Chọn phương án làm đường sắt cao tốc Bắc Nam chỉ để chở người sáng ở Hà Nội, tối ở TP HCM có khả thi?

Thứ tư, 16/10/2024 13:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều chuyên gia kinh tế hoàn toàn đồng ý về chủ trương xây dựng và phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, việc làm đường sắt các tốc thế nào, bao giờ làm, nguồn lực nào để làm và lựa chọn ra phương án nào để thực hiện vẫn đang gây ra sự băn khoăn cho giới chuyên gia.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350 km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới nên cần các bộ, ngành cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.

Liên quan tới vấn đề này, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế hoàn toàn đồng ý về chủ trương xây dựng và phát triển đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Bởi, Việt Nam là một đất nước trải dài từ Bắc vào Nam, và dù đã có nhiều phương tiện giao thông khác được đầu tư và phát triển, nhưng đường sắt cao tốc vẫn sẽ là một phương tiện cần thiết cho kinh tế phát triển trong tương lai.

chon phuong an lam duong sat cao toc bac nam chi de cho nguoi sang o ha noi toi o tp hcm co kha thi hinh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: ST)

Tuy nhiên, việc làm đường sắt các tốc thế nào, bao giờ làm, nguồn lực nào để làm và lựa chọn ra phương án nào để thực hiện vẫn đang gây ra sự băn khoăn cho giới chuyên gia.

Bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh: Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được rất nhiều người đồng tình, nhưng cần phải nghiên cứu cực kỳ thấu đáo. Trên cơ sở đó, bà Lan đưa ra 4 vấn đề quan trọng xung quanh dự án này.

Thứ nhất, với phương án làm đường sắt cao tốc Bắc Nam hiện nay có 2 ý kiến. Chọn phương án làm đường sắt cao tốc với vận tốc 350km/h, chỉ dành cho việc chở người, giúp người Việt ăn sáng ở Hà Nội, tối tới Sài Gòn, hay lựa chọn phương án làm đường sắt có tốc độ vừa phải với vận tốc 250km/h, vừa chở người vừa chở hàng hóa.

Với 2 phương án trên, bà Lan tán thành với phương án thứ 2, vừa chở người vừa chở hàng hóa.

“Đối với Việt Nam, việc chở hàng hóa quan trọng hơn, vì chỉ để vận chuyển con người đã có nhiều sự chọn khác. Trong khi đó, vận chuyển hàng hóa với tốc độ nhanh, chi phí rẻ hơn thì chưa có nhiều. Vì vậy, phương án này có thể giúp tốc độ vận chuyển hàng hóa được cải thiện, chi phí cũng rẻ hơn, điều này có thể giúp kinh tế tăng lên”, bà Lan nhấn mạnh.

Cũng theo bà Lan, các quốc gia giàu có khi phát triển đường sắt cao tốc thường đã có thu nhập trung bình cao và người dân sẵn sàng chi trả. Tại Việt Nam, tỷ lệ người dân có khả năng chi trả cho việc sử dụng đường sắt cao tốc hiện vẫn còn là vấn đề lớn.

Thứ hai, lựa chọn nhà thầu nào để thực hiện dự án. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã mời các doanh nghiệp lớn của Việt Nam tham gia vào các dự án lớn như đường sắt cao tốc. Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, đây là một động thái rất đáng mừng.

Bà Lan nhận định, trước đây, các dự án lớn thường do doanh nghiệp Nhà nước hoặc doanh nghiệp nước ngoài thực hiện, trong khi đó khu vực tư nhân trong nước không có vai trò đáng kể. 

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khu vực tư nhân của Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ, với nhiều doanh nghiệp đã đủ lớn mạnh và trưởng thành để tham gia vào các dự án quan trọng này. 

“Với tinh thần tự lực, tự cường, chúng ta rất cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp tư nhân có cơ hội tham gia, có thể hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp nhà nước để tận dụng công nghệ cao và nguồn lực tốt nhất”, bà Lan nói.

Thứ ba, cần đánh giá rõ lợi ích và rủi ro của dự án khi thực hiện. Bà Lan cho rằng, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là dự án rất lớn, với số vốn ước tính lên đến 70 tỷ USD, do đó Việt Nam cần phải có một quá trình tham vấn rộng rãi, bao gồm ý kiến của các chuyên gia và cả đông đảo người dân.

“Với số vốn lớn, chúng ta không chỉ cần xem xét hiệu quả mà còn phải tính đến "chi phí cơ hội" của việc triển khai dự án. Nếu đầu tư quá sớm và quá nhiều vào đường sắt cao tốc, chúng ta có thể giảm đi nguồn lực để đầu tư vào những dự án quy mô nhỏ hơn hoặc trung bình nhưng có khả năng tạo ra tác động ngay lập tức đối với đời sống người dân và sự phát triển của đất nước. Những dự án này có thể bao gồm các lĩnh vực then chốt như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, và công nghiệp hóa – hiện đại hóa”, bà Phạm Chi Lan nêu vấn đề.

Bà Lan đưa ra ví dụ, nếu chúng ta thực sự muốn thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, sẽ cần phải đầu tư rất nhiều vào hạ tầng và công nghệ. 

Nếu nguồn lực bị dồn quá nhiều vào dự án đường sắt cao tốc, mà không đủ để phân bổ cho các lĩnh vực quan trọng khác như công nghiệp hoặc nông nghiệp, thì chúng ta sẽ không đạt được các mục tiêu dài hạn về phát triển bền vững.

Bởi lẽ, việc phát triển kinh tế - xã hội đòi hỏi phải có sự tác động đồng bộ và lan tỏa đến nhiều ngành nghề khác nhau, chứ không chỉ dựa vào một hạ tầng giao thông duy nhất. Bản thân đường sắt cao tốc có thể mang lại những tác động tích cực trong dài hạn, nhưng không thể kỳ vọng nó sẽ tạo ra đột phá toàn diện trong mọi lĩnh vực.

Thứ tư, Việt Nam cần lưu tâm tới tác động của biến đổi khí hậu. Việt Nam cần đánh giá kỹ lưỡng về khả năng sạt lở, ngập lụt, và các nguy cơ thiên tai khác có thể xảy ra. Nếu không dự báo đầy đủ các rủi ro này, dự án có thể sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi.

“Cơn bão Yagi gần đây đã chứng minh sự khủng khiếp của biến đổi khí hậu. Nó không chỉ kéo dài trong 15 giờ mà hậu quả của nó có thể kéo dài đến 15 tháng, thậm chí 15 năm. Trong khi đó, đường sắt cao tốc dự kiến sẽ đi qua nhiều vùng miền Trung, nơi chịu ảnh hưởng mạnh từ các hiện tượng thời tiết cực đoan. Vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu kỹ vấn đề này”, bà Lan nói.

Dựa trên những vấn đề này, bà Phạm Chi Lan hy vọng Quốc hội sẽ tính toán một cách thận trọng, chia nhỏ dự án thành các giai đoạn và dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi ra quyết định.

Mới đây, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, nhằm tính đúng, phù hợp.

Tại thông báo hôm nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ Giao thông Vận tải rà soát tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư từng hạng mục trên cơ sở tính đúng, đủ và phù hợp tại bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. "Việc này phải phân tích dựa trên khung tiêu chuẩn áp dụng thực tiễn của các dự án tương đồng trên thế giới và phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội Việt Nam", Hội đồng thẩm định lưu ý.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cần rà soát lại đánh giá về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án. Cơ quan này làm rõ phương án huy động, khả năng cân đối vốn cho dự án. Việc này phải bảo đảm khả thi, đúng quy định.

Định Trần

Tin mới

Màn đồng diễn cồng chiêng Tây Nguyên ở Gia Lai xác lập kỷ lục Việt Nam

Màn đồng diễn cồng chiêng Tây Nguyên ở Gia Lai xác lập kỷ lục Việt Nam

(CLO) Chương trình đồng diễn cồng chiêng Tây Nguyên “Âm vang đại ngàn” đã xác lập kỷ lục có số lượng nghệ nhân, diễn viên và học sinh tham gia đông nhất Việt Nam.

Đời sống văn hóa
Quảng Ninh; Sắp diễn ra Giải chạy mang tên “Yên Tử Heritage 2024 - Chạm vào vùng di sản”

Quảng Ninh; Sắp diễn ra Giải chạy mang tên “Yên Tử Heritage 2024 - Chạm vào vùng di sản”

(CLO) Đây là giải chạy phong trào, nhằm truyền thông, quảng bá hình ảnh về Yên Tử trên hành trình đề cử quẩn thể di tích Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trở thành Di sản văn hóa thế giới. Sự kiện được tổ chức vào ngày 8/12 tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử.

Đời sống
Bàn giải pháp cải cách thuế, hải quan hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Bàn giải pháp cải cách thuế, hải quan hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

(CLO) Chiều 16/10, Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024. Diễn đàn năm nay có chủ đề "Cải cách Thuế - Hải quan: Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Nghề báo
Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên trao thẻ hội viên và kỷ niệm chương cho các nhà báo

Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên trao thẻ hội viên và kỷ niệm chương cho các nhà báo

(CLO) Hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/1925 - 21/6/2025, Chi hội Nhà báo Văn phòng Hội (Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên) vừa tổ chức trao thẻ hội viên và kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam cho các nhà báo, hội viên thuộc Chi hội Văn phòng Hội.

Công tác hội
Học sinh phổ thông Việt Nam cần được trang bị kiến thức AI cơ bản

Học sinh phổ thông Việt Nam cần được trang bị kiến thức AI cơ bản

(CLO) Theo các chuyên gia, học sinh cần có những kiến thức AI cơ bản, nuôi dưỡng sự tự tin và năng lực từ đó sẵn sàng cho những nghề nghiệp trong tương lai do AI thúc đẩy trong kỷ nguyên số.

Giáo dục
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để khởi tạo một nền kinh tế mới cho Việt Nam

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để khởi tạo một nền kinh tế mới cho Việt Nam

(CLO) Thực tế hiện nay, không ít doanh nghiệp chưa hiểu nhiều, chưa đầu tư nhiều, chưa triển khai nhiều, và chưa hưởng lợi nhiều từ quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Kinh tế vĩ mô
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam

(CLO) Thế hệ mới của mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Land Cruiser Prado 2024 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 2 phiên bản, giá bán lẻ thấp nhất 3,46 tỷ đồng.

Ô tô - Xe máy
Đại tá Hồ Song Ân giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông

Đại tá Hồ Song Ân giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông

(CLO) Ngày 16/10, tại Đắk Nông, Bộ Công an tổ chức công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.

Tin tức
9 tháng, Hà Nội xảy ra 925 vụ cháy, nổ

9 tháng, Hà Nội xảy ra 925 vụ cháy, nổ

(CLO) Công an thành phố Hà Nội thông tin, 9 tháng năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 925 vụ cháy, nổ.

Công luận 24H
Loạt dự án ở Kon Tum có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 0%

Loạt dự án ở Kon Tum có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 0%

(CLO) Tỉnh Kon Tum có đến 3 dự án giải ngân đạt 0% và hàng loạt dự án giải ngân lẹt đẹt chỉ từ 1% đến 3%. Nguyên nhân chính khiến các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đời sống
Phát hiện thêm thi thể trong quán karaoke bị cháy làm 32 người chết ở Bình Dương năm 2022

Phát hiện thêm thi thể trong quán karaoke bị cháy làm 32 người chết ở Bình Dương năm 2022

(CLO) Công an phường An Phú (TP Thuận An, Bình Dương) tiếp nhận thông tin của người dân về việc phát hiện bộ phận thi thể người tại cơ sở Karaoke An Phú, nơi xảy ra vụ cháy làm 32 người thiệt mạng cách đây hơn 2 năm.

Công luận 24H
Đoàn kiểm tra Trung ương làm việc tại Bình Phước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Đoàn kiểm tra Trung ương làm việc tại Bình Phước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

(CLO) Chiều 16/10, Đoàn kiểm tra số 4, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước.

Tin tức
Xe khách mất lái lao vào taluy dương, 6 người thương vong

Xe khách mất lái lao vào taluy dương, 6 người thương vong

(CLO) Chiếc xe khách di chuyển trên quốc lộ 4H, đoạn qua tỉnh Điện Biên bất ngờ mất lái, đâm vào taluy dương khiến 6 người thương vong.

Đời sống
Hệ thống chống tên lửa THAAD có giá hơn 1 tỷ USD là gì và tại sao Mỹ gửi đến Israel?

Hệ thống chống tên lửa THAAD có giá hơn 1 tỷ USD là gì và tại sao Mỹ gửi đến Israel?

(CLO) Các nhà phân tích cho biết Mỹ muốn thử nghiệm xem hệ thống THAAD tiên tiến và có giá tới hơn 1 tỷ USD của mình có hữu ích trong việc chống lại tên lửa đạn đạo siêu thanh mới của Iran hay không.

Tiêu điểm Quốc tế
Để phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại

Để phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại

(CLO) Ngày 16/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Nghề báo
Nóng 18h: Cử tri kiến nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

Nóng 18h: Cử tri kiến nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?

(CLO) Bản tin Nóng 18h: Cử tri kiến nghị bỏ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng GD&ĐT nói gì?; Quân đội "cắt" cầu phao Phong Châu khẩn cấp; Tai nạn xe khách ở Điện Biên, 19 người thương vong…

Bản tin nóng 18h
Bình Luận

Tin khác

Nam Định: Xử phạt hơn 11.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng

Nam Định: Xử phạt hơn 11.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng

(CLO) Trong 9 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Nam Định đã lập biên bản 11.352 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 16 tỷ đồng, tước 1.445 giấy phép lái xe, tạm giữ 2.686 lượt phương tiện, đình chỉ 14 phương tiện thuỷ.

Giao thông
Bộ Giao thông Vận tải công bố mở cảng cạn Tiên Sơn tại Từ Sơn

Bộ Giao thông Vận tải công bố mở cảng cạn Tiên Sơn tại Từ Sơn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố mở cảng cạn Tiên Sơn tại Lô 7, đường TS 9, khu công nghiệp Tiên Sơn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Giao thông
Đầu tư nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên Quốc lộ 51

Đầu tư nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên Quốc lộ 51

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 11051/BGTVT-CDCTVN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến đầu tư các nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên tuyến Quốc lộ 51.

Giao thông
Quảng Bình: Phát hiện 21 động cơ diesel nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

Quảng Bình: Phát hiện 21 động cơ diesel nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CLO) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đón dừng phương tiện ô tô tải, phát hiện trên xe có 21 động cơ diesel đã qua sử dụng được vận chuyển lậu đi tiêu thụ.

Giao thông
Bamboo Airways khai thác trở lại đường bay thường lệ quốc tế

Bamboo Airways khai thác trở lại đường bay thường lệ quốc tế

(CLO) Từ ngày 26/11, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ khai thác đường bay thẳng thường lệ, kết nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) với sân bay quốc tế Don Mueang (Bangkok, Thái Lan) với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày.

Giao thông
Đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ hơn 9 tỷ USD trước năm 2030

Đặt mục tiêu khởi công tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ hơn 9 tỷ USD trước năm 2030

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP HCM về tình hình các dự án kết nối với Đồng bằng sông Cửu Long.

Giao thông
Từ ngày 17-20/10, TP Hải Dương cấm 1 số tuyến đường trong buổi tối

Từ ngày 17-20/10, TP Hải Dương cấm 1 số tuyến đường trong buổi tối

(CLO) Sáng 15/10, thông tin từ UBND thành phố Hải Dương cho biết, thành phố sẽ thực hiện phân luồng, cấm phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường để phục vụ hoạt động phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng khung giờ từ 17-24h trong 4 buổi tối, từ thứ 5 (17/10) đến Chủ nhật (20/10).

Giao thông
Tăng lượt cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán

Tăng lượt cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Giao thông
Hơn 62.000 vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 đã được thanh toán

Hơn 62.000 vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 đã được thanh toán

(CLO) Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau 14 ngày mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, tổng số vé đã thanh toán là hơn 62.000 vé trên tổng số 165.000 vé. Hiện vé Tết vẫn còn ở nhiều chặng; không tính tàu Hà Nội - Vinh, Huế - Đà Nẵng.

Giao thông
Hà Nội: Xử lý hơn 3.000 trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến học sinh

Hà Nội: Xử lý hơn 3.000 trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến học sinh

(CLO) Số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội, từ ngày 1 - 14/10, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 3.099 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh.

Giao thông