nhất là ở miền Trung. Đường cao tốc khi triển khai trên thực tế thì đặc điểm địa lý được thể hiện rất rõ. Mùa mưa lũ, nước ở khu vực phía Tây rất cao, trong khi ở phía Đông rất thấp, gây ngập úng và nhiều khó khăn. Đặc biệt, khi đường cao tốc đi qua cắt ngang khu dân cư, gây cản trở rất lớn cho khu vực 2 bên đường cao tốc, người dân giao thương, giao dịch khó khăn. Ngoài ra khi thiết kế nếu không xem xét hết các yếu tố liên quan, giám sát không chặt chẽ thì chất lượng công trình sẽ hư hỏng nhanh chóng, gây bức xúc rất lớn trong nhân dân ở các khu vực thi công công trình.

Từ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại biểu Dương Văn Phước đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông khi triển khai các dự án đường cao tốc, cần tuân thủ các phương án đã được duyệt trước khi thi công. Thời gian qua, khi cử tri phản ánh về chất lượng công trình thì Bộ Giao thông và đơn vị thi thông báo đã làm đúng quy trình kỹ thuật. Đại biểu Dương Văn Phước đặt câu hỏi: “Quy trình kỹ thuật ở đây là tham khảo ở đâu, như thế nào? Bởi nó không phù hợp với Quảng Nam. Nhiều cống chui hẹp và thấp, không đi được nên phải phải đào sâu thêm. Cuối cùng vào mùa mưa thì lại ngập úng, gây cản trở giao thông”.

Ngoài ra, khi tổ chức thi công, các đơn vị chủ quan, không khảo sát trước, và mượn đường dân sinh làm đường công vụ nhưng lại  không có văn bản cụ thể, không ký cam kết. Khi làm xong thì không hoàn trả nguyên trạng đường dân sinh đã mượn, để lại nhiều hậu quả cho người dân địa phương gánh chịu. Đại biểu Dương Văn Phước chia sẻ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải rất trách nhiệm trong kiểm tra, nhưng khi chỉ đạo điều hành thì các đơn vị không thực hiện. Ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã kiến nghị nhiều lần, Bộ GTVT đã chỉ đạo nhưng đơn vị thi công không thực hiện. Để giải quyết nỗi bức xúc của người dân, Quảng Nam đành phải bỏ tiền ra để thực hiện trả lại đường cho bà con. Việc làm tờ trình gửi lên Bộ ngành đã khó khăn, bây giờ tổ chức thì các đơn vị cản trở không cho thi công.

Đồng tình với đại biểu Dương Văn Phước, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đề nghị cần rút kinh nghiệm từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhà đầu tư cần có trách nhiệm với người dân trong vùng dự án như: xây dựng các đường ngang dân sinh, tránh để người dân đi đường vòng; hỗ trợ, đền bù đất bồi lấp sản xuất cho người dân; xử lý ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, xây dựng hệ thống thoát nước hiệu quả. Đặc biệt là đảm bảo chất lượng đường cao tốc.

Bởi như đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dù là công trình trọng điểm quốc gia, mới đưa vào sử dụng hai năm nhưng đoạn đường 65 km thuộc giai đoạn 1 cao tốc này đã có rất nhiều điểm hỏng. Kết luận giám định cho thấy các công trình xây dựng tại bảy gói thầu đều không đảm bảo chất lượng, thiệt hại hơn 811 tỉ đồng. Đây là bài học xương máu để triển khai công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Chiều nay 10/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. 

Trâm Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Bỏ quy định xét nghiệm nhanh khách quốc tế đến Việt Nam

(CLO) Ngày 28/1, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 717/VPCP-QHQT gửi các cơ quan ban ngành liên quan về thực hiện chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam, theo đó, hành khách trên các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam sẽ không phải thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi lên và sau khi xuống máy bay.

Trung Quốc cân nhắc chia tách China Evergrande

(CLO) Giới chức Trung Quốc đang cân nhắc tách nhỏ tập đoàn bất động sản China Evergrande nhằm kìm hãm cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực này.

Hà Nội: Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, xe buýt hoạt động thế nào?

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) điều chỉnh thời gian, lượt xe phục vụ phù hợp với lịch nghỉ Tết.

Danh ca Bích Chiêu qua đời

(CLO) Theo thông tin từ gia đình của danh ca Bích Chiêu, bà mất tại Orleans, Pháp vào trưa 27/1 hưởng thọ 80 tuổi. Sự ra đi của giọng ca "Nỗi lòng" khiến cho nhiều người thương tiếc.

Dự kiến hoàn thành 30 dự án, công trình giao thông trong năm 2022

(CLO) Trong năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự kiến khởi công 38 dự án, công trình giao thông trọng điểm và hoàn thành 30 dự án, công trình.

Khách tranh nhau hỏi mua cây mai cổ thụ 'Tiên lão giáng trần' 100 tuổi giá 6,1 tỷ đồng

(CLO) Kỳ vọng bán ra với mức giá 6,1 tỷ đồng, song nghệ nhân Đặng Quang Dũng từ chối bán cho người không thực sự đam mê và biết chơi mai cổ.

Honduras có nữ tổng thống đầu tiên

(CLO) Bà Xiomara Castro đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Honduras vào thứ Năm (27/1).

Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an 7 vụ việc về mua sắm thiết bị y tế

(CLO) Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo Kết luận thanh tra việc sử dụng quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT), mua sắm trang thiết bị y tế (TTBYT) và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh.

Nhóm APRIL chính thức tan rã sau 7 năm hoạt động

(CLO) Sau hơn 7 năm hoạt động cùng nhau, các cô gái của APRIL đã kết thúc hợp đồng với công ty quản lý. Trước đó, trưởng nhóm Somin đã rời đi vào năm 2015 với mong muốn tiếp tục việc học của cô.