(CLO) Dọc tuyến đê chạy qua xã Trường Yên (đoạn km 28 Quốc lộ 6) đã bị xâm phạm nghiêm trọng do người dân tự ý phá đê mở lối đi, xây dựng nhà, xưởng, ki ốt trên hành lang, bất chấp quy định.
Tuyến đê này đóng vai trò phân chậm lũ giúp bảo vệ vùng nội đô Hà Nội trong mùa mưa lũ. Đoạn chạy qua địa bàn thôn Phù Yên và thôn Nhật Tiến của xã Trường Yên đang bị xâm lấn nghiêm trọng do người dân đã tự ý đào bới đê để mở lối đi, đặt cống thoát nước, một số cá nhân, đơn vị cũng tự ý dựng nhà xưởng, xây ki ốt lấn chiếm hành lang đê. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng không kịp thời ngăn chặn dẫn đến việc “xẻ” đê ngày càng nghiêm trọng.
Người dân sinh sống trên địa bàn xã rất bức xúc cho rằng, tuyến đê thuộc xã Trường Yên, dọc Quốc lộ 6 lâu nay vẫn thuộc sự quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội mà trực tiếp là Hạt quản lý đê. Mưa lũ, thiên tai là bất khả kháng, trong khi đó, vai trò phân chậm lũ tại của tuyến đê dọc Quốc lộ 6 là vô cùng quan trọng. Thế nhưng những hộ dân kinh doanh lại ngang nhiên dựng ki ốt, nhà ở trên đất đê, xâm phạm nghiêm trọng tuyến đê này…
Điều đáng nói hành vi xâm hại, phá đê diễn ra ngay sát đường Quốc lộ 6, những vi phạm diễn ra “giữa thanh thiên bạch nhật” và qua nhiều năm nay. Thậm chí, có nhiều hộ đã lấn chiếm để xây dựng các công trình để rồi sau đó tiếp tục lợi dụng việc cải tạo sửa chữa để xây mới nhưng phía chính quyền UBND xã Trường Yên lại làm ngơ đối với vi phạm?
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hành lang đê nhiều đoạn bị “xẻ thịt”, nơi làm xưởng gỗ, nơi bị “biến” thành quán ăn. Thậm chí, có đơn vị chiếm phần đất hành lang đê, đất lưu không xây dựng nhiều ki ốt để cho thuê kiếm lời…
Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với chính quyền sở tại. Tại buổi làm việc, sau khi phóng viên đưa thông tin, hình ảnh phản ánh bức xúc của người dân về việc tuyến đê bị xâm phạm, lấn chiếm; ông Trần Văn Hiển – Chủ tịch UBND xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ) thừa nhận nhà xưởng, ki ốt xây dựng vi phạm trên tuyến đê chạy qua địa bàn xã.
Lý giải về những vi phạm nói trên, ông Hiển cho rằng, những công trình xây dựng vi phạm tồn tại từ nhiều năm trước và do ở nông thôn nên công tác quản lý còn nhiều thiếu xót. “Xã ở địa bàn trũng nên xã cũng thường ngập úng vào mùa mưa, đặc biệt là ở thôn Phù Yên. Do đó, hàng năm xã luôn ban hành văn bản về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi công trình thủy lợi trên địa bàn xã Trường Yên”, ông Hiển cho biết thêm.
Văn bản của xã cũng nêu rõ: “Nghiêm cấm các hành vi đào, bạt xẻ mặt đê, chân đê, xây dựng công trình trái phép trên mặt đê, trong hành lang bảo vệ đê và công trình thủy lợi. Nếu hộ dân nào vi phạm UBND xã sẽ xử lý cưỡng chế theo quy định”. Tuy nhiên trên thực tế lại hoàn toàn khác, các công trình vi phạm, lấn chiếm hành lang đê vẫn diễn ra tràn lan?
Trao đổi với phóng viên về hành vi vi phạm của người dân lấn chiếm, xây dựng hành lang đê tại địa bàn thôn Phù Yên, ông Đỗ Văn Ba – Phó Chủ tịch UBND xã Trường Yên cũng thừa nhận địa phương chưa làm hết trách nhiệm.
Đối với một số vi phạm xây dựng ki ốt, công trình tại km 28 Quốc lộ 6, một cán bộ địa chính cho biết, mấy năm trước Đội Thanh tra xây dựng huyện Chương Mỹ đã lập biên bản vi phạm. Về phía lực lượng của xã Trường Yên chỉ là đơn vị phối hợp…
Được biết hiện tại người dân nơi đây chưa giải quyết hết thiệt hại do 2 trận bão, lũ liên tiếp đổ vào “rốn lũ” Chương Mỹ, năm 2017 và 2018, khiến xã ngập chìm trong biển nước nhiều ngày, ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đến nay, hiện vẫn còn nhiều hạng mục huyện Chương Mỹ vẫn chưa khắc phục, xử lý xong…
Trước thực trạng tuyến đê phân chậm lũ (km 28, Quốc lộ 6) thuộc địa bàn xã Trường Yên đang bị lấn chiếm, xâm phạm nghiêm trọng, đề nghị các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ, Chi cục Đê điều Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.