Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Việt đã thay đổi

Thứ tư, 05/10/2022 10:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nay, chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi, từ việc dành quá ưu ái cho xuất khẩu, thì nay đã tập trung phát triển thị trường trong nước.

Thành quả lớn của Cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt

Sau 13 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, một trong những thành quả lớn nhất, đó chính là việc chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi, từ việc dành quá ưu ái cho xuất khẩu, thì nay đã tập trung phát triển thị trường trong nước.

chien luoc kinh doanh cua doanh nghiep viet da thay doi hinh 1

Chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam đã thay đổi, từ việc dành quá ưu ái cho xuất khẩu, thì nay đã tập trung phát triển thị trường trong nước.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đồng tình: Doanh nghiệp Việt đã chuyển mạnh sang chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm. Trước đây, nhiều doanh nghiệp chỉ hướng đến thị trường xuất khẩu thì nay đã quan tâm nhiều hơn đến thị trường trong nước.

Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua đối mặt với đại dịch COVID-19, xu hướng này lại càng được chuyển đổi mạnh mẽ. Hơn ai hết, chính các doanh nghiệp Việt Nam đều hiểu rõ rằng, với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam chính là thị trường rất tiềm năng.

Nắm bắt tâm lý này, các doanh nghiệp trong nước đã nhanh chóng đưa ra thị trường nhiều mặt hàng có giá thành hợp lý, bảo đảm chất lượng, tiện ích, từ đó đã giúp cho hàng Việt tăng sức cạnh tranh với nhiều loại hàng hóa cùng loại nhập ngoại.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Việt Hải, đại diện một doanh nghiệp bán lẻ chia sẻ: Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt đầu tư vào Việt Nam, để nhanh chóng chiếm thị phần. Trong khi các doanh nghiệp trong nước lại thích xuất khẩu hơn.

Tuy nhiên, tư duy kinh doanh này đã “đảo chiều”, bản thân người Việt cũng đã có cái nhìn hoàn toàn khác với hàng hóa “made in Việt Nam”. 

Thứ nhất, về giá cả, hàng hóa “made in Việt Nam” có giá "mềm" hơn khá nhiều so với hàng nhập khẩu, hay các thương hiệu nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam, trong khi chất lượng có thể tương đương, thậm chí là hơn.

Thứ hai, các sản phẩm “made in Việt Nam” phù hợp với thị hiếu và thể trạng của người Việt. Đơn cử như các mặt hàng thời trang, các số đo cơ thể đều được lấy từ tiêu chuẩn của người Việt. Trong khi các hàng thời trang “ngoại” thường sử dụng các số đo của người châu Âu, chưa thật sự phù hợp với người Việt.

Cần một lực đẩy để kích cầu thị trường

Trong khi đó, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết: Hiện Tập đoàn đang đẩy mạnh công tác mở rộng thị trường nội địa, thị trường thời trang, mở rộng mạng lưới cửa hàng tại các đơn vị thành viên, với tôn chỉ và mục tiêu ưu tiên phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt, đưa hàng may mặc Việt Nam với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh đến trực tiếp người tiêu dùng.

chien luoc kinh doanh cua doanh nghiep viet da thay doi hinh 2

Doanh nghiệp dệt may luôn chú trọng mở rộng thị trường nội địa.

Thực hiện Cuộc vận động, chúng tôi nhận thấy đã phần nào làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam và người sản xuất. Một bộ phận lớn cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức đã nhận thức được một cách cơ bản về lợi ích của việc dùng hàng nội địa”, ông Cao Hữu Hiếu nhận định.

Đặc biệt, tại Vinatex đang đẩy mạnh ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm trang thiết bị văn phòng, công sở, tăng cường sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh và hủ động sử dụng nguồn vật tư, nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập ngoại.

Tuy nhiên, để thành công hơn nữa, ông Hiếu cho rằng, các cơ quan chức năng cần thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, khai thác tối đa thị trường trong nước. 

Đồng thời, tăng cường các biện pháp trong công tác kiểm tra thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái nhãn mác, hàng kém chất lượng đang tồn tại nhiều trên thị trường, bảo hộ thương hiệu cho hàng dệt may nước nhà.

Cần tiếp tục tuyên truyền, vận động doanh nghiệp trong nước chủ động sử dụng sản phẩm, dịch vụ ở các khâu sản xuất, kinh doanh để phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động của đơn vị; có lộ trình cụ thể tăng dần hàng năm tỷ lệ nội địa hóa nguyên vật liệu, sản phẩm, hàng hóa dịch vụ”, ông Hiếu kiến nghị.

Việt Vũ

Tin mới

Dự báo thời tiết ngày 10/4: Hà Nội nhiều mây, sương mù và gió nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 10/4: Hà Nội nhiều mây, sương mù và gió nhẹ

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 10/4, Hà Nội và khu vực Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, gió nhẹ. Nhiệt độ dự báo ở khu vực Hà Nội ngày 10/4 khoảng 23-28 độ.

Môi trường và cuộc sống
Đề cao 'văn hoá thực thi' các cam kết, thoả thuận, dự án hợp tác

Đề cao 'văn hoá thực thi' các cam kết, thoả thuận, dự án hợp tác

(CLO) Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đề cao "văn hoá thực thi" các cam kết, thoả thuận, dự án hợp tác, nhất là các dự án trọng tâm, mang tính biểu tượng, các dự án góp phần tạo xung lực mới cho quan hệ với các đối tác, thúc đẩy mở rộng, đa dạng hoá thị trường trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới, khó lường.

Tin tức
Thường trực Chính phủ: Các địa phương không để 'trượt' tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Thường trực Chính phủ: Các địa phương không để 'trượt' tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

(CLO) Thường trực Chính phủ yêu cầu các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng và cung cấp vật liệu, không để liên tục "trượt" tiến độ các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành theo cam kết và xác định đây là tiêu chí để đánh giá cán bộ.

Tin tức
Bộ VHTT&DL yêu cầu siết chặt công tác tu bổ, tôn tạo di tích

Bộ VHTT&DL yêu cầu siết chặt công tác tu bổ, tôn tạo di tích

(CLO) Bộ VHTT&DL yêu cầu thực hiện đúng các nội dung thẩm định dự án khi tu bổ, tôn tạo di tích, nhằm giữ gìn được yếu tố gốc tạo nên giá trị di tích.

Đời sống văn hóa
Gia Lai: Xử phạt Nha khoa thẩm mỹ Quốc tế hoạt động chui

Gia Lai: Xử phạt Nha khoa thẩm mỹ Quốc tế hoạt động chui

(CLO) Sở Y tế Gia Lai vừa xử phạt hành chính Nha khoa thẩm mỹ Quốc tế (số 56 đường Nguyễn Lương Bằng, TP Pleiku, Gia Lai) hoạt động khám chữa bệnh nhưng không có giấy phép.

Đời sống
Khai trương Cổng Thông tin điện tử sản phẩm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

Khai trương Cổng Thông tin điện tử sản phẩm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

(CLO) Ngày 9/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) khai trương “Cổng thông tin tiếp nhận và công bố các sản phẩm, giải pháp khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” góp phần thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị tại địa chỉ truy cập: https://nq57.mst.gov.vn.

Nghề báo
'Chiến tranh thuế quan' đang tác động đáng kể đến tình trạng lạm phát ở Nga

'Chiến tranh thuế quan' đang tác động đáng kể đến tình trạng lạm phát ở Nga

(CLO) Nga lo lạm phát vượt mục tiêu 4 năm, lãi suất 21% ngăn “cơn bão” kinh tế từ thuế quan toàn cầu.

Kinh tế vĩ mô
Một huyện ở Gia Lai không tuân thủ chỉ đạo của Trung ương về việc tạm dừng tuyển dụng viên chức

Một huyện ở Gia Lai không tuân thủ chỉ đạo của Trung ương về việc tạm dừng tuyển dụng viên chức

(CLO) UBND tỉnh Gia Lai vừa yêu cầu huyện Ia Grai giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến việc không tuân thủ chỉ đạo của Trung ương về việc tạm dừng tuyển dụng viên chức.

Đời sống
Phát hiện và xử lý an toàn quả bom nặng 360kg tại Quảng Bình

Phát hiện và xử lý an toàn quả bom nặng 360kg tại Quảng Bình

(CLO) Một quả bom còn sót lại sau chiến tranh, nặng khoảng 360kg, vừa được phát hiện và xử lý an toàn tại xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, nhờ sự phối hợp kịp thời giữa người dân và tổ chức quốc tế chuyên xử lý bom mìn.

Đời sống
Chung cư thành 'sàn nhảy' ma túy, 8 đối tượng bị khởi tố

Chung cư thành 'sàn nhảy' ma túy, 8 đối tượng bị khởi tố

(CLO) Ngày 9/4, Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam nhóm 8 đối tượng có hành vi tổ chức, sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy tại một chung cư trên địa bàn thành phố Vinh.

Vụ án
Nhận định U17 Việt Nam vs U17 UAE, 22h ngày 10/4 tại VCK U17 châu Á 2025

Nhận định U17 Việt Nam vs U17 UAE, 22h ngày 10/4 tại VCK U17 châu Á 2025

(CLO) Nhận định U17 Việt Nam vs U17 UAE, 22h ngày 10/4 tại VCK U17 châu Á 2025; dự đoán tỉ số U17 Việt Nam vs U17 UAE cùng các chuyên gia phân tích.

Thể thao
Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 79/2025/NĐ-CP quy định về kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá và xử lý văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, Chính phủ yêu cầu không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan, người có thẩm quyền ban hành văn bản và can thiệp vào quá trình xử lý văn bản trái pháp luật.

Tin tức
Không để ách tắc trong hoạt động kiểm định đối với xe quá khổ, quá tải

Không để ách tắc trong hoạt động kiểm định đối với xe quá khổ, quá tải

(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở đăng kiểm thực hiện tốt công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng, không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Tin tức
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có tên gọi mới

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có tên gọi mới

(CLO) Thủ tướng Chính phủ đồng ý đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.

Tin tức
Cháy viện dưỡng lão ở Trung Quốc, 20 người thiệt mạng

Cháy viện dưỡng lão ở Trung Quốc, 20 người thiệt mạng

(CLO) Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra vào đêm 8/4 tại một viện dưỡng lão ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Thế giới 24h
Văn học thời kháng chiến chống Mỹ là ngọn lửa truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai

Văn học thời kháng chiến chống Mỹ là ngọn lửa truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai

(CLO) Ngày 9/4, tại Hà Nội, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tổ chức hội thảo "Nhìn lại văn học viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước sau 50 năm Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước".

Thể thao
Bình Luận

Tin khác

Cổ phiếu về đáy 2 năm trở lại đây, Đông Hải Bến Tre (DHC) vẫn mạnh tay chi cổ tức

Cổ phiếu về đáy 2 năm trở lại đây, Đông Hải Bến Tre (DHC) vẫn mạnh tay chi cổ tức

(CLO) Đông Hải Bến Tre - Dohaco (Mã: DHC) vừa quyết định chi cổ tức tỷ lệ 10%, tương ứng công ty bỏ ra gần 80 tỷ đồng. Dù vậy cổ phiếu DHC vẫn mất giá 14% so với cùng kỳ, về đáy thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Tập đoàn truyền thông Halotimes: Tổ chức chương trình Livestream giới thiệu sản vật địa phương

Tập đoàn truyền thông Halotimes: Tổ chức chương trình Livestream giới thiệu sản vật địa phương

Livestream sản vật địa phương là hoạt động trong khuân khổ chương trình truyền hình thực tế “ về quê làm giàu”. Hưng Yên là tỉnh đầu tiên được chọn làm phiên Livestream khởi đầu để giới thiệu các sản phẩm mang tính đặc trưng nơi đây tới đống đảo người tiêu dùng trên cả nước qua các kênh nền tảng mạng xã hội.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Bún - Phở Hà Nội: Hơn cả một bữa ăn, đó là những câu chuyện văn hoá khởi đầu cho một năm mới trọn vẹn

Bún - Phở Hà Nội: Hơn cả một bữa ăn, đó là những câu chuyện văn hoá khởi đầu cho một năm mới trọn vẹn

(CLO) Sau thời gian ấp ủ và chuẩn bị kỹ lưỡng, Ninh Tito chính thức giới thiệu đến khán giả series ẩm thực đầy tâm huyết “Hà Nội 36 Phố Ngon”.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Hợp tác cùng Isaac, HMK và bước đột phá trong việc nâng cao giá trị thương hiệu Việt

Hợp tác cùng Isaac, HMK và bước đột phá trong việc nâng cao giá trị thương hiệu Việt

(CLO) Ngày 29/12, sự kiện ra mắt BST kính mắt mang tên The Rock by HMK Vietnam đã được trình làng. Sự kiện đã gây được sự chú ý bởi sự xuất hiện của Isaac – chàng thủ lĩnh của 365 và đang nhận được nhiều sự quan tâm sau chương trình Anh Trai Say Hi.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
May 10: Kiên định định hướng đầu tư phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10: Kiên định định hướng đầu tư phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

(CLO) Tiên phong, tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, phát huy lợi thế của mình, thời gian qua Tổng Công ty May 10 luôn chủ động tìm kiếm các giải pháp, đưa ra thị trường các sản phẩm hợp thị hiếu trong nước, đồng thời truyền tải được xu thế thời trang thế giới dành cho người Việt.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Cách nhận biết yến sào Khánh Hòa 'chính hãng' made in Việt Nam

Cách nhận biết yến sào Khánh Hòa 'chính hãng' made in Việt Nam

(CLO) Để tránh mua hàng giả, hàng kém chất lượng, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hoà khuyến nghị người dùng cần lựa chọn những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem chống hàng giả và mã QR trên mỗi sản phẩm.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Nông sản tìm được 'đất sống' trên các 'chợ mạng'

Nông sản tìm được 'đất sống' trên các 'chợ mạng'

(CLO) Nhằm hỗ trợ họ mang nông sản của mình lên sàn thương mại điện tử, trước đó, các Bộ, ngành, địa phương cũng đã tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), nông dân.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Canxi Hữu cơ từ vỏ trứng gà – Tinh hoa từ Việt Nam, nâng tầm sức khỏe Việt

Canxi Hữu cơ từ vỏ trứng gà – Tinh hoa từ Việt Nam, nâng tầm sức khỏe Việt

(CLO) Canxi Hữu cơ DDA từ vỏ trứng gà là một minh chứng sống động cho sự sáng tạo và trí tuệ của người Việt, đồng thời khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường. 

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Sản phẩm tẩy rửa từ vỏ dứa FUWA3E nhận giải thưởng Vì Cộng đồng năm 2024

Sản phẩm tẩy rửa từ vỏ dứa FUWA3E nhận giải thưởng Vì Cộng đồng năm 2024

(CLO) TNHH FUWA BIOTECH tiên phong trong việc tận dụng nguồn vỏ dứa khổng lồ để lên men, tạo ra sản phẩm tẩy rửa sinh học, giúp làm sạch mà không gây hại cho da.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN
Đăk Lăk thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt

Đăk Lăk thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt

(CLO) Nhằm triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Sở Công Thương tỉnh Đăk Lăk đã thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền, vận động người tiêu dùng trong nhận thức về chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao tinh thần “Tự hào hàng Việt Nam”.

Tự hào hàng VN - Tinh hoa hàng VN