Chính phủ thúc giục, chính sách giảm lệ phí trước bạ vẫn là 'ẩn số'

Thứ năm, 01/08/2024 13:47 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, giảm lệ phí trước bạ được xem là giải pháp hiệu quả, trợ lực cho ngành sản xuất ô tô trong nước. Bởi, trong trường hợp lệ phí trước bạ giảm, chi phí lăn bánh sẽ giảm theo, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm.

Để hỗ trợ ngành ô tô nội địa, kích cầu tiêu dùng sau đại dịch COVID-19, trong giai đoạn 2020 - 2023, Chính phủ đã 3 lần đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, theo đề xuất của Bộ Tài chính. Nhờ đó, doanh số bán xe của các hãng ô tô trong nước đã có sức bật trở lại.

Chính phủ thúc giục, chính sách giảm lệ phí trước bạ vẫn là “ẩn số”

Năm 2024, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ đã nhiều lần yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, tiếp tục nghiên cứu chính sách giảm thuế trước bạ, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước.

Tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 5/4, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4, về việc xem xét ban hành quy định gia hạn thuế, trong đó có phí trước bạ.

chinh phu thuc giuc chinh sach giam le phi truoc ba van la an so hinh 1

Chính sách giảm thuế trước bạ có hay không vẫn còn là một “ẩn số”. (Ảnh: ST)

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong Chỉ thị này, Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và một số loại thuế, phí khác.

Đến ngày 5/6, trong Nghị quyết số 82/NQ-CP, Chính phủ tiếp tục giao Bộ Tài chính khẩn trương ban hành văn bản theo thẩm quyền tiếp tục giảm các khoản thu phí, lệ phí trong đó có phí trước bạ theo Nghị quyết số 44 đã ban hành vào tháng 4.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vào tháng 4/2024, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước. Đề xuất này được nhiều người tiêu dùng ủng hộ và chờ đợi ngày giảm loại phí này.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 7/2024, Bộ Tài chính bất ngờ “quay xe” khi đưa ra đề nghị không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ. Đề xuất mới đã khiến nhiều người tiêu dùng chờ đợi trước đó phải “vỡ mộng”.

Theo đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết: Sau khi lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến rằng, việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

 “Vì vậy, sau khi phân tích các ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước”, Bộ Tài chính nêu.

Tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III năm nay, Thủ tướng Chính phủ lại một lần nữa yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024.

Dù vậy, tính tới thời điểm hiện tại (ngày 1/8), tức là đã qua tháng 7, chính sách giảm thuế trước bạ có hay không vẫn còn là một “ẩn số”. 

Người tiêu dùng mong chờ giảm lệ phí trước bạ

Trong bối cảnh thị trường kém sôi động như hiện nay, giảm lệ phí trước bạ được xem là giải pháp hiệu quả, trợ lực cho ngành sản xuất ô tô trong nước. Bởi, trong trường hợp lệ phí trước bạ giảm, chi phí lăn bánh sẽ giảm theo, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm.

Ví dụ, một chiếc Hyundai Tucson phiên bản máy xăng có giá khoảng 765 triệu đồng. Trong trường hợp chủ xe đăng ký phí trước bạ tại Hà Nội sẽ phải chịu mức phí là 12%, tương đương 91,8 triệu đồng. Trong trường hợp giảm 50% phí trước bạ, chủ xe sẽ tiết kiệm được gần 46 triệu đồng.

chinh phu thuc giuc chinh sach giam le phi truoc ba van la an so hinh 2

Người tiêu dùng mong chờ giảm lệ phí trước bạ. (Ảnh: ST)

Tương tự, đối với Toyota Vios có mức giá 458 triệu đồng, nếu chủ xe đăng ký ở TP.HCM sẽ phải chịu phí trước bạ là 10%, sẽ phải đóng 45,8 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu giảm 50% phí trước bạ, chủ xe chỉ cần trả 22,9 triệu đồng, tiết kiệm được một nửa còn lại.

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, lãnh đạo một đại lý phân phối ô tô “chính hãng” cho biết: Từ đầu tháng 7/2024 đến nay, nhiều người có tâm lý chờ đợi việc giảm lệ phí trước bạ, dẫn đến việc chần chừ khi đưa ra quyết định mua xe. Vì vậy, doanh số bán xe tháng 7 sụt giảm mạnh.

Theo vị này, hầu hết các hãng xe hiện này đều có chương trình hỗ trợ 50% - 100% đối với một số ô tô sản xuất trong nước, thậm chí có cả các mẫu ô tô nhập khẩu nhằm kích cầu thị trường. 

Vì vậy, nếu có thêm chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các hãng xe có thể đưa ra các chương trình ưu đãi khác, ví dụ như tặng quà, tặng phụ kiện hoặc trừ thẳng vào giá bán xe.

“Trong 3 lần giảm lệ phí trước bạ trước đó, bên cạnh chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các hãng xe cũng “tự thân vận động” áp dụng thêm các chính sách khuyến mại khác để "phá băng" thị trường. Mặc dù tổng giá trị của các chính sách này không quá cao, chỉ khoảng 2 - 5% tổng giá trị xe sau khi lăn bánh, nhưng vẫn tạo ra động lực kích cầu”, vị này nói.

Trong khi đó, ông Tuấn Hải, một khách hàng tại Hải Phòng đã quyết định mua mua một chiếc KIA Sonet bản Luxury giá khoảng 554 triệu đồng vào tháng 5/2024. Ông Hải đã thanh toán toàn giá mua xe bằng hình thức trả góp Đến thời điểm hiện tại, dù phía đại lý đã báo nhận xe từ 1 tháng trước, nhưng ông Hải quyết định chờ giảm phí trước bạ.

Để xe lăn bánh, tổng chi phí dịch vụ ông Hải phải trả, bao gồm thuế trước bạ, lệ phí đăng ký tại Hải Phòng, phí đăng kiểm, bảo hiểm bắt buộc 1 năm,... là 77,6 triệu đồng. 

Trong đó, chi phí dịch vụ nặng nhất là phí trước bạ khoảng 71,28 triệu đồng. Trong trường hợp được giảm 50% phí trước bạ, ông H tiết kiệm được gần 36 triệu đồng. 

“Tôi đặt cọc từ đầu tháng 6, đến đầu tháng 7 có xe để giao, nhưng cố chờ sang tháng 8 mới nhận xe để tiết kiệm phí trước bạ. Tuy nhiên, ở thời điểm này không biết phí trước bạ có được giảm hay không. Mong Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét ban hành giảm 50% để kích cầu tiêu dùng theo tinh thần Nghị quyết và Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ", ông H nói.

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

Quảng Ninh mất điện do bão Yagi, giá cả hàng hóa thiếu yếu đang tăng

Quảng Ninh mất điện do bão Yagi, giá cả hàng hóa thiếu yếu đang tăng

(CLO) Do ảnh hưởng bởi cơn bão, đến 14h ngày 7/9, gần như toàn bộ phụ tải của tỉnh Quảng Ninh bị mất điện do sự cố nhiều đường dây trung áp. Sau khi bão đi qua và gió mạnh giảm dần, việc khôi phục vận hành và cung cấp điện sẽ được khẩn trương triển khai.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngày mưa bão, hàng hóa thiết yếu đầy ắp trên các quầy kệ

Ngày mưa bão, hàng hóa thiết yếu đầy ắp trên các quầy kệ

(CLO) Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương vừa có báo cáo nhanh cập nhật tình hình cung ứng hàng hoá phục vụ người dân tại các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, đang đổ bộ vào nước ta trong ngày 7/9.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hà Nội: Hết cảnh 'vét' sạch chợ, hàng hoá dồi dào, giá rau tăng mạnh trước giờ bão đổ bộ

Hà Nội: Hết cảnh 'vét' sạch chợ, hàng hoá dồi dào, giá rau tăng mạnh trước giờ bão đổ bộ

(CLO) Trái ngược với tình trạng “vét" sạch chợ để mua hàng tích trữ trước bão, đến sáng sớm ngày 7/9, nhu cầu mua sắm giảm sâu, lượng hàng hoá dồi dào, giá nhiều mặt hàng rau xanh, thịt đều tăng mạnh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá lithium của Trung Quốc đạt mức thấp mới do lo ngại về vĩ mô, nguồn cung tăng vọt

Giá lithium của Trung Quốc đạt mức thấp mới do lo ngại về vĩ mô, nguồn cung tăng vọt

(CLO) Giá hợp đồng tương lai lithium của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp mới vào thứ Sáu (6/9) khi tâm lý kinh tế vĩ mô đáng lo ngại đẩy nhanh xu hướng giảm do nguồn cung kim loại chủ yếu được sử dụng trong xe điện tăng mạnh.

Thị trường - Doanh nghiệp
Viettel tập hợp mọi nguồn lực, chuẩn bị tốt nhất các phương án phòng chống bão Yagi

Viettel tập hợp mọi nguồn lực, chuẩn bị tốt nhất các phương án phòng chống bão Yagi

Viettel đã chuẩn bị về nhân sự, tài nguyên, vật tư ứng cứu thông tin, củng cố trạm và mạng truyền dẫn.

Thị trường - Doanh nghiệp