(CLO) Tình trạng quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông đang trở thành vấn đề nóng của Thủ đô Hà Nội. Nhiều giải pháp đã được đưa ra và thực tế cho thấy, trong các giải pháp ngắn hạn, trực tiếp góp phần giảm thiểu ùn tắc thì xén dải phân cách, vỉa hè đã và đang mang lại hiệu quả nhất định.
Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội cho biết đang xây dựng đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030; nhằm giảm ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và hướng người dân sử dụng nhiều phương tiện công cộng.
Đề án này ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm của các chuyên gia và người dân. Bên cạnh những ý kiến đồng tình cũng có không ít những ý kiến băn khoăn, lo lắng và nhiều đề xuất được đưa ra như: Tại sao không phải là cấm ô tô mà lại là cấm xe máy đầu tiên? Tại sao không phải là đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng đường?,...
Thực tế cho thấy, sau một thời gian triển khai thực hiện việc xén vỉa hè mở rộng đường, nhiều tuyến đường trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã thông thoáng hơn; tình trạng ùn tắc giao thông đã có nhiều chuyển biến.
Theo ghi nhận của PV tại các tuyến giao thông trọng điểm như: Láng, Vành đai 3, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh… sau khi được xén giải phân cách, các tuyến đường có diện mạo mới khang trang hơn.
Lòng đường được mở rộng hơn nên các phương tiện đều di chuyển khá thuận lợi.
Sau khi mở rộng thêm mặt đường khoảng 4m với chiều dài 3km, kinh phí khoảng 64 tỷ đồng; dự án xén vỉa hè mở rộng đường Láng, hoàn thiện đường ven sông cho người đi bộ và đi xe đạp đã ghi nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ phía người dân.
Chị Thủy (Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ: “Đường Láng là một trong những tuyến đường huyết mạch; giao cắt với nhiều trục đường lớn nên tình trạng ùn tắc giao thông tại đây là vô cùng nghiêm trọng. Mỗi ngày đi làm mình lại rất vất vả để lưu thông qua đây. Từ ngày đường được mở rộng, mình thấy di chuyển nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều, tình trạng ùn tắc đã giảm đi đáng kể”.
Bác Xuân (60 tuổi, người dân sống tại phường Láng Thượng) cho biết :“Từ khi đường ven sông hoàn thành, bác thường xuyên ra đây đi bộ thể dục vừa tăng cường sức khỏe; vừa để gặp gỡ, trò chuyện với những người bạn cao tuổi.
Tuy nhiên cũng đang có nhiều bất cập bác mong thành phố sẽ khắc phục trong thời gian tới. Điển hình là tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của dòng sông Tô Lịch khiến nhiều người ái ngại khi ra đây đi bộ thể dục ”, bác Xuân cho biết thêm.
Nhiều người dân khác cũng rất hào hứng, ủng hộ việc xén vỉa hè mở rộng đường Láng, mở đường ven sông cho người đi bộ và đi xe đạp để người dân có nơi vui chơi, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.
Trước đó, trao đổi với PV về đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030, TS.Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho biết :“ Tỷ lệ sử dụng xe máy ở nước ta hiện nay rất cao lên tới 70 - 80%. Đây là loại phương tiện vừa túi tiền, thậm chí còn được coi như "cần câu cơm" của nhiều người dân.
Nếu cấm xe máy thì giao thông công cộng phải đáp ứng 100% nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên giao thông công cộng hiện mới chỉ đáp ứng từ 8 - 10% nhu cầu và vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.
Về việc nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến phố Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương là không khả thi vì giao thông là một dòng lưu thông nối tiếp nhau của các phương tiện. Khi cấm trên 2 tuyến đường này, xe máy sẽ đổ dồn sang các tuyến đường khác, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ không được giải quyết triệt để”.
Đồng thời TS.Nguyễn Xuân Thủy cũng nhấn mạnh :“Muốn giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại những đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, chúng ta cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là đầu tư về cơ sở hạ tầng; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường”.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.