Điều chỉnh kích thước chữ

Hanoi Metro bỏ 8 tỷ đồng làm rào chắn cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông

(CLO) Đơn vị nhận bàn giao dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông - Hà Nội Metro vừa đề xuất với UBND TP. Hà Nội việc đầu tư gần 8 tỷ đồng lắp đặt bổ sung hàng rào ngăn tại khu vực lên, xuống tàu, nhằm đảm bảo an toàn khi khai thác.

Audio
Chuẩn bị chi 8 tỷ đồng làm rào chắn cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Chuẩn bị chi 8 tỷ đồng làm rào chắn cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Theo đại diện Hanoi Metro,  sau khi Tư vấn Pháp có ý kiến đánh giá an toàn hệ thống dự án mới đây, công ty này mới dự kiến xin gần 8 tỷ đồng để lắp đặt bổ sung hàng rào ngăn tại khu vực lên, xuống tàu, nhằm đảm bảo an toàn khi khai thác... Do trong thiết kế ban đầu của dự án không có hệ thống cửa chắn tại các nhà ga nên Tư vấn pháp yêu cầu bổ sung nhằm đảm bảo an toàn khai thác. 

Theo Hanoi Metro, cửa chắn ke ga hay còn gọi là hàng rào ngăn tại khu vực lên-xuống tàu, được lắp đặt tại 12 nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Hà Nội Metro đề xuất UBND TP.Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống cửa chắn ke ga. với mức đầu tư gần 8 tỷ đồng từ nguồn vốn điều lệ của công ty.

Được biết, thời gian thực hiện hạng mục cửa chắn ke ga là trong quý II-III/2021. với mức đầu tư gần 8 tỷ đồng từ nguồn vốn điều lệ của công ty. Phương án đề xuất là lắp đặt cửa chắn cố định với cấu tạo dạng Panel cao 1,5m.

Cũng theo Hà Nội Metro, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), Tổng thầu Trung Quốc và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã thống nhất lắp đặt bổ sung hệ thống cửa chắn ke ga tại các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Phía Tổng thầu Trong Quốc đồng ý cho công ty lắp đặt hệ thống cửa chắn ke ga trong giai đoạn chưa chính thức bàn giao dự án.

Hiện nay, UBND TP. Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính khẩn trương kiểm tra, xem xét và báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Trước đó, Tư vấn Pháp - đơn vị đánh giá độc lập về an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào thàng 12/2020 đã nêu ra một số nhóm vấn đề được đưa ra và yêu cầu phải giải quyết.

Theo ý kiến của Tư vấn Pháp với Tổng thầu, để nâng cao an toàn các ke ga theo thiết kế mới là phải có hệ thống kính chắn để đảm bảo an toàn nhưng trong thiết kế trước đây lại không có. Vì vậy, cần phải có cam kết đầu tư trong tương lai, còn giai đoạn trước mắt khi khai thác thì phải tăng cường cảnh giới, giám sát trực quan và có barie dẫn đến cửa...

Hệ thống cửa chắn ke ga có tác dụng phân định ranh giới, phạm vi an toàn cho hành khách trong quá trình đợi tàu và lên, xuống tàu; giúp cho hoạt động tác nghiệp của nhân viên tại ga được thuận lợi. Việc lắp đặt hệ thống cửa chắn ke ga không làm ảnh hưởng đến công năng sử dụng của ga và hoạt động khai thác vận hành tàu.

Hay trong thiết kế dự án từ nhiều năm trước không có nút chống khách ngủ gật thì nay Tư vấn Pháp khuyến cáo cần phải bổ sung việc cảnh giới trong quy trình khai thác hoặc phải đầu tư thêm.

Ngoài ra, Tư vấn Pháp cũng yêu cầu khắc phục hệ thống hoạt động trong trường hợp khẩn cấp, bất ngờ, theo đó phải tiếp tục diễn tập nhuần nhuyễn. Nhiều khuyến cáo của tư vấn đã được khắc phục như: Phòng cháy chữa cháy trên tuyến, cơ quan có thẩm quyền đã cấp chứng chỉ phòng cháy chữa cháy cho Tổng thầu, di dời cây xăng ở ga La Khê, hoàn thiện thiết bị chỉnh vị...

Hà Anh