(CLO) Trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội phấn đấu mỗi năm xóa từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông và hạn chế các điểm phát sinh mới. Nhưng trên thực tế lượng phương tiện gia tăng quá nhanh và hạ tầng, vận tải công cộng chưa đáp ứng yêu cầu thì tình trạng ùn tắc tại Hà Nội vẫn hết sức nhức nhối.
Ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp
Trong năm 2020, Thành phố Hà Nội đã đưa vào khai thác nhiều công trình giao thông trọng điểm như cầu vượt nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Nguyễn Văn Huyên, đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3, đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở,...
Dưới góc độ nghiên cứu, tác động của ùn tắc giao thông tới kinh tế xã hội là rất lớn, với Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỉ USD/năm. Về mặt xã hội, sức khỏe người dân đô thị đang bị ảnh hưởng vì chỉ số ô nhiễm không khí IQI gấp hơn 5 lần so với quy định, nồng độ bụi pm2.5 đang gấp khoảng 3 lần. Về thời gian đi lại của người dân thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động/năm
Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội vẫn chưa được cải thiện rõ nét, mục tiêu xóa 8-10 điểm ùn tắc giao thông mỗi năm không hề đơn giản khi lượng phương tiện giao thông tăng nhanh (ô tô là 10,2%/năm và xe máy 6,7%/năm), một số công trình trọng điểm sử dụng một phần lòng đường khi thi công đã làm phát sinh điểm ùn tắc mới.
Đơn cử như từ ngày 9/11/2020, Hà Nội chính thức thông xe đường Vành đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng nhằm giảm áp lựp giao thông cho tuyến đường dưới thấp. Nhưng chỉ sau vài ngày đưa vào khai thác, cảnh ùn tắc giao thông tại đường Trường Chinh lại càng thêm nghiêm trọng.
Bên cạnh đó sau khi cầu cạn dài gần 2km đoạn từ Trường Chinh đến Ngã Tư Sở chính thức thông xe, vô tình tạo thành nút “cổ chai” đoạn Ngã Tư Vọng, Đại La, Minh Khai. Vào giờ cao điểm, các tuyến đường Minh Khai, Đại La, Kim Ngưu, Tam Trinh luôn trong tình trạng ùn tắc kéo dài.
Mới đây nhất, từ ngày 16/3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh giảm tốc độ di chuyển của ôtô trên cầu Thanh Trì từ 80km/h xuống 60km/h để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông. Nhưng trên thực tế, phương tiện vẫn di chuyển khá khó khăn trong các khung giờ cao điểm.
Nguyên nhân là do vào khung giờ cao điểm, các phương tiện cần “thoát nhanh” để tránh ùn ứ. Việc giảm tốc độ lưu thông qua cầu Thanh Trì vô hình chung khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng.
Đâu là giải pháp khả thi...?
Để đạt được mục tiêu giảm thiểu từ 8-10 điểm ùn tắc mỗi năm và hạn chế các điểm phát sinh mới, Thành phố Hà Nội sẽ triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp như huy động mọi nguồn lực, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Đặc biệt bảo đảm kết nối đồng bộ các tuyến đường vành đai, trục đường hướng tâm, các cầu qua sông và các tuyến đường có tính chất liên vùng...; tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hợp lý, phù hợp tình hình thực tế.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia trong ngành giao thông vận tải cho biết, hiện nay tại Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn trên cả nước đang tồn tại bất cập là khi xảy ra ùn tắc nghiêm trọng tại các tuyến đường, các nút giao mới tìm giải pháp khắc phục chứ chưa có những giải pháp đi trước đón đầu.
Vì vậy công tác quy hoạch đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông cần được quan tâm đúng mức và thực hiện một cách bài bản, quản lý một cách chặt chẽ để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông một cách căn cơ, triệt để.
Một ví dụ điển hình trên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu là một trong những tuyến đường huyết mạch hướng Tây Nam vào nội đô Hà Nội đang phải oằn mình chịu cảnh tắc đường thường xuyên. Chỉ trong bán kính 100m hai bên mặt đường có tới gần 40 tòa nhà cao tầng.
Dọc đường Nguyễn Tuân chỉ có chiều dài chưa đến 1km nhưng đã “cõng” tới khoảng 6.000 căn hộ chung cư đã và đang mở bán. Đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng…cũng dày đặc cao ốc đi đôi với đó là dân cư và số lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng. Những con đường này trở thành “điểm đen” tắc đường và ngập nặng khi mưa lớn tại khu vực Thanh Xuân.
Trở lại câu chuyện giảm tốc độ lưu thông của ô tô qua cầu Thanh Trì để cải thiện tình trạng ùn tắc, một số chuyên gia cho rằng, đây chỉ là “giải pháp tình thế”. Vấn đề lớn nhất hiện nay là lượng phương tiện lưu thông đã vượt xa khả năng khai thác của cầu Thanh Trì.
Vì vậy trong thời gian tới cần phải có những giải pháp đồng bộ, trước mắt cần tổ chức giao thông qua cầu Thanh Trì một cách hợp lý, kiểm soát phương tiện ngay tại các đường dẫn lên xuống, hạn chế phương tiện tải trọng lớn lưu thông,...nhằm nâng cao năng lực khai thác của cầu Thanh Trì.
Về lâu dài hệ thống vận tải công cộng cần được cải thiện, các dự án đường sắt đô thị cần sớm được đưa vào khai thác, khớp nối với hệ thống xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, từ đó giảm lượng xe cá nhân lưu thông trên đường.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.