Giải quyết bài toán dạy thêm học thêm: Cấm không thu tiền là chưa đủ

Thứ năm, 13/02/2025 10:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Để giáo viên và học sinh tích cực hơn trong dạy và học, nâng cao được chất lượng giáo dục mới là gốc của vấn đề. Vì thế việc cấm dạy thêm học thêm thu tiền trong nhà trường thì đồng hành với đó phải là các giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường phổ thông.

Dạy thêm có nhiều nguyên nhân

Hiện nay, vấn đề dạy thêm và học thêm đang nhận được sự quan tâm của giáo viên và toàn xã hội. Thông tư 29 quy định không được dạy thêm thu tiền đối với học sinh chính khóa. Bên cạnh đó chỉ giới hạn dạy thêm trong nhà trường cho các đối tượng là học sinh yếu kém, học sinh giỏi và học sinh có nhu cầu ôn thi cuối cấp.

Việc giáo viên tổ chức dạy thêm phải đăng ký kinh doanh. Thu nhập từ dạy thêm, học thêm phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

giai quyet bai toan day them hoc them cam khong thu tien la chua du hinh 1

Hiện nay áp lực thi cử, điểm số khiến cho tình trạng dạy thêm học thêm trở nên nặng nề (ảnh minh họa- Quang Hùng).

Quy định này đang gây tranh luận trong giáo viên và ngoài xã hội. Theo anh Hồ Trung Dũng ở Hà Đông, Hà Nội, thực tế cho thấy, học thêm có xuất phát từ nhu cầu một số học sinh cảm thấy kiến thức được dạy ở trường là chưa đủ hoặc chưa hiểu sâu. Việc học thêm giúp các em có thêm thời gian để ôn tập, luyện tập và hiểu rõ hơn về các kiến thức đó.

Việc học thêm cũng giúp nâng điểm số, một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá năng lực học tập của học sinh. Việc học thêm giúp các em cải thiện điểm số ở trường, từ đó có cơ hội tốt hơn trong việc xét tuyển vào các trường học, đặc biệt là các trường chuyên, lớp chọn.

“Hiện nay, các kỳ thi quan trọng như kỳ thi tốt nghiệp THPT, kỳ thi đại học đòi hỏi học sinh phải có kiến thức vững chắc và kỹ năng làm bài tốt. Việc học thêm giúp các em chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ thi này.

Bên cạnh đó nhiều phụ huynh muốn con mình học giỏi hơn, đỗ đạt cao hơn nên đã tạo áp lực cho con phải đi học thêm. Ngoài ra, đôi khi, học sinh đi học thêm chỉ vì thấy bạn bè mình cũng đi học thêm, sợ mình bị tụt hậu” – anh Dũng chia sẻ.

Cũng liên quan đến dạy thêm, chị Nguyễn Thu Thủy ở Nam Từ Liêm phân tích, đối với giáo viên, dạy thêm là một cách để giáo viên tăng thêm thu nhập. Giáo viên có thể dạy thêm những kiến thức chuyên sâu hơn, mở rộng hơn cho những học sinh có nhu cầu. Giáo viên có thể giúp đỡ những học sinh yếu kém, giúp các em theo kịp chương trình học.

“Tuy nhiên, việc dạy thêm và học thêm cũng có những mặt trái. Học thêm nhiều khiến học sinh cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, mất đi thời gian vui chơi, giải trí. Việc học thêm tốn kém một khoản chi phí không nhỏ, gây khó khăn cho nhiều gia đình. Nếu học sinh không có động lực học tập hoặc phương pháp học tập không phù hợp, việc học thêm có thể không mang lại hiệu quả cao” –chị Thủy phân tích.

Qua trao đổi với nhiều phụ huynh có thể thấy, khi quy định dạy thêm học thêm mới có hiệu lực nhiều ý kiến ủng hộ vì khi giáo viên không còn bị áp lực bởi việc dạy thêm để kiếm thêm thu nhập, họ có thể tập trung hơn vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa. Điều này giúp đảm bảo rằng tất cả học sinh đều được tiếp cận với kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Khi không còn dạy thêm, giáo viên sẽ có động lực tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để thu hút và truyền đạt kiến thức hiệu quả hơn cho học sinh ngay trong giờ học chính khóa. Giáo viên có nhiều thời gian hơn để tương tác, quan tâm đến từng học sinh, giúp các em hiểu rõ bài hơn và phát triển toàn diện.

Đối với phụ huynh, việc học thêm tốn kém một khoản chi phí không nhỏ, đặc biệt đối với những gia đình có nhiều con. Lệnh cấm này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho phụ huynh.

Ngoài ra, học sinh không còn phải chạy đua học thêm để theo kịp chương trình, giảm bớt áp lực học tập và có thêm thời gian cho các hoạt động khác. Việc không thu tiền học thêm với học sinh chính khóa cũng ngăn chặn một số giáo viên có thể lợi dụng việc dạy thêm để ép học sinh phải tham gia, gây khó khăn cho những em không có điều kiện kinh tế. Lệnh cấm này giúp ngăn chặn những hành vi tiêu cực này.

Hạn chế tình trạng dạy "mẹo", "chạy" điểm. Việc dạy thêm có thể dẫn đến tình trạng giáo viên chỉ tập trung dạy những "mẹo", "chạy" điểm để học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi, mà không chú trọng đến việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng thực chất.

Cần giải pháp tổng thể

Tuy nhiên, lệnh cấm này cũng đặt ra một số thách thức như có các giải pháp để đảm bảo thu nhập cho giáo viên khi dạy thêm đối với học sinh ôn thi cuối cấp, học sinh yếu kém và học sinh giỏi. Bên cạnh đó, cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để đảm bảo rằng giáo viên không dạy thêm trá hình, vi phạm quy định.

Nhiều phụ huynh cho biết, việc cấm giáo viên dạy thêm học trò chính khóa thu tiền là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo tính công bằng và giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, cần có các giải pháp đồng bộ để giải quyết những thách thức đặt ra, đảm bảo hiệu quả thực sự của chính sách này.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, khi quy định dạy thêm học thêm được ban hành, nhiều giáo viên tâm huyết với nghề, đặt lợi ích của học sinh lên hàng đầu, sẽ ủng hộ chủ trương này. Họ tin rằng việc dạy thêm không thu tiền giúp tạo môi trường học tập công bằng hơn, giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục.

Một số giáo viên sẵn sàng dạy thêm miễn phí cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh yếu kém, hoặc những em có nhu cầu đặc biệt. Đây là hành động xuất phát từ lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm và mong muốn giúp đỡ học sinh tiến bộ.

Tuy nhiên cũng có một số giáo viên cho rằng, việc cấm dạy thêm thu tiền là không công bằng, tước đi quyền được làm thêm, tăng thu nhập chính đáng của họ. Họ cho rằng việc dạy thêm là một hình thức lao động, cần được trả công xứng đáng.

Một số ý kiến lo lắng việc cấm dạy thêm thu tiền sẽ không giải quyết được vấn đề gốc rễ của việc dạy thêm và học thêm. Họ cho rằng nguyên nhân chính là do chương trình học quá tải, chất lượng dạy và học ở trường còn hạn chế, và áp lực từ các kỳ thi.

Việc cấm dạy thêm thu tiền trong nhà trường dẫn đến một số giáo viên có thể tìm cách đối phó bằng cách dạy thêm trá hình, ví dụ như dạy kèm tại nhà, dạy theo nhóm nhỏ, hoặc dạy online.

Một số giáo viên có thể chuyển sang dạy thêm ở các trung tâm, nơi họ có thể được trả lương cao hơn.

Các chuyên gia cho rằng, giáo viên hãy suy nghĩ kỹ về mục tiêu và động cơ của việc dạy thêm. Nếu dạy thêm vì mục đích giúp đỡ học sinh, hãy sẵn sàng dạy thêm không thu tiền cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Nếu dạy thêm vì mục đích kinh tế, hãy tìm hiểu kỹ các quy định và đảm bảo rằng việc dạy thêm của mình là hợp pháp.

Đối với nhà trường, cần có chính sách hỗ trợ giáo viên, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Cần tạo điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, để có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh ngay tại trường.

Trong xã hội, cũng cần có cái nhìn công bằng và khách quan về việc dạy thêm. Cần hiểu rằng việc dạy thêm có cả mặt tích cực và tiêu cực. Cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề dạy thêm và học thêm một cách hiệu quả.

Có thể thấy, quy định dạy thêm học thêm mới có thể tạo nên một sự đổi mới trong dạy và học tại các trường công lập. Tuy nhiên, bên cạnh cấm dạy thêm học thêm thu tiền thì cũng cần có những chính sách đầu tư giáo dục phù hợp để giáo viên yên tâm cống hiến và học sinh cũng có cơ hội học tập tích cực chuyên sâu phát huy năng lực, khả năng của bản thân. Cái cuối cùng là chất lượng. Nếu cấm dạy thêm mà chất lượng đi lên, thầy cô và học sinh hạnh phúc thì đó là một thắng lợi lớn của chính sách. Muốn làm được điều đó chắc chắn cần giải pháp tổng thể.

Trinh Phúc

Tin mới

Năm 2024 - năm tăng giá 'đột biến' của thị trường căn hộ Hà Nội

Năm 2024 - năm tăng giá 'đột biến' của thị trường căn hộ Hà Nội

(CLO) Theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount, năm 2024 được xem là năm tăng giá “đột biến” của thị trường căn hộ Hà Nội. Riêng trong quý IV, giá căn hộ tăng 54% so với năm trước đó.

Bất động sản
Tổng giám đốc IMF: Còn quá sớm để nói về tác động của thuế quan Hoa Kỳ đối với nền kinh tế toàn cầu

Tổng giám đốc IMF: Còn quá sớm để nói về tác động của thuế quan Hoa Kỳ đối với nền kinh tế toàn cầu

(CLO) IMF dự báo kinh tế toàn cầu tăng 3,3% năm 2025, nhưng Tổng giám đốc Kristalina Georgieva cảnh báo còn quá sớm để đánh giá tác động của thuế quan Mỹ.

Kinh tế vĩ mô
Đà Nẵng tìm đơn vị định giá 'đất vàng' liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ

Đà Nẵng tìm đơn vị định giá "đất vàng" liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ

(CLO) Đà Nẵng đang thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất nhiều vị trí, trong đó có khu đất số 16 Bạch Đằng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), từng liên quan đến vụ án ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Dự án - Đầu tư
Châu Âu choáng váng với kế hoạch hòa bình của Mỹ về cuộc chiến ở Ukraine

Châu Âu choáng váng với kế hoạch hòa bình của Mỹ về cuộc chiến ở Ukraine

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc chấm dứt khủng hoảng Ukraine sẽ bắt đầu "ngay lập tức".

Thế giới 24h
Vụ dưa 'đắng' ở vùng Đông Nam Gia Lai

Vụ dưa "đắng" ở vùng Đông Nam Gia Lai

(CLO) Thời tiết thất thường, lạnh kéo dài khiến dưa hấu kém phát triển, quả nhỏ không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nên thương lái thu mua cầm chừng. Không chỉ mất mùa, vụ dưa hấu Đông Xuân 2024-2025 còn mất giá, khiến người dân lâm vào cảnh “trắng tay”.

Đời sống
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp

(NB&CL) Trước phản ánh của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản chỉ đạo giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức họp để xem xét, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô.

Điều tra
“Mô hình đa dịch vụ”: Hướng đi mới của báo chí Việt Nam?

“Mô hình đa dịch vụ”: Hướng đi mới của báo chí Việt Nam?

(NB&CL) Sự phát triển của truyền thông xã hội và công nghệ đã thay đổi cách tiêu thụ tin tức của công chúng. Để tồn tại, báo chí không còn chỉ là nơi đưa tin tức đơn thuần, mà phải trang bị cho mình thêm những giá trị mới, thậm chí phải tái cơ cấu và tái cấu trúc lại. Theo đuổi mô hình “đa dịch vụ” có thể là một gợi ý cho nhiều toà soạn báo chí tại Việt Nam...

Nghề báo
Người mua thế hệ Gen Z chi gấp năm lần cho chiếc xe đầu tiên của họ

Người mua thế hệ Gen Z chi gấp năm lần cho chiếc xe đầu tiên của họ

(CLO) Gen Z chi trung bình 4.143 bảng cho chiếc xe đầu tiên, gấp 5 lần thế hệ trước, với ưu tiên công nghệ hơn kiểu dáng.

Xe
Mỹ sẽ cắt giảm nhân viên tại các đại sứ quán trên toàn cầu

Mỹ sẽ cắt giảm nhân viên tại các đại sứ quán trên toàn cầu

(CLO) Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ thị cho các đại sứ quán trên khắp thế giới bắt đầu lên kế hoạch cắt giảm nhân sự từ ngày 12/2.

Thế giới 24h
Doanh số ô tô Hyundai tiếp tục sụt giảm

Doanh số ô tô Hyundai tiếp tục sụt giảm

(CLO) Dữ liệu từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) cho biết, chỉ có 3.074 xe ô tô Hyundai được bán ra thị trường trong tháng 1/2025. Con số này thấp hơn đến 83,1% so với sản lượng bán hàng của hãng đạt được trong tháng liền kề trước đó.

Xe
Gia Lai đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 10 dự án lớn

Gia Lai đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 10 dự án lớn

(CLO) Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 10 dự án điện gió và điện mặt trời gặp khó khăn, vướng mắc trong triển khai cần được tháo gỡ.

Dự án - Đầu tư
Hà Nội mời đầu tư Dự án Nhà hát Ngọc trai và công viên văn hóa 12.756 tỷ đồng

Hà Nội mời đầu tư Dự án Nhà hát Ngọc trai và công viên văn hóa 12.756 tỷ đồng

(CLO) Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội vừa công bố danh mục Dự án xây dựng Nhà hát Ngọc trai và công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề với tổng vốn đầu tư 12.756 tỷ đồng.

Tin tức
WHO kêu gọi Mỹ nối lại viện trợ do tác động nghiêm trọng đến sức khỏe toàn cầu

WHO kêu gọi Mỹ nối lại viện trợ do tác động nghiêm trọng đến sức khỏe toàn cầu

(CLO) Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng việc Mỹ tạm dừng viện trợ nước ngoài đang gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe toàn cầu.

Thế giới 24h
Nữ diễn viên Scarlett Johansson lên án việc sử dụng AI sai mục đích sau khi trở thành nạn nhân của deepfake AI

Nữ diễn viên Scarlett Johansson lên án việc sử dụng AI sai mục đích sau khi trở thành nạn nhân của deepfake AI

(CLO) Nữ diễn viên nổi tiếng Scarlett Johansson kêu gọi ban hành luật bảo vệ công chúng khỏi trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi một video deepfake có hình ảnh cô và nhiều ngôi sao khác xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Báo chí - Công nghệ
Phú Thọ: Phát huy truyền thống quê hương trong lễ giao nhận quân 2025

Phú Thọ: Phát huy truyền thống quê hương trong lễ giao nhận quân 2025

(CLO) Sáng 13/2, gần 2.000 thanh niên ưu tú của tỉnh Phú Thọ đã sẵn sàng, náo nức lên đường nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Đời sống
Tiêu thụ ô tô tháng đầu năm 2025 lao dốc

Tiêu thụ ô tô tháng đầu năm 2025 lao dốc

(CLO) Tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 1/2025 sụt giảm 40% so với tháng liền trước, dù vẫn nhỉnh hơn 2% so với cùng kỳ 2024.

Xe
Bình Luận

Tin khác

Trường Đại học Ngoại thương thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua mô hình hợp tác cùng doanh nghiệp

Trường Đại học Ngoại thương thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua mô hình hợp tác cùng doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế số và hội nhập quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương (ĐHNT) ngày càng khẳng định vị thế tiên phong trong việc kết nối, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác nhà trường với doanh nghiệp. Nhà trường không ngừng đổi mới và hoàn thiện các mô hình, chương trình hợp tác, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài có khả năng cạnh tranh quốc tế; thúc đẩy thực hiện các mục tiêu trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2040.

Giáo dục
Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Không gây xáo trộn việc dạy và học trong nhà trường

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Không gây xáo trộn việc dạy và học trong nhà trường

(NB&CL) Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2 với nhiều điểm mới đã được thầy cô và nhiều cơ sở giáo dục chấp hành nghiêm túc, việc dạy và học tại các nhà trường, đặc biệt việc ôn tập thi cử cho học sinh cuối cấp vẫn được đảm bảo.

Giáo dục
Hưng Yên chọn Tiếng Anh là môn thi thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

Hưng Yên chọn Tiếng Anh là môn thi thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

(CLO) UBND tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định số 316/QĐ-UBND về phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) tỉnh Hưng Yên năm học 2025 - 2026.

Giáo dục
Nam Định công bố môn thi thứ ba của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Nam Định công bố môn thi thứ ba của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định đã ra thông báo về môn thi thứ ba của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025-2026 tại Nam Định là môn Ngoại ngữ (một trong các môn: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga).

Giáo dục
10 ngày Tết uống rượu liên tục, một người nguy kịch

10 ngày Tết uống rượu liên tục, một người nguy kịch

(CLO) Ngày 12/2, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thông tin về một trường hợp bệnh nhân nguy kịch vì 10 ngày uống rượu nhưng không chịu ăn uống.

Giáo dục
Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tuyệt đối không buông lỏng tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh 

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tuyệt đối không buông lỏng tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh 

(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Giáo dục
Ninh Bình chọn Tiếng Anh là môn thi thứ 3 trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

Ninh Bình chọn Tiếng Anh là môn thi thứ 3 trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026

(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định số 66/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 tỉnh Ninh Bình.

Giáo dục
Quy định mới về dạy thêm, học thêm để hướng tới một nền giáo dục tốt đẹp

Quy định mới về dạy thêm, học thêm để hướng tới một nền giáo dục tốt đẹp

(CLO) Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, “Quy định dạy thêm, học thêm đang hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Do vậy, dù bước đầu khó khăn song mong rằng sẽ có sự đồng lòng, quyết tâm trong triển khai Thông tư này”

Giáo dục
Giao nhiệm vụ, thẩm quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục là cần thiết

Giao nhiệm vụ, thẩm quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục là cần thiết

(CLO) Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, dự thảo Luật Nhà giáo quy định giao thẩm quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành Giáo dục được đánh giá là cần thiết, vừa đảm bảo tính sát thực của việc tuyển dụng, vừa nâng cao trách nhiệm và tạo điều kiện để ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý, phát triển nhà giáo, đáp ứng yêu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng.

Giáo dục