Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội và TP.HCM cam kết "giải cứu" nông sản của các địa phương bùng dịch

(CLO) Các thành phố lớn, đông dân như Hà Nội và TP.HCM cam kết sẽ hỗ trợ thu mua nông sản của các địa phương có dịch bệnh bùng phát.

Audio

Sáng 27/5, Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) đã họp đột xuất theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu trong lực lượng, nhằm đưa ra các giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân vùng dịch.

Các đô thị lớn cam kết hỗ trợ thu mua nông sản ở các địa phương có dịch

Tại Cục Quản lý thị trường Hà Nội, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Cục trưởng cho biết, từ năm 2018, Thủ đô đã triển khai xây dựng “Đề án quản lý kinh doanh trái cây”. Chương trình được thí điểm năm 2019 với sự tham gia của 12 quận nội thành, 900 cửa hàng kinh doanh.

Các đô thị lớn cam kết hỗ trợ thu mua nông sản ở các địa phương có dịch.

Các đô thị lớn cam kết hỗ trợ thu mua nông sản ở các địa phương có dịch.

Năm 2021, số lượng cửa hàng kinh doanh trái cây được treo biển nhận diện lên đến 1.500 cửa hàng; 1.862 cửa hàng kinh doanh mặt hàng trái cây; 200 siêu thị; 1.500 cửa hàng tiện ích; 03 chợ đầu mối chuyên biệt về nông sản.

Ông Hùng khẳng định: Hà Nội không chỉ giải cứu các tỉnh mà còn giải cứu Hà Nội. Bởi, trong năm 2020, Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ 43.000 tấn hàng hóa cho các địa phương và 1.500 tấn củ cải cho địa bàn Long Biên, Hà Nội.

Để quá trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong làn sóng Covid-19 lần này mang lại hiệu quả, an toàn, ông Hùng cho rằng cần có các giải pháp để đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa về Hà Nội phải có chứng nhận phòng chống dịch. 

Đối với lái xe cần chứng minh âm tính với Covid-19 để nhân dân thủ đô và các cửa hàng kinh doanh an tâm kinh doanh, tiêu thụ.

Trong khi đó, tại thị trường TP.HCM, Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM cho biết, thành phố sẽ chủ động phối hợp với nhiều đơn vị, như UBND TP.HCM, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;... để hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa vụ trong tình hình hiện nay.

Đồng thời, Cục QLTT TP.HCM sẽ chủ động, phối hợp triển khai đến các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống… có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa vụ; tuyên truyền, vận động tiểu thương hỗ trợ thu mua để tiêu thụ nông sản góp phần hỗ trợ cho bà con nông dân; Quản lý tốt địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện mua bán các mặt hàng nông sản mùa vụ trong tình hình hiện nay.

Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử phải đảm bảo chất lượng

Ngoài các ý kiến của địa phương, đại diện các đơn vị như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đưa ra những giải pháp cấp bách mà các đơn vị đang triển khai để hỗ trợ bà con nông dân kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản.

Cụ thể, Cục Xúc tiến thương mại xây dựng các kế hoạch xúc tiến thương mại giữa các vùng miền, tổ chức kết nối nhà cung cấp ở các địa phương với các nhà chế biến nông sản để đưa ra các giải pháp tiêu thụ.

Ông Trần Hữu Linh cũng góp ý Cục Xúc tiến thương mại cần lưu tâm cách thức đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Ông Trần Hữu Linh cũng góp ý Cục Xúc tiến thương mại cần lưu tâm cách thức đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại cũng  hỗ trợ các địa phương về mặt kỹ thuật để tổ chức các hội nghị kết nối nông sản trực tiếp tại các địa phương. 

 Đặc biệt, đơn vị này đã làm việc với các đơn vị quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch TMĐT lớn như Shopee, Lazada để đưa nông sản như trái vải, xoài hay thanh long bán trên các sàn giao dịch hay phối hợp với Viettel post để hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển hàng hóa, livestream bán hàng…

Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết: Việc bán hàng qua các kênh online có một điểm trũng, đó là khâu vận chuyển. 

"Nhiều khi chỉ vì một mặt hàng vận chuyển chung trên xe vi phạm sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc nông sản, như thế sẽ không đảm bảo được chất lượng", ông Linh cho biết.

Bên cạnh đó, ông Trần Hữu Linh cũng góp ý Cục Xúc tiến thương mại cần lưu tâm cách thức đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bởi quả vải là mặt hàng nông sản có tính mùa vụ cho nên việc bảo quản để sản phẩm tươi, ngon đến tay người tiêu dùng là vấn đề rất quan trọng.

“Làm thế nào đừng để lực lượng quản lý thị trường liên tục nhận thông tin trên đường dây nóng của Tổng cục về việc quả vải bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử kém chất lượng”, ông Trần Hữu Linh nhận xét.

189634190_1064694230687541_7668344669096696208_n

Việt Vũ