Chương Mỹ - Hà Nội: Hàng loạt công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê

Chủ nhật, 21/07/2019 09:33 AM - 0 Trả lời

(CLO) Dọc tuyến đê chạy qua xã Trường Yên (đoạn km 28 Quốc lộ 6) đã bị xâm phạm nghiêm trọng do người dân tự ý phá đê mở lối đi, xây dựng nhà, xưởng, ki ốt trên hành lang, bất chấp quy định.

Đoạn đê quốc lộ 6 chạy qua xã Trường Yên đang bị xâm lấn nghiêm trọng

Đoạn đê quốc lộ 6 chạy qua xã Trường Yên đang bị xâm lấn nghiêm trọng

Tuyến đê này đóng vai trò phân chậm lũ giúp bảo vệ vùng nội đô Hà Nội trong mùa mưa lũ. Đoạn chạy qua địa bàn thôn Phù Yên và thôn Nhật Tiến của xã Trường Yên đang bị xâm lấn nghiêm trọng do người dân đã tự ý đào bới đê để mở lối đi, đặt cống thoát nước, một số cá nhân, đơn vị cũng tự ý dựng nhà xưởng, xây ki ốt lấn chiếm hành lang đê. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng không kịp thời ngăn chặn dẫn đến việc “xẻ” đê ngày càng nghiêm trọng.

Người dân sinh sống trên địa bàn xã rất bức xúc cho rằng, tuyến đê thuộc xã Trường Yên, dọc Quốc lộ 6 lâu nay vẫn thuộc sự quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội mà trực tiếp là Hạt quản lý đê. Mưa lũ, thiên tai là bất khả kháng, trong khi đó, vai trò phân chậm lũ tại của tuyến đê dọc Quốc lộ 6 là vô cùng quan trọng. Thế nhưng những hộ dân kinh doanh lại ngang nhiên dựng ki ốt, nhà ở trên đất đê, xâm phạm nghiêm trọng tuyến đê này…

Hàng quán mọc lên xâm chiếm hành lang đê

Hàng quán mọc lên xâm chiếm hành lang đê

Điều đáng nói hành vi xâm hại, phá đê diễn ra ngay sát đường Quốc lộ 6, những vi phạm diễn ra “giữa thanh thiên bạch nhật” và qua nhiều năm nay. Thậm chí, có nhiều hộ đã lấn chiếm để xây dựng các công trình để rồi sau đó tiếp tục lợi dụng việc cải tạo sửa chữa để xây mới nhưng phía chính quyền UBND xã Trường Yên lại làm ngơ đối với vi phạm?

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hành lang đê nhiều đoạn bị “xẻ thịt”, nơi làm xưởng gỗ, nơi bị “biến” thành quán ăn. Thậm chí, có đơn vị chiếm phần đất hành lang đê, đất lưu không xây dựng nhiều ki ốt để cho thuê kiếm lời…

Nhà xưởng tự ý

Nhà xưởng tự ý "xẻ" đê mở lối đi

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền sở tại. Tại buổi làm việc, sau khi phóng viên đưa thông tin, hình ảnh phản ánh bức xúc của người dân về việc tuyến đê bị xâm phạm, lấn chiếm; ông Trần Văn Hiển – Chủ tịch UBND xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ) thừa nhận nhà xưởng, ki ốt xây dựng vi phạm trên tuyến đê chạy qua địa bàn xã.

Lý giải về những vi phạm nói trên, ông Hiển cho rằng, những công trình xây dựng vi phạm tồn tại từ nhiều năm trước và do ở nông thôn nên công tác quản lý còn nhiều thiếu xót. “Xã ở địa bàn trũng nên xã cũng thường ngập úng vào mùa mưa, đặc biệt là ở thôn Phù Yên. Do đó, hàng năm xã luôn ban hành văn bản về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi công trình thủy lợi trên địa bàn xã Trường Yên”, ông Hiển cho biết thêm.

Văn bản của xã cũng nêu rõ: “Nghiêm cấm các hành vi đào, bạt xẻ mặt đê, chân đê, xây dựng công trình trái phép trên mặt đê, trong hành lang bảo vệ đê và công trình thủy lợi. Nếu hộ dân nào vi phạm UBND xã sẽ xử lý cưỡng chế theo quy định”. Tuy nhiên trên thực tế lại hoàn toàn khác, các công trình vi phạm, lấn chiếm hành lang đê vẫn diễn ra tràn lan?

Trần Văn Hiển – Chủ tịch UBND xã Trường Yên trao đổi với PV

Trần Văn Hiển – Chủ tịch UBND xã Trường Yên trao đổi với PV

Trao đổi với phóng viên về hành vi vi phạm của người dân lấn chiếm, xây dựng hành lang đê tại địa bàn thôn Phù Yên, ông Đỗ Văn Ba – Phó Chủ tịch UBND xã Trường Yên cũng thừa nhận địa phương chưa làm hết trách nhiệm.

Đối với một số vi phạm xây dựng ki ốt, công trình tại km 28 Quốc lộ 6, một cán bộ địa chính cho biết, mấy năm trước Đội Thanh tra xây dựng huyện Chương Mỹ đã lập biên bản vi phạm. Về phía lực lượng của xã Trường Yên chỉ là đơn vị phối hợp…

Được biết hiện tại người dân nơi đây chưa giải quyết hết thiệt hại do 2 trận bão, lũ liên tiếp đổ vào “rốn lũ” Chương Mỹ, năm 2017 và 2018, khiến xã ngập chìm trong biển nước nhiều ngày, ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đến nay, hiện vẫn còn nhiều hạng mục huyện Chương Mỹ vẫn chưa khắc phục, xử lý xong…

Trước thực trạng tuyến đê phân chậm lũ (km 28, Quốc lộ 6) thuộc địa bàn xã Trường Yên đang bị lấn chiếm, xâm phạm nghiêm trọng, đề nghị các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ, Chi cục Đê điều Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm.

Việt Cường

Tin khác

Lào Cai: Tạm dừng thu phí đường BOT nối Sa Pa với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì chưa an toàn

Lào Cai: Tạm dừng thu phí đường BOT nối Sa Pa với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vì chưa an toàn

(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản hỏa tốc tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT do chưa an toàn.

Giao thông
Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế

Đề nghị nâng cấp cảng hàng không Thọ Xuân lên sân bay quốc tế

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi các hãng hàng không khai thác thêm các chuyến bay quốc tế không thường lệ đi/đến cảng hàng không Thọ Xuân nhằm phát triển thị trường bay quốc tế.

Giao thông
Đường sắt chính thức mở bán vé tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Đường sắt chính thức mở bán vé tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, ngành đường sắt sẽ chính thức mở bán vé tàu Huế - Đà Nẵng với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” từ hôm nay (19/3).

Giao thông
Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định phương tiện vào thời điểm phù hợp

Xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định phương tiện vào thời điểm phù hợp

(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu những yếu tố có liên quan để từ đó xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp,

Giao thông
Hoàn thành Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Hoàn thành Quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

(CLO) Đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – CTCP) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông