Điều chỉnh kích thước chữ

Nhiều thách thức cản trở việc phục hồi của ngành hàng không

(CLO) Chịu thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19, hụt thu từ thị trường quốc tế nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt, cùng hạ tầng quá tải, áp lực giá nhiên liệu tăng cao,...đang cản trở việc phục hồi của ngành hàng không.

Audio

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang có những bước phục hồi mạnh mẽ và có những triển vọng rất tốt sau đại dịch COVID-19. Đối với ngành hàng không, đây là một tín hiệu đáng mừng.

Ngành hàng không Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Ngành hàng không Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Việc khôi phục và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không là rất cần thiết. Bên cạnh đó cũng cần có sự đồng hành của các ban, ngành, nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp hàng không, đặc biệt là trong bối cảnh mới cùng với xu thế phát triển của ngành hàng không thế giới.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, đại diện một hãng hàng không cho biết, hiện nay bay nội địa đã phục hồi nhưng tình trạng ùn tắc đã diễn ra ở Tân Sơn Nhất và một số sân bay.

Nhiều chuyến phải bay lòng vòng 30 phút đợi được hạ cánh. Với hãng hàng không, mỗi phút bay thêm tốn từ 2-3 triệu đồng (tùy loại máy bay).

Các hãng đang khốn khổ vì giá xăng, giờ ách tắc như vậy rất thiệt cho cả khách hàng và phục hồi du lịch, kinh tế bay quốc tế rất èo uột; hạ tầng quá tải, điều hành bố trí ở sân bay không ổn khiến delay nhiều.

Theo Tổng thư kí Hiệp hội Hàng không Việt Nam Bùi Doãn Nề, tháng 9/2021 là thời điểm hoạt động bay giảm xuống mức thấp nhất. Thời điểm đó, các hãng hàng không Việt Nam chỉ còn bay 1.311 chuyến.

Tương ứng với khoảng 4,5% số chuyến mà các hãng khai thác vào cùng thời gian trước khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 9/2019, chưa bằng 4% so với số chuyến bay cao nhất trong một tháng từng đạt trước đó vào tháng 1/2020.

Đại dịch đem đến những tác động bất lợi rất lớn và nghiêm trọng tới hoạt động cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp ngành hàng không Việt Nam. Trong khoảng 5 năm tới, sự phục hồi và sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam vẫn chịu "lực cản" từ hàng loạt yếu tố.

Hạ tầng quá tải, tình trạng ùn tắc đã diễn ra tại cảng hàng không và nhiều khó khăn, thách thức đang cản trở việc phục hồi của ngành hàng không.

Hạ tầng quá tải, tình trạng ùn tắc đã diễn ra tại cảng hàng không và nhiều khó khăn, thách thức đang cản trở việc phục hồi của ngành hàng không.

Điển hình là tác động của dịch bệnh COVID-19 và mức độ kiểm soát dịch bệnh; sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và trong nước, sự phát triển của ngành du lịch; năng lực và thực tế tái cấu trúc của các doanh nghiệp ngành hàng không; mức độ hội nhập của ngành hàng không ở khu vực và trên phạm vi toàn cầu và tác động tổng hợp từ các chính sách của Nhà nước,...

Theo đánh giá của PGS.TS.Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đại dịch COVID-19 về cơ bản đã được khống chế tại Việt Nam, các rào cản kiểm dịch đối với khách quốc tế và người Việt đã được gỡ bỏ.

Ngành hàng không bắt đầu phục hồi trên các đường bay nội địa cũng như quốc tế. Nhà nước với vai trò quản trị quốc gia và quản lý nhà nước đối với phát triển hàng không có nhiều việc cần tiến hành để kiến tạo thị trường, hành lang phát triển.

 “Trước hết là tập trung nguồn lực đẩy mạnh đầu tư, với nỗ lực cao nhất của tất cả các chủ thể kinh tế, tất cả các bên hữu quan để hoàn thành “Thành phố Cảng hàng không” Long Thành.

Đồng thời, đưa vào chương trình phát triển “Thành phố Cảng hàng không” Hà Nội (sân bay thứ hai khác Nội Bài tại địa bàn Khu vực Hà Nội)”, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đề cập.

Đẩy mạnh, kiện toàn hệ thống hàng không nội địa với việc mở sân bay tới các địa bàn nằm trong quy hoạch nhưng chưa được xây dựng sân bay nội địa. Bài học về mở sân bay Vân Đồn là đáng để nghiên cứu, tìm cơ chế cho việc phát triển các sân bay mới.

Cùng với đó là phát triển các kết cấu hạ tầng kết nối hàng không với cảng biển, đường cao tốc, nhà ga trung tâm, các hệ thống xe buýt nội thành các thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ), thành phố lớn (Huế, Nha Trang, Hạ Long, Buôn Ma Thuột...).

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Tập huấn nghiệp vụ viết bài về dân tộc, tôn giáo cho 200 phóng viên, biên tập viên

(CLO) Ngày 1/7, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và kỹ năng viết bài về dân tộc, tôn giáo. Có khoảng 200 phóng viên, biên tập viên và báo cáo viên các phòng văn hóa tham dự.

Viritech Apricale: Chiếc Hypercar nhanh nhất thế giới

(CLO) Viritech - một startup của Anh đã ra mắt một chiếc Hypercar có tên gọi là "Apricale" với thiết kế tuyệt đẹp từ Pininfarina. Xe được trang bị hệ thống pin tế bào nhiên liệu hydro cấp nguồn cho cặp mô-tơ mạnh 1.073 mã lực.

Tỉnh Thanh Hoá yêu cầu doanh nghiệp hoàn trả mặt bằng thi công lòng hồ Mậu Lâm

(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc thực hiện phương án đầu tư cải tạo đường cứu hộ tràn, gia cố bờ vai tả tràn xả lũ và nạo vét lòng hồ Mậu Lâm, huyện Như Thanh.

Phạt đối tượng lợi dụng mạng xã hội thông tin sai sự thật, xúc phạm tổ chức cá nhân

(CLO) Đối tượng Hồ Kim Phượng sử dụng tài khoản facebook đăng tải bình luận với nội dung xuyên tạc, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan nhà nước về vụ điều tra Phó Hiệu trưởng có hành vi dâm ô nữ sinh.

Dự báo thời tiết 2/7: Cảnh báo lốc, sét, mưa lớn ở Bắc Bộ

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia: tại Hà Nội từ đêm 2/7 đến ngày 4/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Nguy cơ cao đến rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Lắk phải luôn sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lực lượng vũ trang tỉnh Đắk Lắk phải luôn sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc, sẵn sàng đi bất cứ đâu, hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Khi người làm báo sâu sát với thực tiễn, phản ánh những bất cập, tìm ra giải pháp

(CLO) Báo chí góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách và báo chí cũng góp phần điều chỉnh có cơ chế, chính sách sao cho phù hợp với thực tế. Loạt bài 5 kỳ “Trục lợi từ bán vật liệu cao tốc Bắc – Nam” của nhà báo Xuân Huy và đồng nghiệp là một trong những phóng sự thể hiện rõ điều này.

VĐV Lương Đức Phước: “Cái nghèo khiến em phải phấn đấu mỗi ngày”

(CLO) Lương Đức Phước – vận động viên điền kinh vừa giành huy chương Vàng ở cự ly chạy 1.500 m tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31) đã có những chia sẻ cởi mở với phóng viên báo Nhà báo và Công luận về tuổi thơ và cơ duyên đến với môn điền kinh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại chiến khu Ba Lòng

(CLO) Nhân dịp kỉ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1941-27/7/2022), ngày 1/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia 515 đến thăm Đội quy tập hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 968 đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại khu vực chiến khu Ba Lòng (tỉnh Quảng Trị).