Nỗ lực kích cầu, tiêu thụ ô tô lên đỉnh 6 tháng đầu năm
(CLO) Lượng tiêu thụ ô tô trên toàn thị trường tháng 6 chính thức lập đỉnh nửa đầu năm 2025 một phần nhờ những đợt giảm giá liên tiếp từ các hãng xe.
Miệt mài leo dốc
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có 31.977 ô tô được bán ra thị trường trong tháng 6/2025, tăng 9% so với tháng liền trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét về chủng loại, ô tô du lịch vẫn hoàn toàn áp đảo với 22.934 chiếc bán ra thị trường, tăng 14,6% so với tháng liền trước. Nhóm các loại xe thương mại đạt 8.782 chiếc, tăng nhẹ 2%. Trong khi đó, dù chỉ có 261 xe chuyên dụng được bán ra thị trường trong tháng 6 song cũng kịp mang về tỷ lệ tăng trưởng 23%.

Như vậy, tháng 6 đã thu về mức sản lượng bán hàng ô tô tại Việt Nam theo tháng cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Giai đoạn có lượng ô tô tiêu thụ cao thứ 2 là tháng 3 với lượng xe bán ra thị trường đạt 31.740 chiếc.
Nhìn vào biểu đồ phía dưới có thể thấy, dù sức mua ô tô trên thị trường giai đoạn nửa đầu năm nay có vài thời điểm trồi sụt song nhìn chung, xu hướng đi lên vẫn khá rõ ràng.
Ngoại trừ tháng đầu năm lượng xe tiêu thụ tụt xuống dưới ngưỡng 20.000 chiếc do thị trường rơi vào kỳ nghỉ Tết, kể từ tháng 2 trở đi, những dấu hiệu đi lên đã bắt đầu xuất hiện.
Đến tháng 3/2025, sau khi “dư âm” nghỉ lễ không còn, dung lượng thị trường lập tức tăng vọt lên mức 31.740 chiếc. Sang tháng 4 và tháng 5, lượng xe tiêu thụ sụt giảm nhẹ và duy trì ở mức trên 29.000 chiếc và sau đó chính thức lập đỉnh vào tháng 6.
Số liệu của VAMA cũng cho thấy khá rõ xu hướng tăng trưởng của các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Trạng thái cân bằng giữa xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu chỉ duy trì được trong 2 tháng đầu năm. Kể từ tháng 3 trở đi, các loại xe CBU đã bắt đầu tạo ra chênh lệch khá rõ.
Tháng 6, tổng lượng ô tô nhập khẩu về nước đạt 17.622 chiếc, tăng 14% so với tháng liền trước. Trong khi đó, sản lượng bán hàng ô tô CKD tháng 6 chỉ đạt 14.355 chiếc, nhích rất nhẹ 4%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, lũy kế 6 tháng đầu năm nay, thị trường ô tô Việt Nam đã hấp thụ được tổng cộng 163.021 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, lượng xe du lịch bán ra thị trường đạt 114.803 chiếc, tăng 18%; phân khúc xe thương mại đạt 46.744 chiếc, tăng 28%; và nhóm xe chuyên dụng đạt 1.474 chiếc, tăng 28%.
Xét theo nguồn gốc xuất xứ, tỷ lệ tăng trưởng của ô tô nhập khẩu cao hơn gấp đôi xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, đã có 85.902 ô tô nhập khẩu được đưa ra thị trường trong nửa đầu năm, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng sản lượng bán hàng ô tô CKD đạt 77.119 chiếc, tăng 13%.
Điểm cần lưu ý là số liệu thống kê của VAMA chỉ được tính trên doanh số của các hãng xe thành viên hiệp hội và lượng xe nhập khẩu của các doanh nghiệp ngoài hiệp hội. Đồng nghĩa, dung lượng thị trường do VAMA thống kê chưa bao gồm doanh số của 2 hãng xe lớn khác là Hyundai Thành Công và VinFast.
“Bão” giảm giá đẩy sức mua
Bước vào đầu năm mới, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm sẽ gặp không ít khó khăn. Trên thực tế, lượng xe tiêu thụ 2 tháng đầu tiên cũng chỉ ở mức rất thấp. Đây là một trong những lý do khiến đa số các hãng xe liên tiếp tung ra những chương trình kích cầu.
Ngay sau đợt nghỉ Tết, hầu hết hãng xe lớn đều ngay lập tức áp dụng chính sách giảm giá thông qua hình thức hỗ trợ 50% hoặc 100% lệ phí trước bạ. Các mức giảm giá theo đó được quy đổi sang tương đương khoảng 5% và 10% giá bán lẻ niêm yết.

Đối với mặt hàng ô tô, mức giảm 10% trên giá bán niêm yết là lớn khi tính trên giá trị hàng hóa. Đáng chú ý là đồng thời với giảm giá, hệ thống nhà phân phối bán lẻ cũng gia tăng giá trị cho khách hàng bằng các hình thức khuyến mại quà tặng…
Những đợt giảm giá dày đặc, cường độ lớn và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc đã tạo nên lực đẩy mạnh mẽ lên sức mua ô tô trên thị trường.
Hiện tại, thị trường ô tô đã bắt đầu bước vào giai đoạn nửa cuối năm 2025. Tuy nhiên, các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô vẫn đang tiếp tục gia hạn hoặc thậm chí nâng cao giá trị của các chương trình giảm giá, kích cầu.
Có thể kể đến loạt hãng xe mới đây đã công bố chương trình giảm giá mới như Ford, Toyota, Kia, Honda, Mazda, Hyundai, Mitsubishi… Đây đều là những hãng xe chiếm thị phần chủ chốt tại thị trường ô tô Việt Nam. Do đó, kỳ vọng về một bức tranh tươi sáng của thị trường ô tô năm 2025 là hoàn toàn hiện thực.