(CLO) Theo đại diện của EuroCham, Chính phủ chưa nên cấm xe máy vào khu vực nội đô từ năm 2030 để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm hay tai nạn giao thông.
Tại sự kiện "Gặp gỡ châu Âu 2021: Quan hệ đối tác Việt Nam - châu Âu hậu COVID-19", diễn ra vào sáng 25/11, ông Jean Jacques Bouflet, Phó chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (EuroCham) khẳng định: Việt Nam chưa nên vội cấm xe máy đi vào nội đô từ năm 2030.
Ông Jean Jacques Bouflet phân tích: Chính phủ thay vì cấm xe máy vào khu vực nội đô từ năm 2030 để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm hay tai nạn giao thông, chính quyền cần tập trung nâng cao chất lượng phương tiện lưu thông, hơn là hạn chế số lượng.
"EuroCham cũng đề nghị Chính phủ, các địa phương không áp đặt hoặc bắt buộc thu hồi xe máy cũ bỏ đi cho tới khi ban hành về định nghĩa thế nào là xe máy bỏ đi và có được chính sách khuyến khích đối với người dùng sử dụng xe máy cũ, vì đây cũng là tài sản của người dân", ông Jacques Bouflet nói.
Trên thực tế, một số địa phương đã công bố lộ trình cấm xe máy đi vào khu vực nội đô kể từ năm 2030. Thế nhưng, rất nhiều ý kiến cho rằng, quá trình này không khả thi.
Thứ nhất, hạ tầng giao thông tại các đô thị Việt Nam chưa thể đáp ứng được sự thay thế giữa xe máy và ô tô. Bên cạnh đó, so với thu nhập bình quân của người dân, ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ.
Thứ hai, các hạ tầng giao thông công cộng tại các đô thị Việt Nam vừa thiếu và yếu, chưa thể đáp ứng được nhu cầu đi lại di chuyển của người dân. Nói tóm lại, lộ trình cấm xe máy vào năm 2030 vẫn còn quá sớm để quyết định.
Bên cạnh đó, nhằm thực hiện chiến lược giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố, ông Jean Jacques Bouflet đề nghị cần tập trung vào các dòng ô tô điện. Vì thế, Chính phủ nên có các ưu đãi về thuế, phí với loại hình phương tiện này.
Ông Jean Jacques Bouflet đề nghị cần đẩy nhanh mức độ chấp nhận xe điện với khách hàng và giảm 50% phí trước bạ với tất cả xe điện được nhập khẩu nguyên chiếc, sản xuất trong nước từ 3-5 năm.
Đây là chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ôtô điện chạy pin, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xe này theo Luật Bảo vệ môi trường.
"Việc này sẽ giúp đẩy nhanh mức độ chấp nhận ô tô điện với người tiêu dùng Việt Nam", ông Jean Jacques Bouflet nói.
(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.
(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.
(CLO) Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom tuyên bố hôm thứ Hai (22//4), EU có kế hoạch nhắm trừng phạt vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trong gói trừng phạt thứ 14 chống lại Moscow.
(CLO) Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi thế về vốn giá rẻ (tiền gửi không kỳ hạn - CASA) quý 1 tiếp tục tăng lên 40,5%, vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất ván tre OSB staBOO Thanh Hóa tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước.