Hà Nội: Hệ lụy phía sau những khu chợ tạm, chợ cóc

Thứ sáu, 25/10/2019 15:20 PM - 0 Trả lời

(CLO) Những khu chợ tạm, chợ cóc không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân khu vực.

Những khu chợ tạm, chợ cóc không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Những khu chợ tạm, chợ cóc không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiện nay, tại nhiều khu vực địa bàn Thủ đô, nhiều chợ cóc, chợ tạm vẫn đang dần “hồi sinh” kéo theo một loạt những hệ lụy như mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm,…

Theo thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội qua rà soát, tính đến tháng 8/2019, trên địa bàn Thành phố còn tồn tại 51 chợ cóc, chợ tạm cần phải giải tỏa triệt để.

Ghi nhận của PV Báo Nhà báo & Công luận tại khu vực phố Vĩnh Hồ (Quận Đống Đa), vỉa hè, lòng đường, mọi khoảng trống được tận dụng triệt để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, buôn bán. Nhiều người tự tiện dừng, đỗ xe mua hàng khiến tuyến đường vốn đã chập hẹp càng thêm ùn tắc nhất là vào giờ cao điểm.

Tại tuyến đường Trần Quốc Vượng (Quận Cầu Giấy), lòng đường cũng bị chiếm dụng làm nơi buôn bán. Những phản thịt, hàng hoa quả, hàng rau bày la liệt mà không hề bị các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại kiểm tra xử lý.

X

Lý giải về thói quen mua hàng ở chợ tự phát, chị Đinh Thị Lê cho biết :“Vì tiện đường nên thường ghé vào những chợ cóc này để mua đồ. Đồ ở đây cái gì cũng sẵn dừng xe lại là có thể mua được, không mất thời gian như vào chợ truyền thống hay siêu thị".

Trái ngược với sự “tiện lợi”, những lý do được người mua hàng đưa ra, bác Nguyễn Thị Lan, một người dân sống tại phố Vĩnh Hồ bức xúc :“Khu chợ này họp cả ngày, từ sáng sớm đã ồn ào tiếng mời chào. Vỉa hè, lòng đường được tận dụng tối đa làm nơi buôn bán khiến cả khu phố lúc nào cũng nhếch nhác. Đặc biệt là mùi hôi tanh, khó chịu của thực phẩm, chất thải ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân”.

Những khu chợ cóc, chợ tạm phát triển và duy trì tại các quận, huyện trên địa Thành phố Hà Nội không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn khiến bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác.

Điều đáng lo ngại nhất tại các khu chợ tạm, chợ cóc này là vấn đề vệ sịnh an toàn thực phẩm. Ai có thể đảm bảo về chất lượng, mức độ an toàn của thực phẩm được bày bán tại các khu chợ tạm, chợ cóc này...?

Bên cạnh đó, do không chịu sự quản lý của các lực lượng chức năng, đa phần người bán hàng tại khu chợ cóc từ nhiều nơi khác đến nên giá cả thực phẩm luôn bất ổn.

Họp chợ ngay dưới biển cấm tại phố Hoa Bằng (quận Cầu Giấy)

Họp chợ ngay dưới biển cấm tại phố Hoa Bằng (quận Cầu Giấy)

Báo Công luận
Vỉa hè, lòng đường được tận dụng tối đa phục vụ cho hoạt động kinh doanh, buôn bán của các khu chợ tạm, chợ cóc

Vỉa hè, lòng đường được tận dụng tối đa phục vụ cho hoạt động kinh doanh, buôn bán của các khu chợ tạm, chợ cóc

Trên thực tế, những năm qua Hà Nội đã có nhiều chủ trương, biện pháp quyết liệt trong việc dẹp chợ cóc, chợ tạm nhưng hiệu quả đạt được không đáng kể. Điều đáng lo ngại là loại hình chợ này ngày càng có chiều hướng gia tăng và xuất hiện ở nhiều nơi.

Do đó, để giải quyết vấn nạn chợ cóc, chợ tạm một cách hiệu quả, chính quyền các phường, xã sở tại cần quản lý địa bàn chặt chẽ, giải tỏa triệt để các các tụ điểm này và không để tái diễn vi phạm.

Cùng với đó, về lâu dài cần nghiên cứu, bố trí, xây dựng hệ thống chợ dân sinh một cách hợp lý. Nâng cấp, cải tạo chất lượng chợ truyền thống thuận tiện cho việc mua sắm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người tiêu dùng cũng cần xây dựng thói quen tìm đến các khu chợ tập trung, chợ chính, các trung tâm thương mại thay vì mua hàng ở các chợ cóc, chợ tạm. Đây không chỉ là việc làm vì sức khoẻ của chính bản thân người tiêu dùng mà còn góp phần loại bỏ chợ cóc, chợ tạm để giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Thu Thủy

Tin khác

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội: Xử lý gần 2.000 xe ba, bốn bánh tự chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Giao thông
Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông