Điều chỉnh kích thước chữ
Hà Nội:

Cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng mang phong cách kiến trúc cổ điển xứ Đông Dương

(CLO) Theo tin từ UBND TP.Hà Nội phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng đã được phê duyệt. Theo đó, dự án cây cầu 8.900 tỷ đồng này có phương án kiến trúc cổ điển và được chấp thuận đầu tư theo hình thức BOT.

Audio

Trước đó, cuối tháng 8, Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã trình UBND TP Hà Nội kết quả phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.

cau tran hung dao vuot song hong mang phong cach kien truc co dien xu dong duong hinh 1

Cầu Trần Hưng Đạo theo phương án thiết kế của TEDI.

Theo nguồn tin trên, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã triển khai thực hiện và hoàn chỉnh các thủ tục liên quan tới công tác tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Hội đồng tuyển chọn đã có kết quả đánh giá xếp hạng 3 phương án do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) đề xuất.

Cụ thể, theo phương án 1, cầu Trần Hưng Đạo sẽ là dạng cầu Extrados bê tông cốt thép hiện đại. Đây là phương án kiến trúc mang phong cách hiện đại, đường nét mạch lạc, khỏe khoắn, tạo hình mạnh mẽ hiên ngang.

Thiết kế kiến trúc theo phương án này lấy cảm hứng từ đường nét võ khí và quân phục Việt cổ. Kết cấu sử dụng dầm Extrados sơ đồ nhịp 102+4x156+102, chiều dài cầu 828 m, mặt cắt ngang cầu là 33 m với 6 làn xe. Kết cấu chính sử dụng 5 trụ tháp kết hợp với dây văng, trong đó trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên đối xứng hai bên trụ chính.

Tại phương án 2, dự kiến làm cầu vòm thép kết hợp dây văng tạo hình cách hạc bay. Phương án kiến trúc này sẽ tạo hình cánh hạc bay mang phong cách hiện đại, thiết kế 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương. Sơ đồ nhịp 72+180+240+180+72, chiều dài cầu là 744 m, bề mặt cầu 33,5 m, có 6 làn xe chạy.

Còn theo phương án 3, cây cầu sẽ là dạng cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển. Theo đó, kiến trúc cầu sẽ mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, bờ bắc khu vực phát triển mới bắc sông Hồng.

Theo phương án này, cầu mang dáng vẻ cổ điển, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính. Sơ đồ nhịp 102+4x156+102, chiều dài cầu 828 m, bề mặt cầu 31 m, với 6 làn xe.

Được biết, theo kết quả lựa chọn đánh giá từ 15 thành viên hội đồng được công bố, phương án 1 và phương án 2 chỉ có 1/15 thành viên hội đồng lựa chọn, số điểm lần lượt là 1.140 điểm và 1.137 điểm. Phương án 3 được 13/15 thành viên hội đồng lựa chọn với 1.261 điểm.

Do đó, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất UBND TP Hà Nội kết quả phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng với phương án 3 - kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương, mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.

cau tran hung dao vuot song hong mang phong cach kien truc co dien xu dong duong hinh 2

Tổng vốn đầu tư cho cầu Trần Hưng Đạo dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng.

Theo nguồn tin trên, sau khi xem xét kỹ các phương án, UBND TP Hà Nội đã nhất trí với đề xuất phương án thiết kế kiến trúc của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông và chấp thuận giao Công ty cổ phần Him Lam lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

UBND TP Hà Nội cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần Him Lam có trách nhiệm liên hệ với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông đề xuất UBND TP Hà Nội để được cung cấp thông tin và kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, làm cơ sở lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư…

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong những cầu đường bộ vượt sông Hồng (đoạn qua địa phận Hà Nội) đã được xác định vị trí trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 tại Quyết định số 1259 ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 519 ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, dự án cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa bàn phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Theo báo cáo, chiều dài toàn tuyến cây cầu vào khoảng 5,5 km, mặt cắt cầu 6 làn xe cơ giới. Đoạn cầu dẫn phía Hoàn Kiếm có quy mô một làn xe đi thẳng vào đường Trần Hưng Đạo và 4 làn xe rẽ tiếp cận vào đường đê Trần Khánh Dư. Đoạn cầu dẫn phía Long Biên có quy mô 4 làn xe.

Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 8.900 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 50%, vốn nhà đầu tư BOT chiếm 50%. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Huy Hoàng

Bình Luận
 
 
Tin mới
Truy nã vợ chồng ''chủ họ'' chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng rồi bỏ trốn

(CLO) Người dân tham gia "chơi phường", "chơi họ" đều được vợ chồng Dũng, Hương cấp cho 01 sổ chơi và không biết trong "dây phường" gồm những ai. Đến lịch lấy "tiền phường", nhiều người dân liên hệ vợ chồng Dũng, Hương nhưng không được.

Ngưỡng mộ chuyện tình gần 20 năm của Lê Khánh - Tuấn Khải

(CLO) Yêu nhau 12 năm, Lê Khánh - Tuấn Khải mới về chung một nhà. Cặp đôi hiện tại vẫn mặn nồng sau gần 20 năm gắn bó.

Xúc động chia tay các bác sĩ ở bệnh viện dã chiến số 16

(CLO) "Những chân trời đau xót, nơi đây nếm đủ cả một đời" đó là chia sẻ của các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai trong buổi lễ chia tay TP. HCM sau hơn 2 tháng đồng hành chống dịch. Hàng trăm cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai đã hoàn thành nhiệm vụ trở về Hà Nội.

Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, Hà Nội dừng tiếp nhận rác

(CLO) UBND thị xã Sơn Tây vừa cho biết, khu xử lý chất thải Xuân Sơn dừng tiếp nhận rác do trạm xử lý nước thải gặp sự cố.

Khắc phục vi phạm sau khi báo Nhà báo & Công luận phản ánh

(CLO) Sau phản ánh của báo Nhà báo và Công luận về việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tại mỏ đá Công ty Hải Giang San, công ty này đã khẩn trương di dời toàn bộ số lượng công nhân ra ngoài khu vực bán kính 300m để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Thu tiền ủng hộ phòng chống dịch sai quy định, hai cán bộ xã ở Thanh Hóa bị phê bình

(CLO) Hai cán bộ xã tại huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) vừa bị phê bình nghiêm khắc sau khi thu 11.900.000 đồng tiền ủng hộ cho công tác phòng chống dịch không đúng quy định.

Tàu hải quân Nga ngăn chặn tàu chiến Mỹ xâm phạm lãnh hải ở Biển Nhật Bản

(CLO) Bộ Quốc phòng Nga cho biết một tàu chiến của Nga hôm thứ Sáu (15/10) đã ngăn chặn một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ khỏi những gì họ mô tả là cố gắng xâm phạm lãnh hải của Nga ở Biển Nhật Bản.

Bức tranh xé dở được bán đấu giá 25,4 triệu USD

(CLO) Bức tranh bị hủy một nửa của họa sĩ đường phố người Anh Banksy, từng được bán đấu giá ba năm trước, vừa được đem bán đấu giá khủng 25,4 triệu USD.

Đội tuyển Việt Nam đối mặt với án treo giò hàng loạt?

(CLO) Ở trận đấu với đội tuyển Nhật Bản vào tháng 11 tới, nếu dính thêm thẻ phạt từ trọng tài thì hàng thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ vắng hàng loạt trụ cột vì án treo giò. Đây là điều mà thầy Park và các học trò cần hết sức lưu tâm.