Điều chỉnh kích thước chữ

Du lịch tăng vọt từ sự kích cầu đồng loạt

(CLO) Cơ hội hồi phục của du lịch đến sớm hơn dự tính và những cú kích cầu, những chuyển động đồng loạt của ngành du lịch khiến cuối tháng 4 và tháng 5 này doanh số đối với du lịch Việt Nam thực sự hơn cả mong đợi, dù chỉ chiếm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.                                                                  

Audio

Thời điểm vàng để đi du lịch giá rẻ

Kinh tế thắt chặt hơn người dân sẽ cắt giảm du lịch. Để du lịch chuyển động, thoát khỏi những tháng ngày về 0,  bài toán này đang được những người làm du lịch giải bằng các gói kích cầu hấp dẫn từ cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Các gói kích cầu đồng loạt từ Tổng cục du lịch đến các cty du lịch, dịch vụ lớn nhỏ… hay từ Hiệp hội và các DN đã xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa trên toàn quốc từ tháng 5/2020 liệu có khiến người dân rút hầu bao ra đi du lịch khi thấy lợi hay không?

Du lịch tăng vọt từ sự kích cầu đồng loạt. (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

Du lịch tăng vọt từ sự kích cầu đồng loạt. (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

Đại diện tập đoàn Sungroup nơi cung cấp chuỗi du lịch thu hút người dân chia sẻ về quan điểm thúc đẩy du lịch: “Ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh du lịch nội địa, ngành du lịch cũng như ngành ngoại giao tiếp tục thúc đẩy, chuẩn bị cho mở cửa du lịch quốc tế, trước hết là một số đối tác đã ngăn ngừa được dịch bệnh tốt trong thời gian qua. Chúng tôi mong rằng, với sự nỗ lực vào cuộc của Chính phủ và toàn ngành du lịch, các địa phương và các doanh nghiệp, du lịch Đà Nẵng, SaPa, Quảng Ninh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng, đặc biệt là khi dịch Covid-19 được khống chế trên thế giới”.

Và cụ thể với Sun World Ba Na Hills sau gói kích cầu thứ nhất từ ngày 30/4 thu hút du khách, hiện đã tiến hành gói kích cầu thứ 2, “Yêu Việt Nam, Du lịch Việt Nam” trên quy mô toàn quốc từ ngày 15/5 – 15/7 với ưu đãi hấp dẫn: tặng vé buffet trưa dành cho du khách mua vé cáp treo du ngoạn Bà Nà. 

Theo đại diện Sungroup thì: “Lượng khách đến Bà Nà Hills đã dần có tín hiệu khởi sắc trở lại. So với cùng kỳ năm ngoài thì tổng lượng khách chỉ đạt khoảng 20%. Khu du lịch vẫn chưa thể vận hành hết 100% công suất. Sự trở lại này đã bước đầu góp phần hâm nóng thị trường du lịch nội địa, từng bước đưa ngành du lịch trở lại hoạt động bình thường, từ đó tạo công ăn việc làm cho nhân sự ngành du lịch…

Hoặc “Với cáp treo Sun World Fansipan Legend đã triển khai liên tiếp hai chương trình ưu đãi lớn dành cho du khách để kích cầu du lịch nội địa. Thứ nhất,  ưu đãi dành cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc được áp dụng đến 28/6/2020, với mức vé cáp treo giảm tới 60%; Thứ hai,  du khách toàn quốc được giảm 30% khi mua vé cáp treo Fansipan. Ngoài ra, khu du lịch kiến tạo mới nhiều không gian như: Thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận ngày 23/5; mở rộng đồi hoa tím lên gấp 5 lần…

Chính động thái tích cực triển khai chương trình kích cầu và hiệu ứng lan tỏa tự nhiên của những không gian đẹp, độc đáo, Sun World Fansipan Legend gần đây đã thu hút du khách quay trở lại. Lượng khách đạt 20-30% so với 2019, tập trung vào dịp cuối tuần, ngày thường khách còn thưa thớt. Song song với giảm giá, Sun World Fansipan Legend đã phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Hiệp hội Du lịch Sa Pa tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô với mức giá ưu đãi lớn với sự tham gia của khoảng 70 doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Sa Pa cam kết giảm giá dịch vụ từ 30-60%.”

Du lịch Việt Nam chưa khi nào hấp dẫn về giá đến thế, các tour giảm giá, vé máy bay rẻ hơn tàu hoả, khách sạn liên tục các chương trình thu hút khách… Tháng 5 lượng khách du lịch tăng đột biến ở nhiều địa phương Đà Nẵng, Đà Lạt, Sapa, Nha Trang… Tất cả đánh vào túi tiền của du khách, giá hấp dẫn hút du khách lên đường đi du lịch. Với lượng kinh phí rẻ ½ so với mọi năm, thậm chí rẻ bằng 1/3 so với các thời kỳ cao điểm của mùa hè năm trước (nếu không đặt trước). Có thể gọi thời gian này là thời điểm vàng, thời điểm có 1 không 2 để người dân đi du lịch trong nước với giá rẻ nhất. Du khách được tận hưởng kỳ nghỉ thực sự ấn tượng giá rẻ mà chất lượng không rẻ- Không phải chịu cảnh đông đúc… Kích cầu- Giảm giá sâu và gia tăng giá trị dịch vụ cho khách… là chiêu hấp dẫn nhất đối với du khách Việt thời điểm này.

Du lịch Việt gấp gáp tung hàng trăm tour giá rẻ

Mặc dù tái khởi động nhằm nhanh chóng phục hồi du lịch nội địa, nhanh chóng thoát khỏi nỗi ám ảnh du lịch đóng băng nhiều tháng qua, song doanh thu của các nơi nếu có thu hút khách cũng chỉ đạt 20- 30% so với mọi năm. Dù giá giảm, du lịch đa phần vẫn trong nỗi lo ế, nỗi lo dịch bệnh đang treo lơ lửng bên trên khiến người dân chưa thật sự cảm thấy an toàn khi đi đến những nơi đông đúc. Hơn nữa học sinh vẫn đang trong kỳ học nên chưa thể bùng nổ số lượng khách du lịch như dịp gần hè.

Đón tâm lý này Tổng Cục du lịch phát động Chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Nhìn vào thực tế thấy rằng cả, ngành du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn, dịch vụ du lịch trên toàn quốc hiện nay vẫn có tốc độ phục hồi khá chậm. May ra có một vài khu sầm uất, trước dịch thường quá tải. Chương trình kích cầu tổng thể của mọi dịch vụ trong ngành du lịch có thể chưa đạt được con số doanh thu như mong muốn, song ít nhiều còn thấy cơ hội phục hồi.

Du lịch Việt gấp gáp tung hàng trăm tour giá rẻ. (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

Du lịch Việt gấp gáp tung hàng trăm tour giá rẻ. (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

Các hãng hàng không có chiến lược giảm giá đồng loạt, giá vé máy bay chưa bao giờ có giá hấp dẫn đến thế, còn rẻ hơn cả vé tàu… Hà Nội – Sài Gòn: 500.000 VND, Phú Quốc Hà Nội: 600.000 VND. Ngoài ra các hãng hàng không cũng kết hợp nhiều hoạt động để các công ty du lịch có tour siêu rẻ thu hút du khách.  Thời gian qua, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các công ty lữ hành lớn như Saigontourist, Hanoitourist, Vietrans Tour, HanoiRedtours, Vietravel… tung ra chùm tour ưu đãi giảm tối đa lên đến 40%. Chương trình áp dụng cho các tour khởi hành từ 15/5-31/12.

Giảm giá, giá rẻ đồng loạt… cần sự liên kết chặt chẽ may ra mới thực sự là điểm sáng thu hút du khách. Theo như ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel thì không thể để tình trạng mạnh ai nấy giảm mà rất cần một nhạc trưởng trong việc kích cầu giảm giá. Sự cộng hưởng này cho thấy cần cả kích cầu tiêu dùng, kích cầu mua sắm, kích cầu ẩm thực... từ mỗi địa phương. Bởi mô hình hợp tác hàng ngang này, giữa du lịch và thương mại, dịch vụ,… mới thực sự hiệu quả thu hút về giá, tạo ra các dịch vụ giá rẻ mà chất lượng không thấp.

Sau khi chương trình kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” được phát động, hưởng ứng từ nhiều địa phương và các công ty du lịch, khách sạn, khu vui chơi… khá mạnh mẽ, họ liên tục công bố các gói khuyến mại. Như Quảng Ninh đã ban hành nghị quyết hỗ trợ kích cầu, miễn giảm đến hơn 200 tỷ đồng các loại lệ phí du lịch, vé vào cửa các địa điểm, miễn thuế VAT cho các doanh nghiệp… 

Hay như ngày 23/5, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng phát động kích cầu với chương trình “Đà Nẵng tri ân – Đà Nẵng thank you 2020”. Hiện đã có 150 doanh nghiệp tham gia khuyến mãi “Giám giá sốc - Dịch vụ chuẩn - Chất lượng cao”, xung quanh các tour tham quan; lưu trú; ăn uống; mua sắm; vui chơi giải trí ở khu điểm du lịch; chăm sóc sức khoẻ; vận chuyển (hàng không, đường bộ, tàu thuyền du lịch). Riêng Sungroup đã tham gia với việc tặng 1.200 vé cáp treo Bà Nà cho 1.200 du khách đầu tiên đến Đà Nẵng theo 2 gói khuyến mãi combo và tour trọn gói 3 ngày 2 đêm.

Tới đây, tại Hà Nội ngày 29/5/2020 UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình gặp mặt kết nối doanh nghiệp kích cầu du lịch thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa, giới thiệu nhiều combo ưu đãi, khuyến mại, giảm giá do các doanh nghiệp Nha Trang, Khánh Hòa đưa ra…

Vẫn còn đó nguy cơ và cần chú trọng đến An toàn trong ngành du lịch. Con số đạt được như mong muốn chắc hẳn sẽ chỉ bắt đầu khi người dân cảm thấy thật sự an toàn.  Với mọi nỗ lực, du lịch Việt có như kỳ vọng trong ngắn hạn sẽ là phân khúc đầu tiên phục hồi trở lại không? Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nói về những hạn chế và giải pháp khắc phục cho du lịch nội địa trong thời điểm khó khăn, cho rằng: “Việt Nam có phục hồi được du lịch nội địa từ nay đến cuối năm cũng chỉ đạt một phần so với 2019. Tương lai còn khó khăn đến 2021 cho đến khi các ngành hoạt động lại bình thường”.

An An