Hà Nội: Loạn bãi xe không phép, thu vé sai quy định

Thứ năm, 10/09/2020 08:12 AM - 0 Trả lời

(CLO) Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã có những chỉ đạo rất quyết liệt nhằm chấn chỉnh, tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện trái phép, thu vé sai quy định... Tuy nhiên tại các điểm trông giữ xe tại quận Ba Đình, Hoàn Kiếm vẫn tồn tại rất nhiều sai phạm.

Bãi xe không phép

Theo phản ánh, trên địa bàn phường Ngọc Khánh, Ba Đình tồn tại nhiều bãi xe không phép nhưng không được xử lý triệt để. Điển hình là bãi xe đối diện trường Đại học Giao thông vận tải, tận dụng đất dự án làm bãi trông xe tự phát. Được biết, đây là bãi xe không phép tồn tại nhiều năm nay nhưng không hiểu vì lý do gì UBND phường Ngọc Khánh lại không xử lý.

Bãi xe không phép đối diện trường Đại học Giao thông Vận tải thuộc phường Ngọc Khánh

Bãi xe không phép đối diện trường Đại học Giao thông Vận tải thuộc phường Ngọc Khánh

Điểm trông giữ này có tới hàng trăm xe ô tô ra vào hàng ngày gây ùn tắc giao thông giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện cũng như người dân đi qua khu vực.

Tận dụng đất dự án làm bãi xe

Tận dụng đất dự án làm bãi xe

Bãi xe không hề có các biện pháp phòng cháy chữa cháy do tận dụng khu đất của dự án đang thi công đường cao tốc trên cao, nếu trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả sẽ khôn lường.

Tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ tại đường cao tốc trên cao (điểm Cầu Giấy)

Tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ tại đường cao tốc trên cao (điểm Cầu Giấy)

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, một người tự xưng là chủ bãi xe cho biết: “Đây là bãi xe tự phát, tôi mở ra cũng không phải xin phép của cơ quan chức năng...”

Việc các bãi xe không có giấy phép hoạt động không những mất an ninh trật tự mà còn 'trốn' thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Theo ghi nhận của PV, mỗi lượt gửi xe ôtô tại đây sẽ được tính phí 30.000 VNĐ/lượt, theo tháng từ 1.000.000 đến 1.500.000 VNĐ, việc thu chi cũng không có hóa đơn, chứng từ theo qui định. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe gửi tại đây, số tiền thu lợi của các chủ bãi xe ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Tổn tại nhiều năm nhưng bãi xe không hề bị chính quyền xử lý dứt điểm?

Tổn tại nhiều năm nhưng bãi xe không hề bị chính quyền xử lý dứt điểm?

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà chính quyền sở tại lại "bó tay' không thể xử lý dứt điểm? Điều này, khiến dư luận không khỏi hoài nghi: Có hay không việc “bảo kê,chống lưng” cho bãi xe này tồn tại trong thời gian qua?

Thu vé sai quy định

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tình trạng các bãi xe lộn xộn, ngang nhiên chặt chém, lấn chiếm toàn bộ vỉa hè của người đi bộ cũng diễn ra phức tạp như thách thức các cơ quan chức năng.

Liên tục lấy vé ban đêm để thu tiền sai quy định

Liên tục lấy vé ban đêm để thu tiền sai quy định

Được cấp phép hoạt động với vị trí trung tâm và trước cổng bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Công ty TNHH TMDV Tùng Linh đang "hái ra tiền" từ bãi trông giữ xe này. Tuy nhiên, theo nhiều người dân phản ánh, tại bãi xe này đang xuất hiện tình trạng “chặt chém”, thu phí gửi xe ôtô xe máy vượt quy định của UBND TP. Hà Nội về giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ôtô.

Tình trạng thu tiền sai quy định phổ biến tại công ty Tùng Linh (Ảnh cắt từ clip)

Tình trạng thu tiền sai quy định phổ biến tại công ty Tùng Linh (Ảnh cắt từ clip)

Theo ghi nhận thực tế của PV, bãi xe này đang sử dụng vé trông giữ xe máy ban đêm với mức giá 8.000 đồng/lượt, rồi sau đó thu với giá 10.000 đồng/lượt xe máy, trong khi giá trông xe ban ngày chỉ ở mức 5.000 đồng/lượt. Thắc mắc có đưa nhầm vé hay không, người này lắc đầu và đòi tiền. Đứng tại đây chưa đến 5 phút, đã có hơn chục người vào lấy vé và trả 10.000 đồng/lượt gửi xe máy.

Tình trạng diễn ra khá phổ biến bởi ngoài yếu tố quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng còn có một nguyên nhân quan trọng khác là do mức phạt quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Theo quy định tại Nghị định 109 NĐ/CP của Chính phủ về mức xử phạt đối với vi phạm về mức thu phí, lệ phí, nếu điểm trông giữ xe có số tiền vi phạm dưới 10 triệu đồng thì phạt 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (áp dụng với cá nhân); với các tổ chức, mức xử phạt là 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Mức phạt trên 1 triệu đồng sẽ áp dụng cho vi phạm từ 10 triệu đồng đến 300 triệu đồng...

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, thu lợi bất chính của công ty Tùng Linh

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, thu lợi bất chính của công ty Tùng Linh

Như vậy, dù các điểm trông xe có mức sai phạm rất cao thì mức phạt hành chính này cũng “không thấm vào đâu” so với lợi nhuận mà việc trông giữ xe đem lại. Đó là lý do nhiều cơ sở trông giữ xe sẵn sàng vi phạm, thậm chí “ung dung” tái phạm nhiều năm. 

Trong lúc các cơ quan chức năng còn lúng túng trong việc tìm biện pháp để giải quyết nhu cầu đỗ xe thì người dân vẫn đang bị "móc túi", người hưởng lợi không ai khác chính là các chủ bãi xe và có thể là cả những người đã làm ngơ cho hoạt động sai phạm này.

Người đi bộ đã không còn vỉa hè vì công ty Tùng Linh chiếm dụng

Người đi bộ đã không còn vỉa hè vì công ty Tùng Linh chiếm dụng

Lời giải cho bài toán này không hề đơn giản. Hà Nội cần một giải pháp toàn diện, kết hợp giữa một chiến dịch tuyên truyền giáo dục cho người dân với tiến hành cưỡng chế tất cả bãi giữ xe trái phép. Đồng thời, phải tăng gấp đôi mức phạt với những bãi xe vi phạm và rút giấy phép kinh doanh với đơn vị tái phạm, như vậy mới có thể giải quyết được triệt để.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Giang Phạm

Tin khác

Kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế cảng hàng không

Kiểm soát hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế cảng hàng không

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi các đơn vị trong ngành về việc tăng cường việc quản lý, kiểm soát đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay.

Giao thông
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trước 31/5

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan trước 31/5

(CLO) Ngày 17/4, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã kiểm tra, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Giao thông
Hà Nội: Bảo đảm vệ sinh môi trường trong thu gom, vận chuyển rác thải

Hà Nội: Bảo đảm vệ sinh môi trường trong thu gom, vận chuyển rác thải

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có công điện về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố.

Giao thông
TP HCM: Chấn chỉnh việc nhân viên giao hàng chạy ẩu, lấn chiếm lòng lề đường

TP HCM: Chấn chỉnh việc nhân viên giao hàng chạy ẩu, lấn chiếm lòng lề đường

(CLO) Trước tình trạng nhân viên giao hàng (shipper) vi phạm giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã có văn bản gửi ban ngành liên quan để chấn chỉnh vấn đề này.

Giao thông
Sớm thi công dự án nâng cấp tuyến đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ

Sớm thi công dự án nâng cấp tuyến đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức triển khai thi công dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và TP Cần Thơ để tổ chức lại giao thông.

Giao thông