Khởi công 2 dự án đảm bảo an toàn bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Thứ hai, 29/06/2020 10:06 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 29/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ GTVT đã khởi công xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn 2 Cảng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn báo cáo dự án tại lễ khởi công

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn báo cáo dự án tại lễ khởi công

Bộ GTVT cho biết, theo tiêu chuẩn thiết kế, nếu không sớm cải tạo, các đường băng tại 2 sân bay có thể phải dừng khai thác bay, gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại 2 sân bay không đáp ứng được yêu cầu khai thác đến năm 2025, dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm với sân bay Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm với sân bay Tân Sơn Nhất. Do vậy, Bộ GTVT cho rằng, việc sớm cải tạo, nâng cấp các đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 sân bay này là cấp bách.

Ban quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện 2 dự án này. Sau khi cải tạo, nâng cấp, dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn an ninh cho hoạt động hàng không, an ninh quốc phòng, phục vụ phát triển bền vững hoạt động vận tải hàng không quốc gia và kinh tế xã hội đất nước.

Được biết, tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa dự án vào khai thác trước Tết nguyên đán năm 2022.

Các hạng mục xây dựng gồm: Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ...

Dải bay tại 2 sân bay được xây dựng phù hợp với sân bay cấp 4E, có bể rộng 45,72 m, 2 lề vật liệu rộng 7,5m, 2 dải san gạt rộng 45 m. Tổng chiều rộng là 150,72m. Dải lăn được xây dựng phù hợp với máy bay Code E, bề rộng 23 m, 2 lề vật liệu rộng 10,5 m, 2 dải san gạt rộng 21,5 m, Tổng chiều rộng là 87 m...

Theo Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ, 2 dự án này là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Tại văn bản số 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Bộ GTVT được giao thầu từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật để triển khai thực hiện.

Thế Vũ

Tin khác

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

(CLO) Sau khi phát hiện xe khách giường nằm bốc cháy, tài xế đã dừng xe, hô hoán mọi người tháo chạy rồi dập lửa nhưng sau đó chiếc xe vẫn bị lửa thiêu rụi. Rất may, tài xế và 24 hành khách đều đã an toàn.

Giao thông
Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn.

Giao thông
Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không Điện Biên mới, được xây dựng với kinh phí hơn 93 tỷ đồng.

Giao thông
Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

(CLO) Khoảng 19 giờ ngày 19/4, tại đường Bạch Đằng, phường Trần Hưng Đạo TP Hải Dương, xe ô tô Madaz CX5 màu trắng đang lưu thông đã bất ngờ mất lái lao xuống sông Sặt làm lái xe tử vong.

Giao thông
Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông