Đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Bất lực trước tình trạng xe chở đất "tặc" lộng hành

Thứ bảy, 14/11/2020 18:14 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tuyến đường gom dân sinh dọc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được triển khai từ năm 2019, hiện đã hoàn thành. Tuy nhiên, trong khi tuyến đường chờ được bàn giao cho cơ quan chức năng, tình trạng xe chở đất quá trọng tải khiến nhiều đoạn đường bị cày nát.

Bất lực trước tình trạng xe chở đất "tặc" lộng hành

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dự án thành phần 1) sau khi đi vào hoạt động (từ tháng 9/2019) đã phát sinh thêm một số hạng mục ngoài dự án, trong đó có một số tuyến đường gom dân sinh.

Trên địa phận tỉnh Bắc Giang có hai đoạn đường gom kết nối các cụm công nghiệp gồm: Đoạn từ Km89+100 đến Km93+858, kết nối cụm công nghiệp Hương Sơn với QL37 và đoạn đường gom từ Km99+500 đến Km109+160, kết nối từ DDT295, cụm công nghiệp Tân Hưng với QL31.

Trong quá trình xây dựng tuyến đường gom nêu trên đã phát sinh khá nhiều vấn đề, trong đó có khâu vướng khâu giải phóng mặt bằng; xe chở đất tải trọng lớn liên tục đi qua khu vực đường thi công khiến việc thực hiện triển khai của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn...

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, lãnh đạo Ban Quản lý dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, tình trạng xe chở đất "tặc" đã xảy ra suốt một thời gian dài. Trước đó, từ cuối năm 2019, sau khi phát hiện tình trạng nhiều xe chở đất quá khổ, quá tải khai thác đất tại khu vực xã Xương Lâm (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) tự ý đi vào khu vực đường gom đang thi công khiến cho quá trình thi công của đơn vị này gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng chất lượng công trình, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và các nhà thầu thi công đã nhiều lần nhắc nhở nhưng không có kết quả.

Tháng 1/2020, Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có văn bản (số 02/CV-BQLDA) gửi UBND, Công an huyện Lạng Giang, UBND các xã Xương Lâm, Tân Hưng, Tân Dĩnh đề nghị hỗ trợ ngăn chặn, xử lý tình trạng nêu trên.Tuy nhiên, những chiếc xe tải quá khổ, chở đất đá vẫn ngang nhiên qua lại. Thậm chí còn húc đổ barie chắn đường đang thi công và đe dọa công nhân tại công trường.

Tháng 4/2020, Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tiếp tục có văn bản đề nghị hỗ trợ giải quyết kiểm soát xe chở đất tải trọng nặng đi lại trên đường đang thi công (gây hư hỏng nhiều vị trí lề đường đã thi công hoàn chỉnh,do các xe lớn tránh nhau), gây sụt lún và mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

Ngày 20/4/2020, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi Công an tỉnh, UBND TP. Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang, yêu cầu xem xét, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải thường xuyên di chuyển lam hư hỏng nhiều vị trí lề đường gom đã thi công hoàn thành. Đồng thời UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung liên quan trước ngày 30/4/2020. Tuy nhiên, dù đã được UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo rõ nhưng tình trạng xe chở đất "tặc" không hiểu sao vẫn tái diễn?!.

Theo Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, trong quá trình thi công phạm vi còn lại của đường gom cụm công nghiệp (CCN) Hương Sơn (tại địa phận thôn Cần Cốc, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), có tình trạng các xe tải trọng nặng khai thác, vận chuyển đất tự ý đi vào khu vực công trường, ảnh hưởng tới tiến độ thi công hoàn thiện việc còn lại và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Do đó, tại văn bản ngày 29/9/2020, Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn gửi Công an tỉnh Bắc Giang - UBND huyện Lạng Giang, Công an huyện Lạng Giang tiếp tục phản ánh và đề nghị kiểm soát, xử lý xe chở đất đá vào trong công trường thi công đường gom CCN Hương Sơn.

Đường gom chưa bàn giao đã bị xe đất

Đường gom chưa bàn giao đã bị xe đất "tặc" cày nát

Vậy nhưng, tình trạng này vẫn tái diễn, gây hư hỏng tuyến đường. Không chỉ vậy, đã có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra nhưng Ban QLDA cũng đành bất lực nhìn dòng xe hàng ngày cuốn bụi chạy rầm rập qua tuyến đường gom.

Công trình vừa chờ bàn giao, vừa phải sửa chữa vì xe đất "tặc"

Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, tuyến đường gom qua địa bàn tỉnh Bắc Giang là những đoạn đường có nhu cầu và mật độ giao thông lớn với nhiều phương tiện tải trọng nặng, nhất là khi các cụm công nghiệp hoàn thành đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, theo phê duyệt ban đầu của Bộ GTVT, mặt đường gom được thiết kế với kết cấu rất hạn chế (gồm 01 lớp mỏng cấp phối đá dăm loại I dày 15cm và láng nhựa 2 lớp tiêu chuẩn nhựa 3kg/1m2), không đáp ứng được nhu cầu khai thác thực tế. Do đó, đoạn đường gom từ DDT295 đến QL31 mới thi công hoàn thành chưa đưa vào sử dụng nhưng mặt đường một số đoạn đã bị hư hỏng, xuống cấp. Để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng cũng như ổn định lâu dài trong quá trình khai thác vận hành, tăng hiệu quả đầu tư của dự án, UBND tỉnh Bắc Giang đã có đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chấp thuận điều chỉnh tăng cường kết cấu mặt đường đối với hai đoạn đường gom nêu trên đáp ứng nhu cầu sử dụng, khai thác thực tế.

Ngày 14/11/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang, đồng ý điều chỉnh kết cấu mặt đường gom đoạn từ Km99+500 đến Km109+160 kết nối tỉnh ĐT295, cụm công nghiệp Tân Hưng với QL31, để đáp ứng tải trọng, lưu lượng phương tiện thực tế trên tuyến đường gom này.Theo đó, tăng cường thêm 15cm lớp mỏng cấp phối đá dăm loại 1 và thảm bê tông nhựa C19,0 dày 7cm trên lớp kết cấu đã thi công.

Các xe tải chờ đất ngang nhiên hoạt động trên cung đường gom. Ảnh: D.L

Các xe tải chờ đất ngang nhiên hoạt động trên cung đường gom. Ảnh: D.L

Trong khi chờ bàn gian, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn liên tục phải rà soát và sửa chữa những đoạn đường bị hỏng vì xe đất

Trong khi chờ bàn gian, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn liên tục phải rà soát và sửa chữa những đoạn đường bị hỏng vì xe đất "tặc".

Đến nay, tuyến đường gom kết nối CCN Hương Sơn và Tân Hưng, đường tỉnh lộ, huyện lộ như đường vượt TL 295, đường Đại Lâm - An Hà và các đường gom dân sinh thuộc dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đã đưa vào sử dụng. Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã liên hệ làm việc với UBND huyện Lạng Giang về việc tiếp nhận các hạng mục công trình đã hoàn thành.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, đến nay chưa thống nhất được cơ quan, đơn vị tiếp nhận. Trong khi đó, kết cấu đường này không phục vụ cho những xe tải trọng lớn. Nếu để tình trạng xe đất "tặc" kéo dài sẽ dẫn đến xuống cấp tuyến đường.

Mới đây, 4/11/2020, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc bàn giao đường gom CNN, đường tỉnh lộ, huyện lộ và các đường gom dân sinh cho địa phương quản lý khai thác vận hành. Trong đó, có đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang có ý kiến chỉ đạo về cơ quan, đơn vị tiếp nhận các tuyến đường nêu trên thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Ghi nhận thực tế tại tuyến đường gom này, từ 1/10 đến 15/10 và mới đây nhất là ngày 13/11/2020, đã có gần 100 chuyến xe tải nặng chạy qua.

Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe quá khổ, chờ nhận bàn giao tuyến đường gom, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn liên tục phải rà soát đường và sửa chữa những đoạn do xe quá tải trọng cày nát. 

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị gồm 2 dự án thành phần. Trong đó đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Dự án thành phần 1) có tổng mức đầu tư (TMĐT) 12.188 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 09/2019;

Đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Dự án thành phần 2) có tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và bổ sung vào Dự án vào năm 2018 hiện chưa thu xếp được vốn tín dụng, chưa triển khai thi công.

Dương Lâm

Tin khác

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông