(CLO) Hiện nay, chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi, từ việc dành quá ưu ái cho xuất khẩu, thì nay đã tập trung phát triển thị trường trong nước.
Thành quả lớn của Cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt
Sau 13 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, một trong những thành quả lớn nhất, đó chính là việc chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi, từ việc dành quá ưu ái cho xuất khẩu, thì nay đã tập trung phát triển thị trường trong nước.
Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi, từ việc dành quá ưu ái cho xuất khẩu, thì nay đã tập trung phát triển thị trường trong nước.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đồng tình: Doanh nghiệp Việt đã chuyển mạnh sang chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm. Trước đây, nhiều doanh nghiệp chỉ hướng đến thị trường xuất khẩu thì nay đã quan tâm nhiều hơn đến thị trường trong nước.
Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua đối mặt với đại dịch COVID-19, xu hướng này lại càng được chuyển đổi mạnh mẽ. Hơn ai hết, chính các doanh nghiệp Việt Nam đều hiểu rõ rằng, với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam chính là thị trường rất tiềm năng.
Nắm bắt tâm lý này, các doanh nghiệp trong nước đã nhanh chóng đưa ra thị trường nhiều mặt hàng có giá thành hợp lý, bảo đảm chất lượng, tiện ích, từ đó đã giúp cho hàng Việt tăng sức cạnh tranh với nhiều loại hàng hóa cùng loại nhập ngoại.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Việt Hải, đại diện một doanh nghiệp bán lẻ chia sẻ: Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt đầu tư vào Việt Nam, để nhanh chóng chiếm thị phần. Trong khi các doanh nghiệp trong nước lại thích xuất khẩu hơn.
Tuy nhiên, tư duy kinh doanh này đã “đảo chiều”, bản thân người Việt cũng đã có cái nhìn hoàn toàn khác với hàng hóa “made in Việt Nam”.
Thứ nhất, về giá cả, hàng hóa “made in Việt Nam” có giá "mềm" hơn khá nhiều so với hàng nhập khẩu, hay các thương hiệu nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam, trong khi chất lượng có thể tương đương, thậm chí là hơn.
Thứ hai, các sản phẩm “made in Việt Nam” phù hợp với thị hiếu và thể trạng của người Việt. Đơn cử như các mặt hàng thời trang, các số đo cơ thể đều được lấy từ tiêu chuẩn của người Việt. Trong khi các hàng thời trang “ngoại” thường sử dụng các số đo của người châu Âu, chưa thật sự phù hợp với người Việt.
Cần một lực đẩy để kích cầu thị trường
Trong khi đó, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết: Hiện Tập đoàn đang đẩy mạnh công tác mở rộng thị trường nội địa, thị trường thời trang, mở rộng mạng lưới cửa hàng tại các đơn vị thành viên, với tôn chỉ và mục tiêu ưu tiên phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt, đưa hàng may mặc Việt Nam với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh đến trực tiếp người tiêu dùng.
Doanh nghiệp dệt may luôn chú trọng mở rộng thị trường nội địa.
“Thực hiện Cuộc vận động, chúng tôi nhận thấy đã phần nào làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam và người sản xuất. Một bộ phận lớn cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức đã nhận thức được một cách cơ bản về lợi ích của việc dùng hàng nội địa”, ông Cao Hữu Hiếu nhận định.
Đặc biệt, tại Vinatex đang đẩy mạnh ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm trang thiết bị văn phòng, công sở, tăng cường sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh và hủ động sử dụng nguồn vật tư, nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập ngoại.
Tuy nhiên, để thành công hơn nữa, ông Hiếu cho rằng, các cơ quan chức năng cần thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, khai thác tối đa thị trường trong nước.
Đồng thời, tăng cường các biện pháp trong công tác kiểm tra thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái nhãn mác, hàng kém chất lượng đang tồn tại nhiều trên thị trường, bảo hộ thương hiệu cho hàng dệt may nước nhà.
“Cần tiếp tục tuyên truyền, vận động doanh nghiệp trong nước chủ động sử dụng sản phẩm, dịch vụ ở các khâu sản xuất, kinh doanh để phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động của đơn vị; có lộ trình cụ thể tăng dần hàng năm tỷ lệ nội địa hóa nguyên vật liệu, sản phẩm, hàng hóa dịch vụ”, ông Hiếu kiến nghị.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 10/4, Hà Nội và khu vực Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, gió nhẹ. Nhiệt độ dự báo ở khu vực Hà Nội ngày 10/4 khoảng 23-28 độ.
(CLO) Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đề cao "văn hoá thực thi" các cam kết, thoả thuận, dự án hợp tác, nhất là các dự án trọng tâm, mang tính biểu tượng, các dự án góp phần tạo xung lực mới cho quan hệ với các đối tác, thúc đẩy mở rộng, đa dạng hoá thị trường trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới, khó lường.
(CLO) Thường trực Chính phủ yêu cầu các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu, không để liên tục "trượt" tiến độ các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành theo cam kết và xác định đây là tiêu chí để đánh giá cán bộ.
(CLO) Sở Y tế Gia Lai vừa xử phạt hành chính Nha khoa thẩm mỹ Quốc tế (số 56 đường Nguyễn Lương Bằng, TP Pleiku, Gia Lai) hoạt động khám chữa bệnh nhưng không có giấy phép.
(CLO) Ngày 9/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) khai trương “Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị tại địa chỉ truy cập: https://nq57.mst.gov.vn.
(CLO) UBND tỉnh Gia Lai vừa yêu cầu huyện Ia Grai giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến việc không tuân thủ chỉ đạo của Trung ương về việc tạm dừng tuyển dụng viên chức.
(CLO) Một quả bom còn sót lại sau chiến tranh, nặng khoảng 360kg, vừa được phát hiện và xử lý an toàn tại xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, nhờ sự phối hợp kịp thời giữa người dân và tổ chức quốc tế chuyên xử lý bom mìn.
(CLO) Ngày 9/4, Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam nhóm 8 đối tượng có hành vi tổ chức, sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy tại một chung cư trên địa bàn thành phố Vinh.
(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 79/2025/NĐ-CP quy định về kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, Chính phủ yêu cầu không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản và can thiệp vào quá trình xử lý văn bản trái pháp luật.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở đăng kiểm thực hiện tốt công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng, không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
(CLO) Ngày 9/4, tại Hà Nội, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tổ chức hội thảo "Nhìn lại văn học viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước sau 50 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước".
(CLO) Đông Hải Bến Tre - Dohaco (Mã: DHC) vừa quyết định chi cổ tức tỷ lệ 10%, tương ứng công ty bỏ ra gần 80 tỷ đồng. Dù vậy cổ phiếu DHC vẫn mất giá 14% so với cùng kỳ, về đáy thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.
Livestream sản vật địa phương là hoạt động trong khuân khổ chương trình truyền hình thực tế “ về quê làm giàu”. Hưng Yên là tỉnh đầu tiên được chọn làm phiên Livestream khởi đầu để giới thiệu các sản phẩm mang tính đặc trưng nơi đây tới đống đảo người tiêu dùng trên cả nước qua các kênh nền tảng mạng xã hội.
(CLO) Ngày 29/12, sự kiện ra mắt BST kính mắt mang tên The Rock by HMK Vietnam đã được trình làng. Sự kiện đã gây được sự chú ý bởi sự xuất hiện của Isaac – chàng thủ lĩnh của 365 và đang nhận được nhiều sự quan tâm sau chương trình Anh Trai Say Hi.
(CLO) Tiên phong, tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, phát huy lợi thế của mình, thời gian qua Tổng Công ty May 10 luôn chủ động tìm kiếm các giải pháp, đưa ra thị trường các sản phẩm hợp thị hiếu trong nước, đồng thời truyền tải được xu thế thời trang thế giới dành cho người Việt.
(CLO) Để tránh mua hàng giả, hàng kém chất lượng, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hoà khuyến nghị người dùng cần lựa chọn những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem chống hàng giả và mã QR trên mỗi sản phẩm.
(CLO) Nhằm hỗ trợ họ mang nông sản của mình lên sàn thương mại điện tử, trước đó, các Bộ, ngành, địa phương cũng đã tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), nông dân.
(CLO) Canxi Hữu cơ DDA từ vỏ trứng gà là một minh chứng sống động cho sự sáng tạo và trí tuệ của người Việt, đồng thời khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường.
(CLO) TNHH FUWA BIOTECH tiên phong trong việc tận dụng nguồn vỏ dứa khổng lồ để lên men, tạo ra sản phẩm tẩy rửa sinh học, giúp làm sạch mà không gây hại cho da.
(CLO) Nhằm triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Sở Công Thương tỉnh Đăk Lăk đã thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền, vận động người tiêu dùng trong nhận thức về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao tinh thần “Tự hào hàng Việt Nam”.