Điều chỉnh kích thước chữ

Kiểm tra các trung tâm đào tạo lái xe và đăng kiểm trên toàn quốc

(CLO) Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường thanh, kiểm tra các trung tâm sát hạch lái xe và đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc.

Audio
Yêu cầu các trung tâm đăng kiểm không kiểm định xe cơ giới tự thay đổi kích thước thùng xe, kết cấu, hình dáng, kích thước của phương tiện,...

Yêu cầu các trung tâm đăng kiểm không kiểm định xe cơ giới tự thay đổi kích thước thùng xe, kết cấu, hình dáng, kích thước của phương tiện,...

Theo đó, Bộ GTVT vừa chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam triển khai đợt kiểm tra đối với các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của pháp luật để kịp thời phát hiện, xử nghiêm các sai phạm (nếu có).

Khẩn trương xây dựng quy chuẩn cabin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành. Xây dựng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Nghiên cứu xây dựng trung tâm quản lý dữ liệu quốc gia về công tác đào tạo, sát hạch lái xe.

Đặc biệt, Tổng cục đường bộ sớm triển khai thí điểm thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia về đổi giấy phép lái xe quốc gia tại Hà Nội và Hà Nam trong năm 2020, báo cáo Bộ kết quả thí điểm để nhân rộng ra toàn quốc.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai đợt kiểm tra đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc. Tổ chức hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm định xe cơ giới của một số trung tâm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Yêu cầu các trung tâm đăng kiểm không kiểm định xe cơ giới tự thay đổi kích thước thùng xe, kết cấu, hình dáng, kích thước của phương tiện. Đặc biệt là các phương tiện xe khách, xe đầu kéo, xe tải,...

Hiện trường vụ tại nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Kon Tum, xe khách rơi xuống vực sâu. Ảnh: TL

Hiện trường vụ tại nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Kon Tum, xe khách rơi xuống vực sâu. Ảnh: TL

Trong 2 ngày 10 và 11/7 vừa qua, người dân cả nước không khỏi bàng hoàng, xót xa trước thông tin xảy ra liên tiếp hai vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Kon Tum và Quảng Ninh cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội.

Theo đó khoảng 21h ngày 10/7, tại đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, xe ôtô loại 4 chỗ ngồi do anh Trần Tuấn Anh (SN 1983, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) điều khiển, khi đi đến đường cua qua nút giao Lê Thanh Nghị - Trần Quốc Nghiễn thì bất ngờ lao xuống biển.

Hậu quả vụ tại nạn giao thông khiến 4 người tử vong, 1 người bị thương. Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và xác định lái xe có kết quả 0,9 mmol/lit, âm tính với ma túy.

Tiếp đó khoảng 4h sáng ngày 11/7/, tại km 23+800 quốc lộ 14C, đèo Ngọc Vinh, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, xe ô tô khách biển số 36B-022.32 chạy hướng Bắc-Nam (Ngọc Hồi-IaDRai, huyện Sa Thầy), khi đang xuống đèo thì bất ngờ lao xuống vực, hậu quả khiến 6 người tử vong, 34 người bị thương.

Kết quả điều tra ban đầu, cơ quan Công an tỉnh Kon Tum cho biết chiếc xe đi không đúng lộ trình vì tuyến Quốc lộ 14C đang thi công, xe khách chưa được phép lưu thông.  Khám nghiệm cho thấy hộp số nằm ở số 4, trong khi đường đèo dốc rất nguy hiểm.

Chưa hết, qua kiểm tra nhanh phát hiện một phụ xe dương tính với chất ma túy còn theo dữ liệu quản lý kiểm định, chiếc xe trên không đăng ký kinh doanh vận tải và xe không lắp thiết bị giám sát hành trình.

Ðầu năm 2020, khi Nghị định 100/2019/NÐ-CP có hiệu lực thi hành, cùng kế hoạch tổng kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn triển khai toàn diện trên phạm vi cả nước đã mang lại hiệu ứng tích cực, được ví như “cú đấm thép” nhằm loại trừ tình trạng lái xe say xỉn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vấn đề gây nhức nhối trong xã hội thời gian dài vừa qua.

Tuy nhiên, sau khi dừng việc thực hiện giãn cách xã hội và trở lại nhịp sống bình thường sau đại dịch Covid-19, “cú đấm thép” này dường như đang mất uy lực. Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến lái xe sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện và hàng loạt những vi phạm khác.

Ðể đấu tranh với vấn nạn lạm dụng rượu bia, ngoài chế tài xử phạt nghiêm khắc thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt, toàn diện của các cấp, các ngành. Tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền nhắc nhở và hơn hết những tài xế cần hiểu rõ trách nhiệm của mình mỗi khi cầm vô lăng.