Điều chỉnh kích thước chữ

Nỗ lực tìm cơ hội, biến nguy thành cơ

(NB&CL) Đại dịch Covid-19 kéo dài đã khiến nhiều doanh nghiệp ngập chìm trong khó khăn. Nhưng điều đáng mừng là đã có không ít doanh nghiệp, doanh nhân vẫn nỗ lực, chủ động vượt khó, sáng tạo tìm hướng đi cho mình. Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc gặp gỡ với một số doanh nghiệp - doanh nhân như thế.

Audio

Tìm kiếm cơ hội để duy trì hoạt động và phát triển

Theo ông Lê Anh Xuân – Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM&SX Trúc Anh, trong năm vừa qua, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trong đó có ngành tôm. Bên cạnh việc bị ảnh hưởng của dịch, thì tình hình xâm nhập mặn, dịch bệnh trên tôm nuôi bùng phát do nắng nóng kéo dài còn ảnh hưởng không chỉ các doanh nghiệp, mà bà con nuôi tôm còn chịu thiệt hại rất lớn, việc duy trì nuôi tôm đã khó lại càng khó khăn hơn.

Ông Lê Anh Xuân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM&SX Trúc Anh.

Ông Lê Anh Xuân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM&SX Trúc Anh.

Trước thực trạng trên, để đồng hành cùng bà con nông dân vượt qua khó khăn, Công ty Trúc Anh đã đề ra một số biện pháp và chương trình hỗ trợ kịp thời cho người dân như hỗ trợ con giống, giảm giá và tặng các sản phẩm phục vụ trong việc nuôi tôm… Đồng thời, doanh nghiệp cũng đã cử nhân viên, kỹ sư xuống trực tiếp các hộ nuôi tôm tư vấn nhằm giúp người dân ổn định tâm lý, cũng như chuyển giao quy trình nuôi tôm an toàn, hướng dẫn các giải pháp nuôi tôm nhằm giảm rủi ro, giảm chi phí và tăng lợi nhuận.

Hiện nghề nuôi tôm tại ĐBSCL nói chung và Bạc Liêu nói riêng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, doanh nghiệp Trúc Anh đã đưa ra nhiều phương hướng, chủ trương mới phù hợp với tình hình thực tế hiện nay như thực hiện thay đổi giao diện doanh nghiệp, sáp nhập các công ty con, tái cấu trúc đưa chuyển đổi số vào trong doanh nghiệp… 

Đặc biệt, Công ty Trúc Anh sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề ra nhiều chính sách hỗ trợ tích cực cho người nuôi tôm để đồng hành cùng công ty phát triển, cùng nhau thực hiện mục tiêu giúp nghề nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản Bạc Liêu nói riêng và cả nước nói chung phát triển bền vững.

Tương tự, ông Ngô Xuân Pha - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Bảo Toàn (chủ sở hữu Khu Du lịch Nhà Mát Bạc Liêu) cho biết: “Các hoạt động kinh tế của chúng tôi bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19, nhiều dịch vụ tham quan, giải trí của công ty ngừng hoạt động. Đặc biệt, khi nước ta khống chế được dịch Covid-19 thì các hoạt động du lịch của công ty cũng hoạt động trở lại nhưng cũng gặp vô vàn khó khăn do lượng khách giảm mạnh…”.

Công ty Trúc Anh.

Công ty Trúc Anh.

Trước những thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra, để khôi phục hoạt động du lịch, Khu Du lịch Nhà Mát Bạc Liêu đang khẩn trương đưa vào hoạt động nhiều trò chơi, giải trí hấp dẫn trong dịp Xuân Tân Sửu 2021. Với mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế thì trong năm 2021, Công ty CP Ô tô Bảo Toàn cũng đã liên kết với Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Linh Yến Phi đầu tư xây dựng cụm công trình du lịch cao cấp tại Khu Du lịch Nhà Mát Bạc Liêu với vốn đầu tư gần 1.100 tỷ đồng. Đây được kỳ vọng sẽ là động lực để du lịch Bạc Liêu thoát khỏi tình trạng đìu hiu thời gian qua, mở ra những cơ hội mới để phát triển.

Biến khó khăn thách thức thành cơ hội phát triển

Được thành lập từ năm 2010 với chức năng duy nhất là nghiên cứu xây dựng hệ thống bán hàng để phân phối sản phẩm ra thị trường, Công ty TNHH MTV Nghiên cứu thị trường AAA (TP.HCM) đã tung ra thị trường bán hàng nhiều sản phẩm cao cấp và chất lượng hàng đầu trên thế giới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. 

CEO của Công ty TNHH MTV Nghiên cứu thị trường AAA Nguyễn Thị Ngọc Dung.

CEO của Công ty TNHH MTV Nghiên cứu thị trường AAA Nguyễn Thị Ngọc Dung.

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Công ty TNHH MTV Nghiên cứu thị trường AAA phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhiều khi tưởng chừng không trụ nổi. Tuy nhiên nhờ ý chí vượt khó, cùng bản lĩnh thương trường, Công ty TNHH MTV Nghiên cứu thị trường AAA đã tận dụng lợi thế kinh doanh nhiều năm kênh siêu thị đã có sự chuyển đổi hết sức ngoạn mục. Và kết quả là, trong khi nền kinh tế ảm đạm, nhiều doanh nghiệp muốn tồn tại đã khó nói gì đến phát triển, nhưng Công ty TNHH MTV Nghiên cứu thị trường AAA lại đưa doanh số trong kênh siêu thị tăng trưởng mạnh gấp 3 lần. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp phân phối được lượng hàng hóa thông qua kênh bán hàng của Công ty, giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động, đảm bảo cuộc sống cho người lao động. 

Trong những ngày cuối năm, dịch bệnh vẫn đang có nhiều diễn biến bất thường, kinh tế vẫn chưa hồi phục, nhiều doanh nghiệp tìm mọi cách để duy trì hoạt động, giải quyết việc làm cho người lao với hy vọng có thể vượt qua cơn đại dịch. Riêng Công ty TNHH MTV nghiên cứu thị trường AAA vẫn phải tuyển thêm người lao động và đang làm việc không kể ngày đêm. Mặc dù đã nâng công suất gấp nhiều lần so với bình thường nhưng trước sức hút của thị trường trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2021, gần 200 sản phẩm của Công ty AAA đang cung cấp cho kênh siêu thị đang có nguy cơ không đủ cung ứng cho thị trường.

Thua keo này bày keo khác

Du lịch và lữ hành được xem là lĩnh vực chịu nhiều ảnh hưởng nhất của dịch Covid-19, nên để tồn tại việc chuyển hướng gần như là điều bắt buộc. Nhưng để tìm được lối rẽ hiệu quả để tồn tại và tìm cơ hội phát triển mới thì không phải ai cũng làm được như doanh nhân Nguyễn Văn Khánh - CEO Công ty Du lịch Tuổi Trẻ (TP.HCM).

Doanh nhân Nguyễn Văn Khánh - CEO Công ty Du lịch Tuổi Trẻ và chuỗi Nhà hàng Phố tại TP. Đà Nẵng.

Doanh nhân Nguyễn Văn Khánh - CEO Công ty Du lịch Tuổi Trẻ và chuỗi Nhà hàng Phố tại TP. Đà Nẵng.

Với CEO Nguyễn Văn Khánh, năm 2020 là năm nhiều khó khăn và thách thức mà anh phải đối diện sau hơn 15 năm hoạt động trên thương trường. Vốn nằm trong lĩnh vực du lịch, công ty anh chịu nhiều những tổn thất nặng nề khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Theo đó, từ một công ty đang trên đà phát triển, liên tiếp chinh phục được nhiều cột mốc kinh tế, doanh thu trung bình hằng năm đã chạm mốc hơn 50 tỷ đồng... Nhưng khi dịch bệnh bỗng dưng ập đến, lĩnh vực du lịch - dịch vụ gần như “đứng bánh”, doanh thu giảm hơn 80%, kéo theo thu nhập cán bộ nhân viên trong công ty giảm, đời sống hết sức khó khăn.

Dịch Covid-19 ập đến quá nhanh và bất ngờ nên phương án dự phòng dường như không có trong kế hoạch kinh doanh. Thế nhưng nhờ sự nhạy bén và sự đam mê kinh doanh, CEO Nguyễn Văn Khánh tự trấn an và xem thách thức mà dịch bệnh mang đến là cơ hội để anh tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp. 

Theo đó, một chuỗi nhà hàng hải sản mang thương hiệu Phố đã ra đời giữa đại dịch tại thành phố du lịch Đà Nẵng. Mỗi nhà hàng rộng cả ngàn m2, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 70 lao động. Nói về lý do chọn TP. Đà Nẵng làm nơi ươm mầm cho lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, CEO Công ty Du lịch Tuổi Trẻ Nguyễn Văn Khánh  đơn giản cho rằng: “Tôi tin Đà Nẵng sẽ sớm quay trở lại trạng thái bình thường mới. Việc chọn xây dựng ngay trong lúc rất nhiều những doanh nghiệp Đà Nẵng đang nằm trên bờ vực phá sản là sự mạo hiểm trong kinh doanh nhưng tôi vẫn một mực kiên định với lựa chọn. Qua 4 tháng hoạt động, nhà hàng hiện đã có doanh thu ổn định. Không chỉ đem về lợi nhuận, tôi còn tạo điều kiện để nhiều bạn sinh viên hiện đang sinh sống và học tập tại Đà Nẵng có cơ hội tìm kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống”.

Với nhiều cơ hội mới được mở ra, cùng với đà chống dịch hiệu quả của Chính phủ trong thời gian qua, doanh nhân Nguyễn Văn Khánh hy vọng bước qua năm 2021, Công ty Du lịch Tuổi Trẻ và chuỗi Nhà hàng Phố của anh sẽ khởi sắc và phát triển mạnh mẽ hơn.

Minh Luân - Đại Nam - Ngọc Ảnh