Phá rào cản cho phát triển hạ tầng giao thông Nam Bộ

Thứ bảy, 29/06/2019 20:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) "Chất lượng quy hoạch, lập và thẩm định dự án”, “Năng lực triển khai dự án của nhà đầu tư”, “Những bất cập trong đền bù giải phóng mặt bằng”... là những rào cản khiến hạ tầng giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của vùng.

TP.HCM có vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông ở Nam Bộ

TP.HCM có vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông ở Nam Bộ

Những rào cản này vừa được các nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia TP. HCM đưa ra tại Hội thảo quốc gia "Hạ tầng giao thông Nam Bộ: Vấn đề và Giải pháp phát triển" do UBND TP. HCM và Đại học Quốc gia TP tổ chức vào sáng nay 29/6/2019, với sự tham dự của các nhà khoa học, chuyên gia và các nhà quán lý.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đều cho rằng, thực trạng hạ tầng giao thông hiện hữu của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của vùng. Dù thời gian qua đã nỗ lực huy động vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tuy nhiên kết quả kêu gọi vốn đầu tư công và hợp tác công – tư (PPP) tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng giao thông khu vực Nam Bộ chưa thực sự được như mong muốn.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Quốc gia TP. HCM cũng đã chỉ ra một số vấn đề chính của phát triển giao thông khu vực Nam Bộ như: “Chất lượng quy hoạch, lập và thẩm định dự án”, “Năng lực triển khai dự án của nhà đầu tư”, “Những bất cập phát sinh trong đền bù giải phóng mặt bằng”... đang là rào cản trong việc phát triển hạ tầng giao thông khu vực Nam Bộ.

Theo đó, nhiều giải pháp đã được đưa ra tại Hội thảo. Cụ thể, quy hoạch giao thông cần dựa lên quy hoạch và liên kết phát triển vùng đồng thời nâng cao hiệu quả quỹ bảo trì đường bộ, nâng cao tỷ trọng đầu tư cho đường thủy. Và quan trọng là minh bạch công khai trong đấu thầu, phát hành trái phiếu xây dựng hạ tầng. Đặc biệt là vai trò quan trọng của TP. HCM trong quy hoạch phát triển vùng.

TS. Nguyễn Trọng Tâm (Đại học GTVT TP.HCM) cho rằng, hạ tầng giao thông vận tải vẫn còn là điểm yếu trong thời gian dài và đang là điểm nghẽn trong phát triển cho vùng ĐBSCL. Một vùng kinh tế quan trọng của đất nước nhưng lại chưa có giao thông đường sắt - một loại hình giao thông quan trọng của các nước trên thế giới, vì vậy cần phát triển đường sắt tại khu vực ĐBSCL bằng cách thu hút được nhà đầu tư, dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt...

Đồng thời cần ban hành cơ chế đặc thù cụ thể cho ĐBSCL về khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải đường sắt theo các hình thức BOT, BT, PPP...

TS. Dương Như Hùng (Đại học Bách khoa TP. HCM) cũng nêu lên quan điểm: "Trước vấn đề này chúng ta cần có đơn vị điều phối quản lý cấp vùng. Cần có vai trò nhạc trưởng và TP. HCM phù hợp với vị trí vai trò này. Tuy nhiên, TP. HCM thiếu nguồn lực và cơ chế tài chính hạn chế, do đó đề xuất tăng tỷ lệ ngân sách TP. HCM để phục vụ phát triển vùng".

Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - Ông Huỳnh Thành Đạt thì cho rằng, hạ tầng giao thông hiện hữu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL rõ ràng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH của vùng. Những vấn đề này cần được bàn luận, nghiên cứu và giải quyết. ĐHQG - HCM sẽ cùng với mạng lưới chuyên gia, các nhà khoa học của mình tiếp tục xác định sự ưu tiên mức cao trong các nghiên cứu mang tính ứng dụng phục vụ phát triển KT-XH vùng, trong đó có nhiều nghiên cứu về hạ tầng giao thông và các lĩnh vực liên quan.

Thanh Hải

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông