Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng hơn 1.100 tỷ chậm tiến độ do đâu?

Thứ sáu, 31/12/2021 10:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngoài những nguyên nhân do dịch bệnh COVID-19, thời tiết bất lợi kéo dài thì giải phóng mặt bằng (GPMB), tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế đã khiến Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng với vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ chậm tiến độ.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Tuyến đường vành đai phía Tây, đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh được UBND Thành phố Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 3076/QĐ-UBND và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 6323/QĐ-UBND với chiều dài 19,17km.

du an duong vanh dai phia tay da nang hon 1100 ty cham tien do do dau hinh 1

Được đầu tư hơn 1.100 tỷ nhưng Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng hiện đang chậm tiến độ đến từ cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Đây là Dự án nhóm B, công trình giao thông cấp II thực hiện tại huyện Hòa Vang, thời gian thi công từ năm 2017-2020 (Giai đoạn 1 từ năm 2017-2019 và giai đoạn 2 từ năm 2019 - 2021) với tổng vốn đầu tư khoảng 1.134 tỷ đồng bằng vốn ngân sách trung ương (vốn trái phiếu Chính phủ) và ngân sách thành phố.

Ghi nhận thực tế của PV tại dự án đoạn Quốc lộ 14B trong những ngày cuối tháng 12/2021, các nhà thầu vẫn đang duy trì công nhân, máy móc thiết bị tại dự án thực hiện thi công xây dựng.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, khó khăn trong công tác GPMB, dịch bệnh COVID-19 và thời tiết bất lợi trong năm 2020 đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Còn theo ông Phan Văn Tôn - Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, công tác GPMB tuyến chính còn 1 hộ dân và Hội đồng GPMB đang vận động, cố gắng trước ngày 31/12 sẽ hoàn thành công tác GPMB tuyến chính.

Ngày 2/12/2021, Thanh tra Thành phố Đà Nẵng đã có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện dự án Tuyến đường vành đai phía Tây do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm Chủ đầu tư liên quan đến tiến độ thi công xây dựng gói thầu Xây lắp phần giao thông, thoát nước.

du an duong vanh dai phia tay da nang hon 1100 ty cham tien do do dau hinh 2

Hình ảnh công nhân thi công tại dự án

Chánh Thanh tra Thành phố Đà Nẵng Phan Thanh Long nêu rõ, qua kết quả kiểm tra thực hiện dự án cho thấy, Ban Quản lý có cố gắng trong công tác quản lý dự án và tiến độ triển khai. Trong công tác GPMB, UBND huyện Hòa Vang đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, ngoài những nguyên nhân bất khả kháng ảnh hưởng đến tiến độ dự án như dịch bệnh COVID-19, thời tiết bất lợi kéo dài thì quá trình triển khai dự án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót dẫn đến tiến độ triển khai thi công gói thầu Xây lắp phần giao thông, thoát nước chậm so với hợp đồng.

Tại thời điểm lập dự án, theo khảo sát của Tư vấn, để phục vụ cho việc thi công công trình cần thu hồi đất và GPMB đối với khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư. Đồng thời thời tư vấn cũng xác định các khu tái định cư ở xung quanh khu vực dự án với diện tích khoảng 5ha cũng đã chuẩn bị để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Vì vậy Tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu tái định cư cho dự án. Nhưng khi triển khai thực hiện, số hồ sơ đất ở cần phải thu hồi là 369 hồ sơ, số lô đất cần để bố trí tái định cư là 625 lô và quỹ đất để bố trí tái định cư xung quanh dự án không đáp ứng cho các hộ giải tỏa nên thành phố đã tiến hành các thủ tục để xây dựng các khu tái định cư.

Ngoài ra, theo thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi xác định trong phạm vi GPMB phục vụ Dự án có 128 mộ và phương án di dời mộ cũng không được đề cập nhưng khi triển khai thực hiện thì có 1.192 mộ cần phải di dời để thực hiện dự án nên phát sinh nhiều khó khăn.

du an duong vanh dai phia tay da nang hon 1100 ty cham tien do do dau hinh 3

Ban Quản lý với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án GPMB và tái định cư của Tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế.

“Qua đó cho thấy, phương án GPMB và tái định cư khi lập dự án chưa sát với thực tế dẫn đến khâu chuẩn bị các khu tái định cư, khâu chuẩn bị nghĩa trang để di dời mộ, công tác GPMB bị động phải điều chỉnh. Từ đó làm gián đoạn và kéo dài thời gian GPMB đối với dự án. Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng tiến độ GPMB thực hiện dự án.

Ban Quản lý với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án GPMB và tái định cư của Tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế; Sở Giao thông Vận tải thẩm định chưa phù hợp với thực tế; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhưng không thể hiện phương án GPMB và tái định cư là không đảm bảo quy định”, Thanh tra Thành phố Đà Nẵng chỉ rõ.

Ngoài ra UBND huyện Hòa Vang chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo thành phố đối với cam kết về thời gian hoàn thành công tác GPMB của dự án.

Thời gian qua, Thành phố Đà Nẵng đã và đang vươn mình phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều mặt, hướng tới kỷ niệm 25 năm Thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (1/1/1997 - 1/1/2022).

Do đó Thành phố cần sớm khắc phục những tồn tại liên quan đến các dự án trọng điểm nhưng lại chậm tiến độ như đường vành đai phía Tây để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư cũng như tạo động lực để phát triển kinh tế xã hội.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông