Điều chỉnh kích thước chữ

Đức khẳng định không bị gây áp lực về việc liên quan Huawei

(CLO) Bà Angela Merkel khẳng định không nhận thấy thông tin Trung Quốc dọa trả đũa nếu Đức loại Huawei khỏi việc triển khai 5G.

Báo nói Công luận
Liệu Đức có giống Mỹ cấm cửa Huawei? Ảnh: Nikkei

Liệu Đức có giống Mỹ cấm cửa Huawei? Ảnh: Nikkei

Ngày 18/12 vừa qua, khi được các nhà lập pháp hỏi liệu Bắc Kinh có tìm cách gây ảnh hưởng đến việc ra quyết định của Đức hay không, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nói: "Tôi chưa nghe về bất kỳ áp lực nào từ chính quyền Trung Quốc".

Bà Merkel tiếp tục khẳng định rằng Đức sẽ chú ý đến các tiêu chuẩn an ninh nghiêm ngặt, song không ngăn cản các công ty tư nhân nào. "Tôi phản đối việc loại một công ty nào đó, song tôi ủng hộ việc làm mọi cách có thể để đảm bảo an ninh”, bà nhấn mạnh.

Lâu nay, Mỹ vẫn cáo buộc Huawei là công cụ do thám của Trung Quốc bất chấp sự phủ nhận của Bắc Kinh cũng như tập đoàn này. Washington cũng sử dụng cáo buộc để gây sức ép, buộc các đồng minh phải theo họ cấm doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ 5G cho các thị trường.

Những người chỉ trích Merkel lại cho rằng Đức đang cố gắng làm hài lòng Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, và đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: FT

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: FT

Trước đó, tại sự kiện Handelsblatt ngày 14/12, Đại sứ Trung Quốc tại Đức Wu Ken phát biểu: “Nếu Đức ra quyết định dẫn tới việc Huawei bị loại khỏi thị trường Đức, việc này sẽ có hậu quả. Chính phủ Trung Quốc sẽ không đứng yên”.

Wu Ken nói: "Người Đức có một câu ngạn ngữ rất hay về "giả định vô tội'. Xin hãy cho chúng tôi thấy bằng chứng về việc Huawei tạo ra bất kỳ mối đe dọa an ninh nào. Nếu không hề có chuyện đó, Huawei phải tiếp tục được hoạt động ở thị trường Đức". Quan chức Trung Quốc này cho biết thêm, Bắc Kinh muốn các công ty của họ được đối xử công bằng như các công ty Đức.

Ông này cho biết ngành công nghiệp xe hơi của Đức hiện đang cung cấp tới 1/4 trong số tổng số 28 triệu xe bán ra ở Trung Quốc trong năm 2018. Trong trường hợp cần thiết, khi Trung Quốc cần phải đáp trả lại, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ khép mọi cánh cửa với xe hơi từ Đức với việc dán nhãn không đảm bảo an toàn.

Hoàng Long (Theo AFT,Bloomberg,Reuters)