(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam rà soát, nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Cụ thể, Cục Hàng không rà soát hiện trạng về hạ tầng, quy hoạch, nhu cầu vận tải; nghiên cứu các hình thức đầu tư theo quy định hiện hành và đánh giá, đề xuất hình thức, thời điểm, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Qua đó bảo đảm đáp ứng công suất khai thác, nhu cầu vận tải hàng không và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Hiện tại có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến cảng hàng không Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu.
Trước đó tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc .
Ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư, nâng tổng công suất khai thác của cảng đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương, phù hợp với các quy định hiện hành.
Mới đây Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại cảng hàng không quốc tế Phú Quốc như nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hoá, kho hàng hóa và đường băng.
Theo Nghị định 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay quy định cụ thể, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu.
Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang quản lý, khai thác cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Do đó ACV có trách nhiệm đầu tư xây dựng, mở rộng các công trình thiết yếu của sân bay này.
Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng hàng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.
Đối với các công trình khác (ngoài công trình thiết yếu), Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...
(CLO) Chiều ngày 23/4, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa có Thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(CLO) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực “điểm nóng” trên địa bàn để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Nút giao Tân Vạn là hạng mục quan trọng nằm trong dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP HCM, vốn đầu tư lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông giúp kết nối TP Dĩ An (Bình Dương) và TP Thủ Đức (TP HCM).