Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Người dân đang đánh cược sinh mạng của mình với “Cafe đường tàu”

(CLO) Dù đã được cảnh báo tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng thời gian gần đây, nhiều quán cafe nằm sát tuyến đường sắt chạy qua khu phố cổ Hà Nội (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến phố Phùng Hưng) đã và đang mọc lên ngày càng nhiều gây mất trật tự và mất an toàn giao thông.

Báo nói Công luận
Người dân đang đánh cược sinh mạng của mình với “Cafe đường tàu”

Người dân đang đánh cược sinh mạng của mình với “Cafe đường tàu”

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai được xây dựng từ thời Pháp thuộc, là một tuyến đường sắt liên vận quốc tế nối Hà Nội với các tỉnh Trung du và miền núi Tây Bắc có điểm đầu tại ga Hà Nội và điểm cuối tại ga Lào Cai.

Đoạn đường sắt từ phố Điện Biên Phủ tới đầu phố Phùng Hưng (Hà Nội) có hành lang “siêu hẹp” vì nhà dân san sát hai bên nhưng nhiều quán cafe vẫn vô tư mọc lên gây mất an ninh trật tự và mất an toàn giao thông.

Mặc dù biết rõ về mối nguy hiểm luôn rình rập, thế nhưng rất đông khách hàng vẫn thường xuyên lui tới “Cafe đường tàu”, đặc biệt là du khách nước ngoài với sự tò mò, thích thú.

Empty
Hàng quán ồ ạt mọc lên ngay sát đường ray tàu hỏa (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến phố Phùng Hưng)

Hàng quán ồ ạt mọc lên ngay sát đường ray tàu hỏa (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến phố Phùng Hưng)

Đường tàu trở thành nơi chụp ảnh ưa thích của nhiều bạn trẻ

Đường tàu trở thành nơi chụp ảnh ưa thích của nhiều bạn trẻ

Hàng quán nằm ngay sát đường tàu tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông

Hàng quán nằm ngay sát đường tàu tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông

Theo ghi nhận của PV, những quán cafe này nằm ngay sát đường tàu, bàn ghế được kê lộn xộn ở khắp nơi; khách hàng vô tư ngồi giữa đường ray uống cafe, bia bất chấp nguy hiểm.

Thậm chí khi tàu chạy qua, nhiều du khách còn tìm cách chạm tay vào đoàn tàu. Đây là hành động cực kì nguy hiểm.

Bạn Thu Thủy (21 tuổi, sống tại Đống Đa) cho biết :“Quán cafe nằm cạnh đường tàu rất thú vị với khung cảnh độc đáo. Tuy nhiên, mỗi lần tàu chạy qua mình cảm thấy hơi sợ. Vậy nên, để đảm bảo an toàn mình luôn chọn vị trí ngồi cách xa đường ray nhất có thể”.

Trao đổi với PV, chủ một quán “Cafe đường tàu” cho biết, những ngày bình thường tàu chỉ chạy vào buổi tối và đêm; cuối tuần, tàu mới chạy vào ban ngày. Đa phần các quán đều có bảng giờ tàu chạy và trước mỗi lúc tàu đến, nhân viên sẽ nhắc nhở mọi người vào nhà hoặc giữ khoảng cách an toàn.

Những quán “Cafe đường tàu” này không những lộn xộn, mất trật tự; tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn cho khách hàng khi tàu hỏa đang lưu thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng đường sắt.

Ai dám đảm bảo trong quá trình kinh doanh những hàng quán này không gây hư hại đến đường ray tàu hoả...?

Empty
“Cafe đường tàu” thu hút rất đông khách hàng vào mỗi buổi tối

“Cafe đường tàu” thu hút rất đông khách hàng vào mỗi buổi tối

Giây phút đón chờ tàu hỏa chạy qua

Giây phút đón chờ tàu hỏa chạy qua

Empty
Bất chấp nguy hiểm, nhiều người vô tư chụp ảnh ngay sát đoàn tàu đang chạy

Bất chấp nguy hiểm, nhiều người vô tư chụp ảnh ngay sát đoàn tàu đang chạy

Tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt do Thủ tướng Chính phủ ban hành; chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính tính từ mép ray ngoài cùng trở ra mỗi bên trong khu vực đô thị là 05m, ngoài khu vực đô thị là 15m.

Tuy nhiên đối với những quán “Cafe đường tàu” đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến phố Phùng Hưng nhưng quy định trên đều không được thực hiện một cách nghiêm túc.

Mặc dù những quán “Cafe đường tàu” đem đến sự độc đáo, thu hút đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế.

Nhưng việc mọc lên một cách ồ ạt của loại hình hàng quán này đã và đang tồn tại nhiều bất cập, gây mất trật tự và mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tại nạn.

Minh Nguyệt