Hãng hàng không giá rẻ Hungary tìm đường 'vượt bão' Covid-19

Chủ nhật, 20/09/2020 12:09 PM - 0 Trả lời

(CLO) Không có một tuần nào trôi qua mà không có một hãng hàng không sa thải hàng nghìn nhân viên. Để chống lại tình trạng ảm đạm này, Jozsef Varadi, người điều hành Wizz Air, đã thi hành một chiến lược táo bạo.

Hãng hàng không giá rẻ Hungary tìm đường 'vượt bão' Covid-19. Ảnh: Getty

Hãng hàng không giá rẻ Hungary tìm đường 'vượt bão' Covid-19. Ảnh: Getty

Ông chủ các hãng hàng không dường như đều đang ngập trong không khí ảm đạm. Hậu quả này được tạo nên bởi một sự thật không thể chối cãi: cho đến năm 2024, chưa chắc du lịch hàng không đã có thể khôi phục vị thế ban đầu của mình.

Trong khi các hãng hàng không khác hủy bỏ và hoãn các đơn đặt hàng máy bay mới và không đặt ra các kế hoạch mở rộng trong thời kỳ đóng băng này, thì Jozsef Varadi lại muốn tăng đội bay của mình từ 127 máy bay lên 160 máy bay và tăng gấp đôi lượng hành khách lên tới 80 triệu người vào năm 2025.

Ông ấy tin rằng hãng hàng không giá rẻ của Hungary, được thành lập cách đây 17 năm và hiện là hãng hàng không lớn thứ ba châu Âu chỉ sau Ryanair và EasyJet sẽ không chỉ tồn tại sau Covid-19 mà còn phát triển mạnh mẽ.

Liệu kế hoạch này có thể được tiến hành? “Khả năng là nó sẽ xảy ra”, Keith McMullan của Aviation Strategy, một cơ quan tư vấn, cho biết.

Wizz Air đã báo cáo tăng doanh thu 19% trong vòng 12 tháng tính tới tháng 3, lên đến 2.8 tỷ euro (3.1 tỷ đô la). Lợi nhuận ròng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 281 triệu euro.

Mặc dù có những thiệt hại không thể tránh khỏi trong năm nay, nhưng hãng vẫn chịu ít thiệt hại hơn so với các đối thủ.

May mắn đóng một vai trò quan trọng. Những khách hàng của Wizz Air có độ tuổi trung bình là 32 – trẻ hơn so với khách hàng của các đối thủ và và ít sợ hãi đối với virus hơn.

Hãng phục vụ cho nhiều người trung và đông Âu làm việc ở phương tây, những người muốn bay về nhà thường xuyên.

Đội bay nhỏ hơn của Wizz Air, quy mô chưa bằng một phần ba của Ryanair và một nửa của EasyJet, có nghĩa là nó có thể giữ một lượng lớn hơn máy bay của mình ở trên không.

Khả năng phục hồi của Wizz Air không hoàn toàn là do may mắn. Sự tập trung của ông Varadi vào chi phí cũng giúp cho sự phục hồi này.

Ông tuyên bố chi phí của Wizz Air là thấp nhất trong các doanh nghiệp, chủ yếu nhờ vào đội bay Airbus A321 siêu hiệu quả lớn nhất trong ngành (mặc dù ông ấy cũng gặp may mắn ở đây khi không chọn máy bay phản lực 737 MAX của Boeing – đối thủ của Airbus A321, việc hạ cánh của những máy bay này sau hai tai nạn chết nạn chết người đã trì hoãn việc giao hàng tới những khách hàng lớn như Ryanair).

Một ước tính đánh giá chi phí đơn vị của Wizz Air bằng một nửa so với EasyJet, một hãng hàng không mà ngày càng giống với những hãng hàng không trước kia mà hãng đã từng tìm cách lật đổ.

Bên cạnh đó, ông Varadi đã giải quyết vấn đề này mà không khiến cho các hành khách khó chịu hay tạo ra sự nổi tiếng về tính keo kiệt như Ryanair.

Giờ đây, nhờ sự sa thải hàng loạt các phi công, tiếp viên và các nhân viên khác, chi phí lao động đang giảm xuống.

Các sân bay trống không đang thu hút các hãng hàng không với chỗ hạ cánh giá rẻ và giảm giá các khoản phí khác.

Điều đó đã cho phép Wizz Air thiết lập thêm mười cơ sở mới trong ba tháng qua, bao gồm cả tại sân bay Gatwick của London, cũng như ở Đức, Albania và Nga.

Các kế hoạch nhằm đưa sự phục vụ tới Vịnh Ba Tư trong một liên doanh với quỹ đầu tư quốc gia của Abu Dhabi vẫn đang được tiến hành.

Mọi thứ vẫn có thể mắc sai lầm. Vào ngày 1 tháng 9, khi các quốc gia châu Âu áp dụng lại các lệnh hạn chế đi lại, Wizz Air đã hạ nhiệt các kế hoạch để quay trở lại 80% công suất trong quý tới.

Hiện hãng đang đặt mục tiêu là 60%, vẫn tốt hơn so với 45% hay so với hầu hết các đối thủ châu Âu.

Giá cổ phiếu của hãng ở dưới mức đỉnh vào giữa tháng 2, những lúc này đã quay trở lại như giai đoạn đầu năm.

Ông Varadi cho biết 1.5 tỷ euro tiền mặt của Wizz Air sẽ duy trì trong 20 tháng ngay cả khi tất cả các máy bay của hãng ngừng bay.

Mai Bùi

Tin khác

Nhiếp ảnh gia kiện vì bị ép xem 'cảnh nóng' của ngôi sao hip-hop Megan Thee Stallion

Nhiếp ảnh gia kiện vì bị ép xem 'cảnh nóng' của ngôi sao hip-hop Megan Thee Stallion

(CLO) Một nhiếp ảnh gia làm việc cho ngôi sao ca nhạc Megan Thee Stallion cho biết trong đơn kiện hôm thứ Ba rằng anh bị buộc phải xem cô quan hệ tình dục, bị sa thải sau đó và bị lạm dụng khi là nhân viên của ca sĩ hip-hop này.

Thế giới 24h
Phái đoàn Triều Tiên thăm Iran, em gái ông Kim Jong Un chỉ trích cuộc tập trận Mỹ-Hàn

Phái đoàn Triều Tiên thăm Iran, em gái ông Kim Jong Un chỉ trích cuộc tập trận Mỹ-Hàn

(CLO Một phái đoàn do Bộ trưởng Nội các phụ trách thương mại quốc tế Triều Tiên dẫn đầu đang đến thăm Iran, theo truyền thông chính thức của Triều Tiên cho biết vào thứ Tư (24/4).

Thế giới 24h
Tàu du hành vũ trụ Voyager 1 gửi tín hiệu về Trái đất lần đầu sau 5 tháng

Tàu du hành vũ trụ Voyager 1 gửi tín hiệu về Trái đất lần đầu sau 5 tháng

(CLO) NASA đã nhận được dữ liệu có thể giải mã được từ Voyager 1 sau khi tàu vũ trụ xa nhất của nhân loại trong vũ trụ này gặp phải sự cố mất liên lạc cách đây 5 tháng.

Thế giới 24h
Sinh viên dựng lều trại ủng hộ Palestine trên khắp nước Mỹ, hơn 130 người bị bắt ở New York

Sinh viên dựng lều trại ủng hộ Palestine trên khắp nước Mỹ, hơn 130 người bị bắt ở New York

(CLO) Hơn 130 người đã bị bắt trong các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine tại khuôn viên Đại học New York, trong bối cảnh làn sóng các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine của sinh viên ngày càng gia tăng ở Mỹ.

Thế giới 24h
Israel tăng cường không kích khắp Gaza, lại yêu cầu người dân sơ tán

Israel tăng cường không kích khắp Gaza, lại yêu cầu người dân sơ tán

(CLO) Hôm thứ Ba (23/4), Israel đã tiến hành các cuộc tấn công nặng nề nhất trong nhiều tuần trên khắp Dải Gaza, đồng thời ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc khu vực này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Thế giới 24h