Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội trong ngày đầu "bình thường" trở lại: Quán ăn, cà phê "cháy hàng", cắt tóc gội đầu kín lịch

(CLO) Cắt tóc, cửa hàng ăn uống và cà phê là 3 dịch vụ hút khách nhất, sau khi Hà Nội có quyết định “mở cửa”, một số dịch vụ kinh doanh.

Audio

Cuối tháng 5/2021, UBND Hà Nội đã quyết định tạm dừng kinh doanh một số ngành dịch vụ không cần thiết như quán cà phê, cắt tóc, gội đầu nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Tính tới ngày 22/6 là gần được 1 tháng, quy định này được gỡ bỏ một phần. Hàng loạt ngành dịch vụ bắt đầu hoạt động trở lại, ngay lập tức đã đón lượng khách hàng rất lớn dồn lại.

Theo khảo sát của PV Báo Nhà báo và Công luận, 3 ngành dịch vụ “hot” nhất trong ngày đầu mở cửa trở lại là cửa hàng kinh doanh ăn uống, chuỗi cà phê lớn và dịch vụ cắt tóc, gội đầu, nhất là các cửa hàng chuyên cắt tóc nam.

Cửa hàng kinh doanh ăn uống hết nhẵn trong 2 tiếng đồng hồ

Trong các ngành dịch vụ bị “cấm” bán, ngành dịch vụ ăn uống có phần may mắn hơn, khi được phép bán online, hoặc bán mang về. Tuy nhiên, trong suốt thời gian diễn ra công tác chống dịch, việc bán mang về đã làm giảm tới 70% doanh thu của nhiều cửa hàng.

Cửa hàng kinh doanh ăn uống hết nhẵn trong 2 tiếng đồng hồ.

Cửa hàng kinh doanh ăn uống hết nhẵn trong 2 tiếng đồng hồ.

Trên phố Hàng Muối, chủ một cửa hàng phở có tiếng nhất nhì Hà Nội thừa nhận: Trong giai đoạn chỉ được phép bán mang về, doanh thu cửa hàng chỉ bằng một nửa, thậm chí một phần ba so với trước. Việc bán hàng mang về chỉ giúp cửa hàng cầm cự và giữ chân khách hàng.

Đến tối 21/6, sau khi UBND Hà Nội có quyết định mở lại một số dịch vụ, trong đó có dịch vụ ăn uống, cửa hàng trên phố Hàng Muối đã chuẩn bị từ sớm, tăng nguyên liệu để phục vụ tối đa khách hàng. 

Dù vậy, ngay khi vừa mở cửa hàng, lượng khách tăng chóng mặt, khiến nhân viên phải tăng hết công suất làm việc. Chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, từ 6 giờ đến 8 giờ sáng, cửa hàng đã hết nhãn, không còn đủ nguyên liệu phục vụ cho khách.

“Từ tối hôm qua, tôi đã thông báo tới các đầu mối cung cấp nguyên liệu, tăng gấp đôi so với ngày trước đó nhưng vẫn không đủ bán cho khách. Nhiều khách đến muộn, đành phải hẹn sang ngày mai quay lại”, chủ cửa hàng cho biết.

Quán cà phê chỉ nhận tối đa 50% khách ngồi tại chỗ

Đối với các cửa hàng cà phê, hoặc chuỗi cà phê lớn tại Hà Nội, một tháng phải đóng cửa để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh đã khiến nhiều khách hàng ngóng chờ tới ngày mở cửa trở lại.

Quán cà phê chỉ nhận tối đa 50% khách ngồi tại chỗ. (Ảnh: Việt Vũ)

Quán cà phê chỉ nhận tối đa 50% khách ngồi tại chỗ. (Ảnh: Việt Vũ)

Theo khảo sát của phóng viên vào sáng và trưa ngày 22/6, nhiều cửa hàng cà phê lớn chỉ nhận 50% số lượng khách vào quán, để đảm bảo quy trình giãn cách, phòng chống đại dịch COVID-19. Nhiều khách hàng đến muộn chấp nhận phải xếp hàng dài, hoặc chuyển sang cơ sở khác.

Chị Trần Bích Vân, một nhân viên công sở tại Hà Nội trong trưa 22/6 phải mất gần 1 tiếng đồng hồ, chạy xe xung quanh khu vực Bạch Mai, Trần Đại Nghĩa, Minh Khai, Tam Trinh để tìm một quán cà phê chưa đủ số lượng 50%.

“Tất cả các cửa hàng cà phê mình tới đều từ chối nhận khách, vì họ đã nhận đủ 50% khách hàng trong quán. Cho nên, nhìn vào bên trong quán không quá đông, nhưng muốn ngồi cũng phải chờ”, chị Vân nói.

Trong khi đó, quản lý cửa hàng cà phê C. trên phố Trần Đại Nghĩa cho biết: Do vẫn phải tuân thủ quy tắc giãn cách khách hàng, đảm bảo yêu cầu mỗi bàn cách nhau 2m, nên số lượng khách ngồi tại quán không nhiều. Đa phần khách hàng mua mang về, một số nhỏ thì chờ tới lượng.

Vị này dự báo, trong thời gian tới, xu hướng mua cà phê mang đi vẫn chiếm yếu tố chủ đạo: “Tới sáng 22/6, số lượng khách mang đi chiếm tới 65% tổng lượng khách và xu hướng này có thể duy trì cho tới khi hết dịch”.

Cắt tóc từ bình dân tới sang chảnh quá tải

Cũng trong sáng 22/6, rất đông khách hàng đã đổ về các cửa hàng cắt tóc, gội đầu sau gần một tháng tạm ngừng hoạt động. Điều này đã khiến nhiều salon hoạt động hết công khách, nhiều nơi từ chối nhận khách trong buổi sáng do đã kín lịch.

Cắt tóc từ bình dân tới sang chảnh quá tải.

Cắt tóc từ bình dân tới sang chảnh quá tải.

Anh Bùi Quang Hưng, đại diện chuỗi cắt tóc 30S. cho biết: Chỉ trong 30 phút mở hệ thống đặt lịch cắt tóc online đã “kín lịch”, quá tải. Có thời điểm hệ thống không thể truy cập được.

“Dù hoạt động trở lại, chúng tôi vẫn chỉ nhận số lượng khách hạn chế để đảm bảo giãn cách. Do đó, nhiều khách hàng phải chờ ngày mai, thậm chí ngày kia mới tới lượt”, anh Hưng nói.

Tương tự, anh Trần Văn Định, một cửa hàng cắt tóc nam nhỏ trên phố Nguyễn An Ninh (quận Hoàng Mai) cho biết: Trong hơn 1 tháng tạm ngừng hoạt động vừa qua, nhân viên trong cửa hàng vấn nhận đủ khách cắt tóc tại nhà, nên không ảnh hưởng quá nhiều tới thu nhập.

Vào sáng 22/6, khi được mở cửa trở lại, khách hàng tới cửa hàng đông đột biến, nhưng anh chỉ nhận trên dưới 10 khách trong buổi sáng để đảm bảo giãn cách.

“Thời điểm này trùng với giai đoạn nghỉ hè của học sinh, nên không chỉ người lớn, mà cả trẻ em cũng tới rất đông. Từ sáng tới giờ chưa kịp nghỉ, buổi trưa anh em thợ trong quán tranh thủ 15 phút ăn cơm, xong làm tiếp những vẫn không kịp. Nhiều khách không đợi được nên hẹn chiều hoặc mai quay lại. Chắc sẽ còn vất vả trong một vài ngày nữa, nhưng tôi rất vui vì có thêm thu nhập, sau một tháng thất thu”, anh Định nói.

Việt Vũ