Điều chỉnh kích thước chữ

Hoàn tất kết luận điều tra vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đề nghị truy tố 36 bị can

(CLO) Cơ quan điều tra (CQĐT), Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Audio

Trong vụ án có 35 bị can người Việt bị đề nghị truy tố gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - cùng giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng - Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý.

8 trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: Bộ Công an

8 trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - Ảnh: Bộ Công an

Một bị can người Nhật Bản là Takao Inami - Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án.

Tất cả 36 bị can đều bị CQĐT đề nghị truy tố về tội "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết luận điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km (từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn (34.516 tỷ đồng được phê duyệt, gồm cả 2 giai đoạn). Nhưng khi mới hoàn thành đưa vào vận hành khai thác (đoạn 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ) đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, được biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Kết quả điều tra vụ án đủ căn cứ kết luận, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.