Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Kiểm tra, xử nghiêm các bãi trông giữ xe không phép

(CLO) Trong khi số lượng phương tiện ngày một tăng nhanh thì các điểm trông giữ hợp pháp trên địa bàn Thành phố Hà Nội còn rất hạn chế. Vì vậy, hàng loạt điểm trông giữ phương tiện không phép mọc lên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây thất thu ngân sách và kéo theo một loạt những hệ lụy.

Báo nói Công luận
Hàng loạt điểm trông giữ phương tiện không phép mọc lên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và kéo theo một loạt những hệ lụy xấu

Hàng loạt điểm trông giữ phương tiện không phép mọc lên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và kéo theo một loạt những hệ lụy xấu

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa yêu cầu Đội Thanh tra các quận, huyện, thị xã phối hợp với lực lượng công an và các địa phương tiến hành rà soát, thống kê toàn bộ các khu đất trống, đất dự án chưa triển khai nhưng đang có hoạt động kinh doanh trông giữ phương tiện trên địa bàn quản lý.

Qua đó thống kê cụ thể số lượng vi phạm và đề xuất cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép cho các tổ chức, cá nhân đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định để tạm thời tổ chức trông giữ phương tiện tại các khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại, khu đất trống, đất dự án chậm triển khai.

Đối với các bãi trông giữ phương tiện không phép, trái phép không bảo đảm an toàn giao thông, điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, cần kiên quyết xử lý, giải tỏa. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống tái lấn chiếm, vi phạm.

Trong khi các nhà đầu tư phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây dựng các điểm trông giữ xe hợp pháp thì ở các điểm không phép những cá nhân, tổ chức chỉ cần căng dây, kẻ vạch; tận dụng các khu đất dự án chưa triển khai thậm chí lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để trông giữ phương tiện, thu lợi bất chính.

Các điểm trông giữ xe không phép không phải chịu bất kỳ sự ràng buộc nào với các cơ quan quản lý và với xã hội; công tác bảo đảm an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy hầu như không có. Vì vậy, khi xảy ra sự cố, các bãi trông giữ xe tự phát này cũng không chịu nhiều sự ràng buộc trách nhiệm với người gửi xe.

Đặc biệt hiện tình trạng xe dù, xe hợp đồng chạy tuyến cố định đang hoành hành tại nhiều khu vực trên địa thành phố Hà Nội khiến những doanh nghiệp vận tải điêu đứng thì các điểm trông, giữ xe không phép chính là nơi “chứa chấp” các xe này.

Để giải quyết vấn nạn trên, Thành phố Hà Nội cần rà soát tổng thể quy hoạch các điểm đỗ xe, thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng các điểm đỗ xe hiện đại, văn minh. Đồng thời lực lượng chức năng cũng cần vào cuộc một cách quyết liệt, mạnh mẽ, xử lý nghiêm những điểm trông giữ phương tiện trái phép.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Chủ tịch UBND và Trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, Chủ tịch UBND và Trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện.

Minh Nguyệt