Điều chỉnh kích thước chữ

Chính thức thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 5

(CLO) Thông tin từ Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, từ ngày hôm nay 12/3/2020, hai Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 chính thức triển khai thu phí điện tử tự động không dừng (ETC).

Báo nói Công luận
Chính thức thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 5 từ ngày hôm nay (12/3). Ảnh: TL

Chính thức thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 5 từ ngày hôm nay (12/3). Ảnh: TL

Theo đó, để thuận tiện cho việc vận hành và đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, các xe đã dán thẻ thu phí tự động (e-tag) của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và nạp đủ tiền vào tài khoản giao thông theo mức thu phí của Trạm khi lưu thông vào Làn thu phí ETC sẽ được sử dụng dịch thu phí ETC. Hiện tại, mỗi trạm sẽ có 2 làn ở giữa áp dụng thu phí ETC (mỗi chiều 1 làn ETC).

Khách hàng không mua vé giấy để tránh trả phí 2 lần. Khi qua làn thu phí ETC, người điều khiển phương tiện cần giữ tốc độ không vượt quá 30 km/h và giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe khoảng 15m, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và trạng thái thanh chắn (barrie), làm theo hướng dẫn của nhân viên thu phí để đảm bảo an toàn.

Đối với các xe chưa dán thẻ thu phí tự động (e-tag) của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC hoặc đã dán thẻ nhưng chưa nạp đủ tiền vào tài khoản giao thông theo mức thu phí của Trạm không lưu thông vào làn thu phí ETC.

Để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, khách hàng cần đăng ký dán thẻ, mở tài khoản giao thông và nạp đủ tiền. Mỗi trạm thu phí trên Quốc lộ 5 sẽ bố trí 2 điểm cung cấp dịch vụ của Công ty VETC thực hiện dán thẻ, mở tài khoản giao thông (miễn phí dán thẻ lần đầu). Thời gian bắt đầu từ ngày 11/3.

Đối với các phương tiện sử dụng vé tháng/quý và phương tiện được miễn giảm phí, khách hàng cần đưa xe đến dán thẻ, nạp tiền để lưu thông qua làn thu phí ETC được nhanh chóng, thuận tiện.

Ngoài điểm dán thẻ và nạp tiền trên, tài xế muốn dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản giao thông có thể đến các trung tâm đăng kiểm hoặc các trạm thu phí khác đã triển khai thu phí tự động không dừng để được phục vụ.

Bên cạnh đó, hiện Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang quản lý 5 tuyến cao tốc là Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Bến Lức - Long Thành và TP HCM - Trung Lương.

Hệ thống thu phí tự động không dừng tại 5 tuyến cao tốc này lên đến 34 trạm với 242 làn, chiếm 30% tổng số làn phải triển khai thu phí tự động không dừng. Nhưng hiện VEC mới triển khai lắp đặt được 15 làn đang chậm so với yêu cầu.

Sau nhiều lần trì hoãn và gia hạn, mới đây tại buổi họp thường trực Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua cũng như phương án triển khai thu phí không dừng các dự án BOT thuộc địa phương quản lý.

Đồng thời yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đưa các thiết bị đã lắp đặt vào vận hành, không để tổn thất lãng phí. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc.

Đưa ra phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dừng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020. Trong đó làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất rõ lộ trình, giải pháp cụ thể để triển khai đầu tư, vận hành hệ thống thu phí tự động.

P.V