Điều chỉnh kích thước chữ

Nguyên nhân nào giúp 'Bố già' thắng thế 'Gái già' về doanh thu mở đầu?

(CLO) Trong khoảng 2 ngày đầu ra rạp với 30 tỷ thu về, "Bố già" đang bỏ xa đối thủ “Gái già” với mốc 10 tỷ.

Audio

“Bố già” đã nắm bắt được tâm lý người xem

Phim Việt vốn không thiếu những thành công “trăm tỷ”. Tuy nhiên, nếu không phải là bản làm lại từ một phim khác thì cũng là phim mang những nội dung chưa thực sự phù hợp mà chỉ thu hút nhờ một vài yếu tố bên lề khi khán giả còn dễ dãi. “Bố già” của Trấn Thành lại hoàn toàn thuần Việt từ bối cảnh, nhân vật cho đến lời thoại.

Con hẻm nghèo giữa thành phố Sài Gòn đô hội, hiện đại được tái hiện sống động ngay từ cảnh one-shot (một cú máy) dài tầm 2 phút đầu phim mà theo nhiều người là “đáng đồng tiền bát gạo”. Ở đó bốn anh chị em Giàu - Sang - Phú - Quý cùng gia đình họ chung sống với nhiều người lao động khác.

Báo Công luận

"Bố già" có cùng tên với bản web-drama trước đó của Trấn Thành nhưng tác phẩm điện ảnh là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Cuộc đời của những người này không như cái tên mà bố mẹ đặt cho họ vì ai cũng nghèo và phải vất vả mưu sinh. Phim khai thác những chi tiết rất đời của cuộc sống ngoài kia như cảnh ngập nước, cảnh lũ con nít nô đùa hay cảnh cả con hẻm bị chặn để một nhà tổ chức đám cưới. Tất cả đều bình dị và đời thường nên dễ đi vào lòng người bởi sự gần gũi.

Bên cạnh đó, “Bố già” khai thác sâu hơn mối quan hệ giữa ông Ba Sang (Trấn Thành) và con trai ông tên Quắn (Tuấn Trần). Ngoài ra, còn có nhân vật bé Bù Tọt (Ngân Chi) điểm xuyến cho gia đình ông Ba. Dù hai cha con rất yêu thương nhau nhưng do khoảng cách thế hệ và khác biệt quan điểm sống mà cả hai thường xuyên xảy ra xung đột.

Những thông điệp về tình cảm gia đình mà nhất là tình cha được truyền tải một cách trực diện dễ thấm hơn với phần đông khán giả. Kịch bản phim chủ yếu xoay quanh những người lao động tại TP.HCM - thị trường chiếu rạp lớn nhất nước, đặc biệt với phim Việt Nam. Câu chuyện đời thường của “Bố già” vì thế cũng lôi kéo được nhiều sự đồng cảm.

Phim không thiếu những trường đoạn căng thẳng gây xúc động người xem nhưng xen vào đó là những tình tiết gây cười rất duyên dáng và đoạn kết cao trào khiến những điểm yếu về lời thoại hay kịch bản đều được bỏ qua. Mặc dù vẫn có những phân đoạn khá sến và lê thê nhưng Trấn Thành đã nắm bắt tốt tâm lý khán giả giữa thị trường phim Việt nhiễu loạn.

"Gái già lắm chiêu V" khó tìm thấy sự đồng cảm

Điều ngược lại diễn ra với “Gái già”, một tác phẩm nói về giới siêu giàu, những con người sống cuộc đời vương giả nên đòi hỏi nhiều hơn về kỹ thuật, dàn dựng và diễn xuất của diễn viên.

Bảo Nhân - Nam Cito và dàn diễn viên đã nỗ lực mang đến một vũ trụ giàu có nhưng lại có phần quá đà khiến tác phẩm như một vở chính kịch đầy nội lực từ nhân vật.

Sự giàu có và xa hoa trong

Sự giàu có và xa hoa trong "Gái già lắm chiêu V" dường như khó chạm đến khán giả hơn chất đời thường của “Bố già”.

Nội dung "Gái già lắm chiêu V" của đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito, xoay quanh Lý gia, một gia tộc thượng lưu ở Huế, gồm chị cả Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh), chị thứ Lệ Hồng (NSND Hồng Vân) và em út Lý Linh (Kaity Nguyễn). Lý Lệ Hà là trụ cột gia đình, chuyên nghề kinh doanh cổ vật với niềm tự hào là chiếc áo phượng bào. Cô em Lý Linh bị một thiếu gia dụ đánh cắp món đồ danh giá của chị, từ đó gây ra nhiều sóng gió trong gia đình.

Thế nhưng phần kịch bản của “Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả” chưa đủ sắc xảo để đẩy cao cảm xúc người xem khi về cuối phim. Bí mật lớn của câu chuyện bị lộ từ sớm, trong khi phân cảnh các nhân vật bộc bạch nỗi lòng về nó lại diễn ra khá muộn. Một tình tiết gây tò mò - sự biến mất của chiếc phượng bào - lại được giải quyết khá dễ dàng, khiến tác phẩm đánh mất yếu tố kịch tính.

Mặc dù có thế mạnh về những đoạn thoại dài, nhiều tầng lớp ý nghĩa nhưng cặp đôi đạo diễn đã không tiết chế điều này khiến tác phẩm trở nên lê thê, mệt mỏi. Người xem trung niên dễ đồng cảm hơn với ông Ba Sang ở con hẻm nghèo so với quý bà Lệ Hà nơi Bạch Trà Viên cũng như dễ thông cảm cho Quắn hơn là Lý Linh.

Có một điều tương phản là "Gái già lắm chiêu V" - tác phẩm về giới siêu giàu - đang tụt lại so với “phim nhà nghèo” Bố già. Dù chất lượng chế tác, kỹ thuật của hai phim gần như tương đương, cùng có một số “sạn” giống nhau nhưng khác biệt là ở việc lựa chọn chủ đề đã mang về thắng lợi cho “Bố già”.

Sức hút từ sự duyên dáng của Trấn Thành

Nam MC, diễn viên hiện tại là cái tên phủ sóng trên nhiều kênh sóng vì thế không khó hiểu khi gần như toàn bộ chiến dịch truyền thông cho “Bố già” đều xoay quanh Trấn Thành. Lượng người theo dõi anh trên các nền tảng mạng xã hội cũng rất hùng hậu nên chỉ cần một lời kêu gọi của nam nghệ sĩ đã tiếp cận với hàng triệu khán giả.

Trấn Thành khá có duyên trong những phim mà anh tham gia.

Trấn Thành khá có duyên trong những phim mà anh tham gia.

Không như mùa Tết năm trước khi Trấn Thành có mặt trong cả hai phim là Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu, năm nay anh tập trung nhiều sức lực hơn cho “Bố già” vì đảm nhiệm nhiều khâu, công đoạn của dự án. Vì vậy việc anh quảng bá tốt cho tác phẩm của mình là điều dễ dàng nhận ra. Thái độ dí dỏm, khéo léo của nam MC đã gây thiện cảm với khán giả.

Trong khi đó, những diễn viên góp mặt trong “Gái già lắm chiêu V” dù nặng đô nhưng về độ phủ sóng thì không được như Trấn Thành. Những ngày đầu năm 2020, “30 chưa phải Tết” - bại tướng của “Gái già lắm chiêu 3” lại gây thất vọng mặc cho có sự tham gia đóng chính của Trường Giang, cái tên nổi tiếng không kém Trấn Thành.

Hiện hai phim vẫn còn chặng đường dài chinh phục khán giả cho đến cuối tháng 3 nên dù kết quả có ra sao vẫn cần dành lời khen cho ekip của cả hai khi dũng cảm “khai pháo” phòng vé sau một mùa Tết không thuận lợi để ra rạp do dịch bệnh. Thành tích tốt của cả hai sẽ là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt.