(CLO) Tuyến đường gom dân sinh dọc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được triển khai từ năm 2019, hiện đã hoàn thành. Tuy nhiên, trong khi tuyến đường chờ được bàn giao cho cơ quan chức năng, tình trạng xe chở đất quá trọng tải khiến nhiều đoạn đường bị cày nát.
Bất lực trước tình trạng xe chở đất "tặc" lộng hành
Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dự án thành phần 1) sau khi đi vào hoạt động (từ tháng 9/2019) đã phát sinh thêm một số hạng mục ngoài dự án, trong đó có một số tuyến đường gom dân sinh.
Trên địa phận tỉnh Bắc Giang có hai đoạn đường gom kết nối các cụm công nghiệp gồm: Đoạn từ Km89+100 đến Km93+858, kết nối cụm công nghiệp Hương Sơn với QL37 và đoạn đường gom từ Km99+500 đến Km109+160, kết nối từ DDT295, cụm công nghiệp Tân Hưng với QL31.
Trong quá trình xây dựng tuyến đường gom nêu trên đã phát sinh khá nhiều vấn đề, trong đó có khâu vướng khâu giải phóng mặt bằng; xe chở đất tải trọng lớn liên tục đi qua khu vực đường thi công khiến việc thực hiện triển khai của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn...
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, lãnh đạo Ban Quản lý dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, tình trạng xe chở đất "tặc" đã xảy ra suốt một thời gian dài. Trước đó, từ cuối năm 2019, sau khi phát hiện tình trạng nhiều xe chở đất quá khổ, quá tải khai thác đất tại khu vực xã Xương Lâm (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) tự ý đi vào khu vực đường gom đang thi công khiến cho quá trình thi công của đơn vị này gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng chất lượng công trình, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và các nhà thầu thi công đã nhiều lần nhắc nhở nhưng không có kết quả.
Tháng 1/2020, Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có văn bản (số 02/CV-BQLDA) gửi UBND, Công an huyện Lạng Giang, UBND các xã Xương Lâm, Tân Hưng, Tân Dĩnh đề nghị hỗ trợ ngăn chặn, xử lý tình trạng nêu trên.Tuy nhiên, những chiếc xe tải quá khổ, chở đất đá vẫn ngang nhiên qua lại. Thậm chí còn húc đổ barie chắn đường đang thi công và đe dọa công nhân tại công trường.
Tháng 4/2020, Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tiếp tục có văn bản đề nghị hỗ trợ giải quyết kiểm soát xe chở đất tải trọng nặng đi lại trên đường đang thi công (gây hư hỏng nhiều vị trí lề đường đã thi công hoàn chỉnh,do các xe lớn tránh nhau), gây sụt lún và mất an toàn giao thông trên tuyến đường.
Ngày 20/4/2020, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi Công an tỉnh, UBND TP. Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang, yêu cầu xem xét, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải thường xuyên di chuyển lam hư hỏng nhiều vị trí lề đường gom đã thi công hoàn thành. Đồng thời UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh các nội dung liên quan trước ngày 30/4/2020. Tuy nhiên, dù đã được UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo rõ nhưng tình trạng xe chở đất "tặc" không hiểu sao vẫn tái diễn?!.
Theo Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, trong quá trình thi công phạm vi còn lại của đường gom cụm công nghiệp (CCN) Hương Sơn (tại địa phận thôn Cần Cốc, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), có tình trạng các xe tải trọng nặng khai thác, vận chuyển đất tự ý đi vào khu vực công trường, ảnh hưởng tới tiến độ thi công hoàn thiện việc còn lại và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Do đó, tại văn bản ngày 29/9/2020, Ban QLDA BOT Bắc Giang - Lạng Sơn gửi Công an tỉnh Bắc Giang - UBND huyện Lạng Giang, Công an huyện Lạng Giang tiếp tục phản ánh và đề nghị kiểm soát, xử lý xe chở đất đá vào trong công trường thi công đường gom CCN Hương Sơn.
Vậy nhưng, tình trạng này vẫn tái diễn, gây hư hỏng tuyến đường. Không chỉ vậy, đã có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra nhưng Ban QLDA cũng đành bất lực nhìn dòng xe hàng ngày cuốn bụi chạy rầm rập qua tuyến đường gom.
Công trình vừa chờ bàn giao, vừa phải sửa chữa vì xe đất "tặc"
Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, tuyến đường gom qua địa bàn tỉnh Bắc Giang là những đoạn đường có nhu cầu và mật độ giao thông lớn với nhiều phương tiện tải trọng nặng, nhất là khi các cụm công nghiệp hoàn thành đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, theo phê duyệt ban đầu của Bộ GTVT, mặt đường gom được thiết kế với kết cấu rất hạn chế (gồm 01 lớp mỏng cấp phối đá dăm loại I dày 15cm và láng nhựa 2 lớp tiêu chuẩn nhựa 3kg/1m2), không đáp ứng được nhu cầu khai thác thực tế. Do đó, đoạn đường gom từ DDT295 đến QL31 mới thi công hoàn thành chưa đưa vào sử dụng nhưng mặt đường một số đoạn đã bị hư hỏng, xuống cấp. Để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng cũng như ổn định lâu dài trong quá trình khai thác vận hành, tăng hiệu quả đầu tư của dự án, UBND tỉnh Bắc Giang đã có đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chấp thuận điều chỉnh tăng cường kết cấu mặt đường đối với hai đoạn đường gom nêu trên đáp ứng nhu cầu sử dụng, khai thác thực tế.
Ngày 14/11/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh Bắc Giang, đồng ý điều chỉnh kết cấu mặt đường gom đoạn từ Km99+500 đến Km109+160 kết nối tỉnh ĐT295, cụm công nghiệp Tân Hưng với QL31, để đáp ứng tải trọng, lưu lượng phương tiện thực tế trên tuyến đường gom này.Theo đó, tăng cường thêm 15cm lớp mỏng cấp phối đá dăm loại 1 và thảm bê tông nhựa C19,0 dày 7cm trên lớp kết cấu đã thi công.
Đến nay, tuyến đường gom kết nối CCN Hương Sơn và Tân Hưng, đường tỉnh lộ, huyện lộ như đường vượt TL 295, đường Đại Lâm - An Hà và các đường gom dân sinh thuộc dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đã đưa vào sử dụng. Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã liên hệ làm việc với UBND huyện Lạng Giang về việc tiếp nhận các hạng mục công trình đã hoàn thành.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, đến nay chưa thống nhất được cơ quan, đơn vị tiếp nhận. Trong khi đó, kết cấu đường này không phục vụ cho những xe tải trọng lớn. Nếu để tình trạng xe đất "tặc" kéo dài sẽ dẫn đến xuống cấp tuyến đường.
Mới đây, 4/11/2020, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc bàn giao đường gom CNN, đường tỉnh lộ, huyện lộ và các đường gom dân sinh cho địa phương quản lý khai thác vận hành. Trong đó, có đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang có ý kiến chỉ đạo về cơ quan, đơn vị tiếp nhận các tuyến đường nêu trên thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Ghi nhận thực tế tại tuyến đường gom này, từ 1/10 đến 15/10 và mới đây nhất là ngày 13/11/2020, đã có gần 100 chuyến xe tải nặng chạy qua.
Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe quá khổ, chờ nhận bàn giao tuyến đường gom, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn liên tục phải rà soát đường và sửa chữa những đoạn do xe quá tải trọng cày nát.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị gồm 2 dự án thành phần. Trong đó đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Dự án thành phần 1) có tổng mức đầu tư (TMĐT) 12.188 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 09/2019;
Đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Dự án thành phần 2) có tổng mức đầu tư 8.743 tỷ đồng, được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và bổ sung vào Dự án vào năm 2018 hiện chưa thu xếp được vốn tín dụng, chưa triển khai thi công.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.