Đầu tư mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP) để đáp ứng nhu cầu vận tải.
Cụ thể, Bộ Xây dựng thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành), doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức PPP.

Đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến. Ảnh: TL.
Đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp với nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án và các cơ quan đơn vị triển khai các bước tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.
Việc mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường giao thông cửa ngõ giao thông huyết mạch của Thủ đô Hà Nội. Hiện nhu cầu vận tải trên tuyến tăng rất cao, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra vào dịp lễ, Tết.
Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP.
Số liệu tính toán từ công tác thu phí trên tuyến cho thấy, lưu lượng xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xe quy đổi/ngày, đêm.
Lưu lượng này vượt quá lưu lượng theo hồ sơ thiết kế (khoảng 55.400 xe quy đổi/ngày, đêm). Vì vậy Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc.