Đi học cắt tóc lại hành nghề buôn ma túy
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
Theo dõi báo trên:
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350 km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới nên cần các bộ, ngành cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.
Liên quan tới vấn đề này, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế hoàn toàn đồng ý về chủ trương xây dựng và phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Bởi, Việt Nam là một đất nước trải dài từ Bắc vào Nam, và dù đã có nhiều phương tiện giao thông khác được đầu tư và phát triển, nhưng đường sắt cao tốc vẫn sẽ là một phương tiện cần thiết cho kinh tế phát triển trong tương lai.
Tuy nhiên, việc làm đường sắt các tốc thế nào, bao giờ làm, nguồn lực nào để làm và lựa chọn ra phương án nào để thực hiện vẫn đang gây ra sự băn khoăn cho giới chuyên gia.
Bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh: Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được rất nhiều người đồng tình, nhưng cần phải nghiên cứu cực kỳ thấu đáo. Trên cơ sở đó, bà Lan đưa ra 4 vấn đề quan trọng xung quanh dự án này.
Thứ nhất, với phương án làm đường sắt cao tốc Bắc Nam hiện nay có 2 ý kiến. Chọn phương án làm đường sắt cao tốc với vận tốc 350km/h, chỉ dành cho việc chở người, giúp người Việt ăn sáng ở Hà Nội, tối tới Sài Gòn, hay lựa chọn phương án làm đường sắt có tốc độ vừa phải với vận tốc 250km/h, vừa chở người vừa chở hàng hóa.
Với 2 phương án trên, bà Lan tán thành với phương án thứ 2, vừa chở người vừa chở hàng hóa.
“Đối với Việt Nam, việc chở hàng hóa quan trọng hơn, vì chỉ để vận chuyển con người đã có nhiều sự chọn khác. Trong khi đó, vận chuyển hàng hóa với tốc độ nhanh, chi phí rẻ hơn thì chưa có nhiều. Vì vậy, phương án này có thể giúp tốc độ vận chuyển hàng hóa được cải thiện, chi phí cũng rẻ hơn, điều này có thể giúp kinh tế tăng lên”, bà Lan nhấn mạnh.
Cũng theo bà Lan, các quốc gia giàu có khi phát triển đường sắt cao tốc thường đã có thu nhập trung bình cao và người dân sẵn sàng chi trả. Tại Việt Nam, tỷ lệ người dân có khả năng chi trả cho việc sử dụng đường sắt cao tốc hiện vẫn còn là vấn đề lớn.
Thứ hai, lựa chọn nhà thầu nào để thực hiện dự án. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã mời các doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham gia vào các dự án lớn như đường sắt cao tốc. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, đây là một động thái rất đáng mừng.
Bà Lan nhận định, trước đây, các dự án lớn thường do doanh nghiệp Nhà nước hoặc doanh nghiệp nước ngoài thực hiện, trong khi đó khu vực tư nhân trong nước không có vai trò đáng kể.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khu vực tư nhân của Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, với nhiều doanh nghiệp đã đủ lớn mạnh và trưởng thành để tham gia vào các dự án quan trọng này.
“Với tinh thần tự lực, tự cường, chúng ta rất cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân có cơ hội tham gia, có thể hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp nhà nước để tận dụng công nghệ cao và nguồn lực tốt nhất”, bà Lan nói.
Thứ ba, cần đánh giá rõ lợi ích và rủi ro của dự án khi thực hiện. Bà Lan cho rằng, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là dự án rất lớn, với số vốn ước tính lên đến 70 tỷ USD, do đó Việt Nam cần phải có một quá trình tham vấn rộng rãi, bao gồm ý kiến của các chuyên gia và cả đông đảo người dân.
“Với số vốn lớn, chúng ta không chỉ cần xem xét hiệu quả mà còn phải tính đến "chi phí cơ hội" của việc triển khai dự án. Nếu đầu tư quá sớm và quá nhiều vào đường sắt cao tốc, chúng ta có thể giảm đi nguồn lực để đầu tư vào những dự án quy mô nhỏ hơn hoặc trung bình nhưng có khả năng tạo ra tác động ngay lập tức đối với đời sống người dân và sự phát triển của đất nước. Những dự án này có thể bao gồm các lĩnh vực then chốt như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, và công nghiệp hóa – hiện đại hóa”, bà Phạm Chi Lan nêu vấn đề.
Bà Lan đưa ra ví dụ, nếu chúng ta thực sự muốn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, sẽ cần phải đầu tư rất nhiều vào hạ tầng và công nghệ.
Nếu nguồn lực bị dồn quá nhiều vào dự án đường sắt cao tốc, mà không đủ để phân bổ cho các lĩnh vực quan trọng khác như công nghiệp hoặc nông nghiệp, thì chúng ta sẽ không đạt được các mục tiêu dài hạn về phát triển bền vững.
Bởi lẽ, việc phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi phải có sự tác động đồng bộ và lan tỏa đến nhiều ngành nghề khác nhau, chứ không chỉ dựa vào một hạ tầng giao thông duy nhất. Bản thân đường sắt cao tốc có thể mang lại những tác động tích cực trong dài hạn, nhưng không thể kỳ vọng nó sẽ tạo ra đột phá toàn diện trong mọi lĩnh vực.
Thứ tư, Việt Nam cần lưu tâm tới tác động của biến đổi khí hậu. Việt Nam cần đánh giá kỹ lưỡng về khả năng sạt lở, ngập lụt, và các nguy cơ thiên tai khác có thể xảy ra. Nếu không dự báo đầy đủ các rủi ro này, dự án có thể sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi.
“Cơn bão Yagi gần đây đã chứng minh sự khủng khiếp của biến đổi khí hậu. Nó không chỉ kéo dài trong 15 giờ mà hậu quả của nó có thể kéo dài đến 15 tháng, thậm chí 15 năm. Trong khi đó, đường sắt cao tốc dự kiến sẽ đi qua nhiều vùng miền Trung, nơi chịu ảnh hưởng mạnh từ các hiện tượng thời tiết cực đoan. Vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu kỹ vấn đề này”, bà Lan nói.
Dựa trên những vấn đề này, bà Phạm Chi Lan hy vọng Quốc hội sẽ tính toán một cách thận trọng, chia nhỏ dự án thành các giai đoạn và dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi ra quyết định.
Mới đây, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, nhằm tính đúng, phù hợp.
Tại thông báo hôm nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư từng hạng mục trên cơ sở tính đúng, đủ và phù hợp tại bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. "Việc này phải phân tích dựa trên khung tiêu chuẩn áp dụng thực tiễn của các dự án tương đồng trên thế giới và phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội Việt Nam", Hội đồng thẩm định lưu ý.
Bộ Giao thông Vận tải cũng cần rà soát lại đánh giá về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án. Cơ quan này làm rõ phương án huy động, khả năng cân đối vốn cho dự án. Việc này phải bảo đảm khả thi, đúng quy định.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 23/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực Tây Nguyên ngày 23/11 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội thảo nghiệp vụ báo chí “Nâng cao chất lượng thông tin thời sự trên báo chí địa phương”.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Đề xuất áp thuế theo hàm lượng đường với nước ngọt; Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết; Bước đầu xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt tại phố Tây Sơn…
(CLO) Ngày 22/11, Báo Giáo dục và Thời đại đã tổ chức trao giải cuộc thi viết Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
(CLO) Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức như chuyển mục đích sử dụng đất; chia tách, hợp thửa... nếu phù hợp quy định thì vẫn được thực hiện theo quy định.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.