Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển hạ tầng dành cho xe buýt

(CLO) Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp phát triển các loại hình vận tải công cộng nhằm đáp ứng từ 20 - 25% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó xe bus vẫn là lực lượng chủ đạo.

Audio
Xe buýt, xe máy, ôtô tham gia giao thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội). Ảnh: L.Đ

Xe buýt, xe máy, ôtô tham gia giao thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội). Ảnh: L.Đ

Cụ thể, theo kế hoạch thực hiện các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng năm 2020 đạt 20-25% do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới ban hành, sẽ nghiên cứu và tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên nhiều tuyến đường, trong đó có trục Nguyễn Trãi - Trần Phú.

Ngoài trục Nguyễn Trãi - Trần Phú, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5 km, các tuyến đường dự kiến tách làn riêng cho xe buýt gồm: tuyến Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7 km; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km.

Hà Nội tiếp tục mở rộng mạng lưới xe buýt tới ngoại thành, trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí...). Dự kiến số tuyến buýt mở mới đến năm 2020 khoảng 46-51, trong đó năm 2019 mở mới 21 tuyến, năm 2020 mở 25-30 tuyến.

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đây là việc làm cần thiết bởi đến nay, tất cả tuyến bus ở Hà Nội đều phải sử dụng chung đường với những loại phương tiện khác.

Vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông đã khiến xe bus khó đảm bảo thời gian hành trình. Đây cũng là một trong những lý do khiến hành khách dần dần chuyển sang sử dụng các loại hình phương tiện khác.

Có thể việc tạo làn đường dành riêng cho xe bus sẽ giúp loại hình giao thông công cộng này hoạt động thuận lợi hơn nhưng liệu với hạ tầng giao thông ở Hà Nội hiện nay việc làm này có thực sự phù hợp? Đây cũng là lo ngại mà nhiều chuyên gia giao thông đã đưa ra.

Dù trục đường dự kiến tạo làn riêng cho xe bus đều có mặt cắt khá rộng, đây cũng là các tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao. Bên cạnh đó, làn đường cho xe bus phải được bố trí phía bên phải, phần đường lại đang dành cho mô tô, xe máy.

Do vậy, để tránh tình trạng vào giờ cao điểm các loại phương tiện khác cố tình đi vào làn đường này như đang diễn ra tại làn đường dành riêng cho BRT, việc tổ chức giao thông là điều cần thiết, giúp loại hình phương tiện công cộng này không còn bị mắc kẹt giữa "rừng" phương tiện cá nhân như hiện nay.

Để đạt mục tiêu này, thành phố Hà Nội dự tính sẽ tạo làn đường dành riêng cho xe bus trên nhiều trục đường. Ngoài trục đường Nguyễn Trãi đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (quận Hà Đông), các tuyến đường như: Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt, Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự, Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm đều được dự kiến tách làn đường riêng cho xe bus.

Thanh Lâm