Điều chỉnh kích thước chữ

Gần 15 tỷ đồng xóa điểm đen mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 37

(CLO) Trước thực trạng mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 37, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn trên tuyến Quốc lộ thuộc địa phận huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Audio
Khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 37 qua địa bàn tỉnh Sơn La. Ảnh minh họa

Khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 37 qua địa bàn tỉnh Sơn La. Ảnh minh họa

Thống kê từ tháng 8/2019-4/2020, tại Km398+600-Km399+900 trên Quốc lộ 37 đã xảy ra ít nhất 5 vụ tai nạn giao thông làm bị thương 8 người, hư hỏng 1 xe ô tô và 8 xe máy. Ngoài ra còn rất nhiều vụ va chạm của các phương tiện nhưng 2 bên đã tự thỏa thuận giải quyết.

Khảo sát trên tuyến đường có 1 vị trí nguy hiểm tại đường cong cua tay áo Km398+400, bánh kính chỉ đạt R=13m; 4 vị trí bán kính chỉ đạt 20m<R<60m; 2 vị trí có bán kính R>60m. Dốc dọc từ 10% ÷12% có 1 đoạn dài 200m, từ 8%÷10% có 1 đoạn dài 257m và <8% có 01 đoạn dài 143m.

Về phương án xử lý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến về phía taluy dương xóa bỏ đường cong tay áo tại vị trí Km398+400.

Tổng cục này cũng đề nghị địa phương cắt cua, cải thiện bán kính đường cong nằm và tầm nhìn, cạp mở rộng mặt đường phía bụng đường cong, gia cố mái taluy chống sạt lở. Cải tạo hệ thống công trình thoát nước, tăng cường hệ thống báo hiệu đường bộ, bảo đảm an toàn giao thông.

Nguồn kinh phí dự kiến khoảng 14,5 tỷ đồng và đề nghị bố trí bằng nguồn kinh phí Sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, công tác giải phóng mặt bằng do địa phương thực hiện.

Theo Tổng cục Đường bộ, Quốc lộ 37 là trục quốc lộ kết nối giữa các tỉnh khu vực phía Bắc, Đông Bắc với Tây Bắc. Tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng về bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Sơn La và của khu vực.

Đoạn Km398+00 ÷ Km399+900, Quốc lộ 37 nằm trên đoạn đèo Nhọt, dốc dọc lớn (8÷12%), quanh co, một bên là núi cao, một bên là vực sâu, nhiều cua ngoặt ôm đồi khuất tầm nhìn.

"Đặc biệt tại đường cong cua tay áo Km398+400, bánh kính chỉ đạt R=13m, xe đầu kéo sơ mi rơ moóc dài 20m khi qua vị trí này rất khó khăn, nguy cơ gây mất an toàn giao thông", Tổng cục Đường bộ nhận định.

Mặt khác, đoạn Km398+00 ÷ Km398+600, Quốc lộ 37 nằm trong vùng quy hoạch Dự án: “Bảo vệ rừng, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp, khu rừng bản Nhọt, xã Gia Phù, huyện Phù Yên”.

Vì vậy, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc xử lý các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 37 nói chung và an toàn cho du khách tham quan khu di tích lịch sử nói riêng là cần thiết và cấp bách.