(CLO) Trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê siêu máy bơm, TP.HCM phải bồi thường 8% giá trị hợp đồng và đối diện khả năng bị khiếu kiện.
Cần thêm thời gian đánh giá việc nâng đường chống ngập hiệu quả
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa giao Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng) đàm phán Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Tập đoàn Quang Trung) chấm dứt hợp đồng thuê dịch vụ chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Trong tháng 5/2022 phải hoàn thành việc đàm phán với Tập đoàn Quang Trung chấm dứt hợp đồng.
Siêu máy bơm này có công suất 97.000 m3/giờ, được Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuê của Công ty Quang Trung trong thời gian 7 năm, từ 2017 đến năm 2023, giá 14,2 tỷ đồng/năm.
Vấn đề dừng hay tiếp tục thuê siêu máy bơm chống ngập xuất phát sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn tất nâng cấp và hoàn thiện hệ thống cống thoát nước mới với tổng vốn đầu tư 473 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Trung tâm Tư vấn phát triển về việc nâng đường để chống ngập, với những trận mưa có vũ lượng nhỏ hơn 80mm thì hiệu quả chống ngập mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh là rõ ràng nhưng vẫn phải dùng máy bơm điện để chống ngập cho khu dân cư xung quanh thấp hơn mặt đường. Trong năm 2021 chưa xảy ra trận mưa nào có vũ lượng hơn 100mm kết hợp với triều cường để kiểm chứng hiệu quả chống ngập của dự án nâng đường khi không sử dụng siêu máy bơm.
Đơn vị này khẳng định hiện nay chưa có bằng chứng về hiệu quả của dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh khi xuất hiện trận mưa có vũ lượng lớn hơn 100mm kết hợp với triều cường mà không cần siêu máy bơm để chống ngập.
Phía UBND quận Bình Thạnh và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông xác định, từ ngày đưa vào sử dụng 30/4/2021 đến hết năm 2021 chưa ghi nhận tình trạng ngập nước sau mưa. Các tuyến hẻm khu dân cư tiếp giáp đường Nguyễn Hữu Cảnh thuộc phạm vi chống ngập của dự án nâng đường cũng chưa xảy ra tình trạng ngập.
Còn Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị đánh giá, trong năm 2021 có trận mưa lớn nhất đạt vũ lượng 90,6mm vào ngày 25/5/2021 và đỉnh triều cao nhất là 1,66m vào ngày 6/11/2021. Trong những ngày này, đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi nâng cấp không xảy ra tình trạng ngập.
Từ đánh giá của các đơn vị, Sở Xây dựng đánh giá, từ lúc hệ thống thoát nước đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành ngày 31/3/2022 đến nay thì con đường không xảy ra tình trạng ngập.
Thời gian theo dõi cần phải trải qua một mùa mưa để đánh giá khả năng tiêu thoát nước mới chính xác theo hồ sơ thiết kế vì hồ sơ này được tính toán trên lý thuyết, cần phải trải qua thực tiễn chứng minh.
Chấm dứt hợp đồng sẽ phải bồi thường
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hợp đồng kinh tế số 44/HĐKT thuê siêu máy bơm giữa Trung tâm điều hành chống ngập nước (nay là Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM) có thời gian 7 năm, từ 2017 đến hết năm 2023. Giá 14,2 tỷ đồng/năm từ nguồn kinh phí duy tu hệ thống thoát nước hàng năm.
Phía Tập đoàn Quang Trung khẳng định thực hiện hợp đồng này với phương châm “không hết ngập không lấy tiền”.
Theo tìm hiểu của phóng viên, điều 14.3 của hợp đồng số 44/HĐKT quy định: “Trong mọi trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng thì bên vi phạm ngoài việc phải bồi thường thiệt hại thì còn bị phạt 8% giá trị hợp đồng".
Cho nên, trong trường hợp chấm dứt hợp đồng, TP.HCM sẽ phải bồi thường thiệt hại và bị phạt thêm 8% giá trị hợp đồng kinh tế số 44/HĐKT cho Tập đoàn Quang Trung. Sở Xây dựng cho rằng giá trị bồi thường thiệt hại nêu trên chưa xác định được và nếu trường hợp không có sự thống nhất sẽ có khả năng xảy ra khiến nại hợp đồng.
Do vậy, Sở đề xuất UBND TP.HCM giao Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật (đơn vị ký hợp đồng) chủ trì đàm phán chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Quang Trung. Khi có kết quả đàm phán, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND xử lý kết quả đàm phán.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tăng Cường - Giám đốc Công ty Quang Trung đánh giá siêu máy bơm từ khi được sử dụng đã giải quyết rất tốt tình trạng ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Sau khi TP.HCM hoàn tất nâng cấp đường để chống ngập, đến nay vẫn chưa có đủ cơ sở để đánh giá việc nâng cấp này có thật sự giải quyết được tình trạng ngập hay không vì chưa có một trận mưa lớn (vũ lượng 120mm/3giờ) kết hợp với triều cường.
Để xác so sánh hiệu quả chống ngập của việc nâng đường và siêu máy bơm, lãnh đạo Tập đoàn Quang Trung cho rằng nên mời một số cơ quan chuyên môn đánh giá độc lập cho khu vực 75ha thuộc phạm vi chống ngập của siêu máy bơm mới có kết quả chính xác.
“Liên Hiệp hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM kết hợp với Trung tâm chống ngập nước đã từng xây dựng phương pháp so sánh công nghệ máy bơm của tập đoàn với phương pháp chống ngập truyền thống, đánh giá hiệu quả chống ngập của máy bơm đạt hiệu quả cao và tiết kiệm hơn 68% chi phí chống ngập cho thành phố”, ông Cường cho biết.
Trong việc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đơn phương dừng hợp đồng, ông Nguyễn Tăng Cường cho rằng đây là một việc “chẳng đặng đừng, các bên đều không muốn”.
Vị lãnh đạo Tập đoàn Quang Trung tỏ ra rất tiếc nuối vì công nghệ chống ngập này phía Tập đoàn và riêng ông đã đổ rất nhiều công sức, tâm huyết, kinh phí nghiên cứu, thử nghiệm, áp dụng và đạt hiệu quả cao để cùng thành phố chống ngập.
Do vậy ông đề xuất, hiện nay còn nhiều điểm ngập, TP nên xem xét di chuyển hệ thống máy bơm đến chống ngập. “Việc này chỉ tốn chi phí di chuyển và lắp đặt nên hiệu quả sẽ rất cao và tập đoàn sẵn sàng thực hiện”, Giám đốc Tập đoàn Quang Trung chia sẻ.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.