Điều chỉnh kích thước chữ

Cục quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Đẩy mạnh tuyên truyền trong công tác quản lý thị trường

(NB&CL) Thị trường Thanh Hóa với hơn 3,6 triệu dân, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa lớn, đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường luôn phải bám sát cơ sở kết hợp triển khai kế hoạch tuyên truyền thiết thực, dễ hiểu trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Audio

Thanh Hóa có diện tích tự nhiên 11.116,3km2, dân số gần 3,5 triệu người; có 27 huyện, thị xã, thành phố, 637 xã, phường, thị trấn; 11 huyện miền núi, với 223 xã, có diện tích trên 8.000km2, dân số trên 1 triệu người, trong đó có khoảng 600.000 đồng bào dân tộc thiểu số; có 07 huyện nghèo thuộc Chương trình 30ª; có 5 huyện ven biển, với 37 xã bãi ngang và 114 xã thuộc chương trình 135. Toàn tỉnh hiện có 64.108 cơ sở sản xuất kinh doanh.

Thị trường Thanh Hóa với hơn 3,6 triệu dân, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa lớn, đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường luôn phải bám sát cơ sở. Trong những năm gần đây, hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả trên địa bàn tỉnh tuy không nổi cộm, mang tính nhỏ lẻ chủ yếu là sản xuất ở tỉnh ngoài, nước ngoài đi qua, đưa vào trên địa bàn tỉnh để tiêu thụ. Tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều mặt hàng, nhiều địa phương. Hàng giả hiện nay không chỉ hàng nội giả hàng ngoại mà còn hàng ngoại giả hàng nội (hàng Trung Quốc giả mạo các nhãn hiệu có uy tín, chất lượng cao của Việt Nam); hàng ngoại giả hàng ngoại (hàng Trung Quốc giả xuất xứ hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...). Một số đối tượng đã lợi dụng chính sách đưa hàng về nông thôn, chủ trương “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hội chợ, bán hàng đa cấp... để buôn bán hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng.

Lực lượng QLTT tỉnh Thanh Hóa bắt hàng trăm chai rượu lậu năm 2018.

Lực lượng QLTT tỉnh Thanh Hóa bắt hàng trăm chai rượu lậu năm 2018.

Đến nay, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Thanh Hóa có 16 Đội QLTT và 3 phòng chuyên môn đã có trụ sở làm việc là nhà cao tầng được trang bị trang thiết bị văn phòng đáp ứng được nhu cầu công việc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BCĐ 389 tỉnh, trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Cục QLTT Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, bảo đảm cân đối cung cầu, hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường góp phần tích cực thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định tình hình kinh tế - xã hội.

Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa - Cơ quan thường trực BCĐ 389 tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội (Facebook, Zalo…) ; các kho hàng, đơn vị kinh doanh dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, logistic. Tăng cường công tác phối kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, các lực lượng chức năng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong và ngoài tỉnh để trao đổi, nắm bắt thông tin về các đối tượng vi phạm, từ đó xây dựng phương án, kế hoạch kiểm tra, bắt giữ đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện xử lý các vụ việc về hàng giả, xác định công tác chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, là nhiệm vụ hàng đầu của Lực lượng QLTT. Các đội QLTT gắn công tác quản lý địa bàn với phân tích, đánh giá và dự báo tình hình, kịp thời phát hiện phương thức, thủ đoạn, tìm ra quy luật hoạt động của các đối tượng sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng để xây dựng phương án kiểm tra chuyên đề, đột xuất.

Lực lượng QLTT tỉnh Thanh Hóa kiểm tra các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng QLTT tỉnh Thanh Hóa kiểm tra các đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2020, qua công tác kiểm tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý 3.161 vụ; trong đó, các vụ việc có dấu hiệu hình sự 5 vụ; tổng số vụ xử lý: 2.601 vụ. Tổng số tiền thu: 7.416 triệu đồng.

Cùng với đó, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý thị trường cũng được Cục đặc biệt quan tâm. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tổ chức triển khai kế hoạch tuyên truyền của BCĐ 389 tỉnh, của Cục dưới nhiều hình thức thiết thực, dễ hiểu.

Theo báo cáo, dự báo thị trường, giá cả hàng hóa sẽ sôi động và có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch bệnh; hoạt động buôn lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm có chiều hướng gia tăng đặc biệt là vào những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Để duy trì ổn định thị trường, ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường; tập trung kiểm tra mặt hàng trọng điểm.

Hà Anh