Ô tô điện có nên đi vào khu vực ngập nước?

Chủ nhật, 08/09/2024 17:50 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ô tô điện ngày càng được nhiều người lựa chọn, nhờ những lợi ích vượt trội về hiệu suất và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu ô tô điện có thể di chuyển qua khu vực ngập nước có gặp phải vấn đề gì không?

Ô tô điện được thiết kế với nhiều tính năng bảo vệ để đảm bảo an toàn trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Một trong những yếu tố quan trọng là khả năng chống nước của xe. Các xe điện hiện đại thường được trang bị hệ thống bảo vệ chống nước theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67. Tiêu chuẩn IP67 cho phép xe chịu được ngâm trong nước ở độ sâu tối đa 1 mét trong khoảng thời gian lên đến 30 phút mà không bị hư hại.

Tuy nhiên, khả năng chống nước này không phải là vô hạn. Theo thời gian, các hệ thống bảo vệ này có thể bị giảm hiệu quả do hao mòn. Việc để xe ngâm nước quá lâu có thể dẫn đến tình trạng nước xâm nhập vào các bộ phận điện tử như hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống phanh và các chi tiết khác. Nước có thể làm ướt các điện cực của pin hoặc các cổng kết nối, dẫn đến hiện tượng đoản mạch hoặc giảm tuổi thọ của pin.

o to dien co nen di vao khu vuc ngap nuoc hinh 1

Xe điện khá an toàn khi đi qua vùng nước ngập sâu vì có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67 tùy thuộc vào loại xe.

Khi lái xe qua vùng nước ngập, cả xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong đều phải đối mặt với nguy cơ mất lái do giảm độ bám của bánh xe.

Nếu không thể xác định được độ sâu của nước, tốt nhất là nên tránh lái qua. Chỉ khi mực nước thấp hơn nửa bánh xe, người lái mới nên cân nhắc đi chậm qua vùng ngập để giảm thiểu rủi ro.

Ngoài ra, xe điện thường có khả năng tăng tốc nhanh hơn so với xe xăng. Khi trời mưa đường trơn, nên chuyển chế độ lái về Eco hoặc Rain để giảm độ thốc của chân ga, ngăn hiện tượng trượt bánh và giúp xe dễ kiểm soát tốc độ hơn. Đồng thời, giữ khoảng cách an toàn xa hơn khi lái xe dưới mưa để tránh tình huống bất ngờ.

Sau khi lội nước hoặc đi trong điều kiện mưa, chủ xe nên vệ sinh hoặc xịt rửa xe để tránh nước bẩn ngấm vào các chi tiết thân vỏ. Nước bẩn và cặn bẩn có thể bám vào các chi tiết kim loại, gây rỉ sét và giảm tuổi thọ của các gioăng cao su quanh cửa và cốp xe.

Một câu hỏi phổ biến khác là liệu xe điện có thể được sạc dưới trời mưa hay không. Theo các chuyên gia, pin và bộ sạc của xe điện được thiết kế để chịu được mọi loại thời tiết, từ mưa cho đến bão tuyết. Nếu có bất kỳ trở ngại hoặc mối đe dọa nào, quá trình sạc sẽ tự động bị tạm dừng để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, trước khi sạc, người dùng nên kiểm tra tình trạng của trạm sạc, súng sạc và xe để đảm bảo không có hư hại nào có thể gây nguy hiểm. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sấm sét hay mưa đá, nên đỗ xe ở nơi có mái che để bảo vệ xe và các thiết bị sạc. Nếu trạm sạc có nguy cơ ngập nước hoặc điều kiện thời tiết quá xấu, nên tìm trạm sạc khác hoặc đợi đến khi thời tiết tốt hơn.

Đức Anh

Bình Luận

Tin khác

Đề xuất thời gian đào tạo lái xe máy không quá 2 tháng: Rút ngắn quá trình học và thi sát hạch

Đề xuất thời gian đào tạo lái xe máy không quá 2 tháng: Rút ngắn quá trình học và thi sát hạch

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra dự thảo Thông tư mới với nhiều thay đổi quan trọng trong quy định về đào tạo và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho các hạng A1, A và B1. Điểm đáng chú ý trong đề xuất lần này là thời gian đào tạo không quá 2 tháng, giúp rút ngắn quá trình học và thi lấy bằng.

Ô tô - Xe máy
Đề xuất phạt xe ôm công nghệ nếu mắc các lỗi này, theo quy định mới của Bộ Công an

Đề xuất phạt xe ôm công nghệ nếu mắc các lỗi này, theo quy định mới của Bộ Công an

(CLO) Bộ Công an đang lấy ý kiến người dân về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với nhiều quy định mới áp dụng cho xe ôm công nghệ. Nếu vi phạm, tài xế xe ôm công nghệ có thể đối mặt với các mức phạt cụ thể.

Ô tô - Xe máy
Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

Quy chuẩn còi ôtô sẽ được áp dụng trong đăng kiểm từ năm 2025

(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, còi ôtô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Ô tô - Xe máy
Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

Đề xuất tự học lý thuyết giấy phép lái xe tại nhà từ 2025, theo dự thảo mới của Bộ Giao thông Vận tải

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư mới, dự kiến sẽ thay đổi đáng kể cách thức đào tạo và thi giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người dân có thể tự học lý thuyết thi giấy phép lái xe tại nhà.

Ô tô - Xe máy
Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

Các trường hợp xe ô tô sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ

(CLO) Thông tư 70/2021/TT-BTC cung cấp những quy định chi tiết để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu phí sử dụng đường bộ và miễn phí cho các trường hợp đặc biệt.

Ô tô - Xe máy