Hai động lực nội tại giúp sức mua ô tô tăng trưởng
(CLO) Thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì tăng trưởng sức mua đến cuối năm và sang tháng đầu 2026 nhờ hai động lực nội tại.
Sau giai đoạn giữa năm bị chững lại, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường 3 tháng gần đây đã tăng trưởng trở lại với tốc độ ngày càng được cải thiện.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), luỹ kế 10 tháng năm 2025, tổng sản lượng bán hàng ô tô của các hãng xe thành viên và lượng xe nhập khẩu của các doanh nghiệp ngoài hiệp hội đạt 289.331 chiếc, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này chưa bao gồm doanh số của hai hãng xe lớn khác là Hyundai và VinFast.
Trong khi đó, theo chia sẻ từ tập đoàn Vingroup, lượng xe Hyundai bán ra thị trường luỹ kế 10 tháng 2025 đạt 41.062 chiếc, giảm 15,4% so với cùng kỳ. Trên thực tế, doanh số của Hyundai cộng dồn 10 tháng đã thu hẹp tỷ lệ sụt giảm nhờ ba tháng gần nhất liên tiếp hồi phục mạnh.
Hãng xe tăng trưởng mạnh nhất là VinFast. Cụ thể, luỹ kế 10 tháng, hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup đạt đến 124.264 chiếc, tăng đến 144% so với cùng kỳ.

Nhờ đóng rất lớn của VinFast nên tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam luỹ kế 10 tháng năm 2025 đã đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 24,9% so với cùng kỳ 2024, đạt tổng cộng 454.657 chiếc.
Đây là kết quả ít nhiều gây bất ngờ bởi cuối năm ngoái, các chuyên gia và bản thân các doanh nghiệp ô tô đã dự báo thị trường ô tô trong nước năm 2025 sẽ phải đối mặt không ít khó khăn.
Tuy nhiên, cũng bởi những dự báo không mấy tích cực mà ngay khi bước sang năm 2025, các doanh nghiệp ô tô đã đồng loạt áp dụng các giải pháp kích cầu thị trường. Nhờ vậy, cùng sự hỗ trợ từ một số yếu tố kinh tế vĩ mô, thị trường ô tô Việt Nam đã tăng trưởng tích cực với sự đóng góp từ hai động lực nội tại chính của ngành.
Kích cầu không ngừng nghỉ
Trước hết là nỗ lực kích cầu của cả ngành ô tô. Suốt từ đầu năm đến nay, các hãng xe liên tiếp tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mãi với giá trị lớn nhằm tạo sức hấp dẫn để kéo người tiêu dùng vào hoạt động mua sắm. Ban đầu là một số hãng xe lớn, càng về sau sức ép thị trường càng khiến nhiều hãng xe khác gia nhập cuộc đua kích cầu.
Đáng chú ý là hầu hết các đợt giảm giá đều liên tiếp được gia hạn thay vì dừng lại. Đại diện một số hãng xe cho biết, nếu như ở giai đoạn đầu năm, một số doanh nghiệp lớn tiến hành giảm giá, chủ yếu thông qua hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ, trong bối cảnh thị trường ảm đạm sau Tết thì vô hình trung, các hãng xe có thị phần nhỏ cũng buộc phải lao vào cuộc đua giảm giá để không bị tụt lại phía sau.
Khi mặt bằng giá, cụ thể hơn là chi phí sở hữu xuống thấp liên tục, đã khiến các hoạt động kích cầu trở thành “thói quen” khó có thể xóa bỏ. Trên thực tế, mặt bằng chi phí sở hữu ô tô của người tiêu dùng Việt Nam đã xuống thấp hơn ít nhất 5-10% so với năm ngoái.

Điểm khác biệt ở chỗ, thay vì điều chỉnh giảm trực tiếp trên giá bán lẻ niêm yết, các hãng xe vẫn duy trì hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ bên cạnh các quyền lợi khuyến mại khác nhằm tạo thế linh hoạt khi thị trường có sự biến động.
Đây cũng chính là lý do khiến một số mẫu xe hoàn toàn mới ra mắt ở giai đoạn cuối năm bắt đầu được các nhà sản xuất và phân phối định giá hợp lý hơn. Qua đó, cơ hội mua xe giá thấp ngày càng lớn đối với người tiêu dùng.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Tasco Auto mới đây cũng chia sẻ quan điểm rằng các hãng xe sẽ còn phải duy trì giảm giá, kích cầu ít nhất cho đến hết năm 2025. Thậm chí không loại trừ khả năng nhiều hãng xe sẽ phải điều chỉnh giá bán lẻ niêm yết xuống tương đương mặt bằng giá ưu đãi hiện nay. Qua đó sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí sở hữu hơn khi được điều chỉnh giá tính thuế.
Tasco Auto hiện đang là doanh nghiệp nắm giữ đến gần 14% thị phần bán lẻ ô tô tại thị trường Việt Nam hiện nay. Các đối tác bán lẻ của Tasco Auto gồm 16 thương hiệu, bên cạnh một số thương hiệu do chính Tasco Auto làm đại diện phân phối chính hãng như Geely, Lynk & Co, Volvo và sắp tới là Zeekr và Lotus…
Lượng xe mới ra mắt kỷ lục
Động lực tiếp theo là sự đa dạng về sản phẩm. Có thể nói 2025 là năm kỷ lục về số lượng các mẫu xe mới gia nhập thị trường ô tô Việt Nam. Ước tính kể từ đầu năm đến nay đã có gần 60 mẫu xe mới ra mắt thị trường, trong đó khoảng một nửa là xe thân thiện với môi trường hybrid và thuần điện.
Riêng ở nhóm xe phổ thông, tính đến giữa tháng 11/2025 đã có ít nhất 42 mẫu xe mới được bổ sung vào thị trường. Đáng chú ý là trong số này có đến quá nửa là những cái tên lần đầu tiên xuất hiện.
Điểm thú vị là trong số các mẫu xe phổ thông mới ra mắt trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay, các thương hiệu đến từ Trung Quốc là lực lượng áp đảo.
Cụ thể, chỉ riêng BYD đã ra mắt đến 4 mẫu xe cả SUV, sedan lẫn MPV cỡ lớn, trang bị hệ truyền động cả thuần điện đến plug-in hybrid.

Một số thương hiệu Trung Quốc khác cũng ra mắt đồng loạt nhiều mẫu xe. Trong đó có thể kể đến Geely với Coolray, EX5 và Monjaro; Omoda & Jaecoo với Omoda C5 và Jeacoo J7; Lynk & Co với 06 Core Plus và 08; FAW (Bestune) với NAT và Xiaoma; Dongfeng với Box, Huge, E70 với Mage…
VinFast, hãng xe Việt chiếm thị phần áp đảo, cũng đồng loạt giới thiệu các mẫu xe mới thuộc nhóm Green được định vị cho nhóm khách hàng dịch vụ như Limo Green, Nerio Green, Herio Green và Minio Green. Điểm nhấn là gần như toàn bộ các mẫu xe điện VinFast này đều lập tức dẫn đầu doanh số của từng phân khúc hàng tháng.
Thị trường xe hạng sang đến siêu sang, xe thể thao cũng rất sôi động với hàng chục cái tên mới xuất hiện, tham gia đầy đủ các phân khúc từ hạng sang cỡ nhỏ đến cỡ lớn, từ xe thể thao thuần điện đến siêu xe và cả xe siêu sang.
Trong đó, người tiêu dùng Việt Nam lần đầu tiên chào đón những mẫu xe hoàn toàn mới như bộ đôi thuần điện Maserati Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, Audi Q6 e-tron…
Ngay cả VinFast cũng lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng thương hiệu hạng sang Lạc Hồng hoàn toàn mới với mẫu xe đầu tiên là 900 LX, bao gồm cả phiên bản chống đạn dành cho nguyên thủ.
Rõ ràng, bên cạnh mặt bằng giá bán lẻ được kéo xuống thấp, sự đa dạng về sản phẩm cũng là động lực không nhỏ thúc đẩy sức mua tăng trưởng ở thị trường ô tô Việt Nam năm 2025.