(CLO) Những khu chợ tạm, chợ cóc không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân khu vực.
Hiện nay, tại nhiều khu vực địa bàn Thủ đô, nhiều chợ cóc, chợ tạm vẫn đang dần “hồi sinh” kéo theo một loạt những hệ lụy như mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm,…
Theo thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội qua rà soát, tính đến tháng 8/2019, trên địa bàn Thành phố còn tồn tại 51 chợ cóc, chợ tạm cần phải giải tỏa triệt để.
Ghi nhận của PV Báo Nhà báo & Công luận tại khu vực phố Vĩnh Hồ (Quận Đống Đa), vỉa hè, lòng đường, mọi khoảng trống được tận dụng triệt để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, buôn bán. Nhiều người tự tiện dừng, đỗ xe mua hàng khiến tuyến đường vốn đã chập hẹp càng thêm ùn tắc nhất là vào giờ cao điểm.
Tại tuyến đường Trần Quốc Vượng (Quận Cầu Giấy), lòng đường cũng bị chiếm dụng làm nơi buôn bán. Những phản thịt, hàng hoa quả, hàng rau bày la liệt mà không hề bị các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại kiểm tra xử lý.
X
Lý giải về thói quen mua hàng ở chợ tự phát, chị Đinh Thị Lê cho biết :“Vì tiện đường nên thường ghé vào những chợ cóc này để mua đồ. Đồ ở đây cái gì cũng sẵn dừng xe lại là có thể mua được, không mất thời gian như vào chợ truyền thống hay siêu thị".
Trái ngược với sự “tiện lợi”, những lý do được người mua hàng đưa ra, bác Nguyễn Thị Lan, một người dân sống tại phố Vĩnh Hồ bức xúc :“Khu chợ này họp cả ngày, từ sáng sớm đã ồn ào tiếng mời chào. Vỉa hè, lòng đường được tận dụng tối đa làm nơi buôn bán khiến cả khu phố lúc nào cũng nhếch nhác. Đặc biệt là mùi hôi tanh, khó chịu của thực phẩm, chất thải ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân”.
Những khu chợ cóc, chợ tạm phát triển và duy trì tại các quận, huyện trên địa Thành phố Hà Nội không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn khiến bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác.
Điều đáng lo ngại nhất tại các khu chợ tạm, chợ cóc này là vấn đề vệ sịnh an toàn thực phẩm. Ai có thể đảm bảo về chất lượng, mức độ an toàn của thực phẩm được bày bán tại các khu chợ tạm, chợ cóc này...?
Bên cạnh đó, do không chịu sự quản lý của các lực lượng chức năng, đa phần người bán hàng tại khu chợ cóc từ nhiều nơi khác đến nên giá cả thực phẩm luôn bất ổn.
Trên thực tế, những năm qua Hà Nội đã có nhiều chủ trương, biện pháp quyết liệt trong việc dẹp chợ cóc, chợ tạm nhưng hiệu quả đạt được không đáng kể. Điều đáng lo ngại là loại hình chợ này ngày càng có chiều hướng gia tăng và xuất hiện ở nhiều nơi.
Do đó, để giải quyết vấn nạn chợ cóc, chợ tạm một cách hiệu quả, chính quyền các phường, xã sở tại cần quản lý địa bàn chặt chẽ, giải tỏa triệt để các các tụ điểm này và không để tái diễn vi phạm.
Cùng với đó, về lâu dài cần nghiên cứu, bố trí, xây dựng hệ thống chợ dân sinh một cách hợp lý. Nâng cấp, cải tạo chất lượng chợ truyền thống thuận tiện cho việc mua sắm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người tiêu dùng cũng cần xây dựng thói quen tìm đến các khu chợ tập trung, chợ chính, các trung tâm thương mại thay vì mua hàng ở các chợ cóc, chợ tạm. Đây không chỉ là việc làm vì sức khoẻ của chính bản thân người tiêu dùng mà còn góp phần loại bỏ chợ cóc, chợ tạm để giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.